ประวัติ “ต๋อม ชัยธวัช ตุลาธน” หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ รับไม้ต่อ “พิธา” นำทัพฝ่ายค้าน

เปิดประวัติ “ต๋อม ชัยธวัช ตุลาธน” หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ รับไม้ต่อ “พิธา” นำทัพฝ่ายค้าน ชีวิตการเมืองที่มี “ธนาธร” เคียงข้าง

“ต๋อม ชัยธวัช” หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่

ได้ทราบกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่าในวันที่ 23 กันยายน 2566 ผู้นำทัพก้าวไกลคนใหม่ คือ นายชัยธวัช ตุลาธน หลังที่ประชุมวิสามัญพรรคก้าวไกล ลงมติเลือกให้เป็น หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ ด้วยคะแนนเห็นชอบ 330 คะแนน และไม่เห็นชอบ 5 คะแนน ถือเป็นการรับไม้ต่อจาก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่อยู่ระหว่างถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) เป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย โดยประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรค เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2566 เพื่อให้พรรคเดินหน้าต่อในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เนื่องด้วยพรรคก้าวไกลมีเสียงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) มากที่สุดในพรรคร่วมฝ่ายค้าน 

...

สำหรับประวัติของ ชัยธวัช ตุลาธน มีชื่อเล่นว่า ต๋อม เกิดวันที่ 15 ตุลาคม 2521 กำลังจะมีอายุครบ 45 ปี ในปี 2566 พื้นเพบ้านเกิดอยู่ที่ จ.สงขลา จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ส่วนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และจบปริญญาตรีสาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยในปี 2540 ได้เข้าร่วมกิจกรรมกับสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ต่อมาปี 2541 ได้เป็นเลขาธิการกิจกรรมกลุ่ม 

ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่
พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล

เส้นทางการเมืองที่มี “ธนาธร” เคียงข้าง

ปี 2561 นายชัยธวัช เริ่มทำงานการเมืองร่วมกับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โดยก่อนหน้านั้นก็เคยร่วมเรียกร้องประชาธิปไตยในการชุมนุมคนเสื้อแดง อยู่ในช่วงเวลาการสลายชุมนุมเมื่อปี 2553 ด้วย ซึ่งทั้งคู่สนิทสนมกันตั้งแต่เรียนเตรียมอุดมศึกษา 

ต๋อม ชัยธวัช ยังเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ร่วมกับ เอก ธนาธร ด้วย ซึ่งในระยะแรกได้รับหน้าที่รองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ จนเมื่อพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบพรรค จึงย้ายไปร่วมงานกับพรรคก้าวไกลและทำหน้าที่เป็นเลขาธิการพรรคก้าวไกล กระทั่ง ทิม พิธา ลาออกจากหัวหน้าพรรคก้าวไกล ทำให้กรรมการบริหารพรรคทั้งหมดต้องกลายเป็นรักษาการ และเกิดการประชุมเพื่อเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และหัวหน้าพรรคก้าวคนใหม่ในวันที่ 23 กันยายน 2566 ซึ่ง ต๋อม ชัยธวัช ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำทัพคนใหม่นั่นเอง

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

ชีวิตการทำงาน

ปี 2543-2545 ฝ่ายวิชาการ สถาบันพัฒนาการเมือง 

ปี 2548-2549 กรรมการ คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย 

ปี 2549-2550 ปัญญาชนสาธารณะแห่งเอเชีย Asian Public Intellectuals Fellowship Program, The Nippon Foundation และสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

ปี 2553-2555 ผู้ประสานงาน ศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมกรณี เมษายน-พฤษภาคม 2553 (ศปช.)

ปี 2557-2561 ที่ปรึกษาศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ปี 2545-2561 บรรณาธิการต้นฉบับ สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน 

ปี 2561-2563 รองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่

ปี 2563-2566 เลขาธิการพรรคก้าวไกล 

ปี 2566-ปัจจุบัน หัวหน้าพรรคก้าวไกล (23 กันยายน 2566)

สำหรับ นายชัยธวัช ได้รับการเลือกตั้งเป็น สส.สมัยที่ 2 แล้ว ปัจจุบันเป็น สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ควบตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ หลังเห็นหน้าค่าตามาเสมอในช่วงที่พรรคก้าวไกลอยู่ระหว่างเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เรามักจะได้เห็นเจ้าตัวออกหน้าเป็นตัวแทนพรรคไปพูดคุยเจรจา จนสุดท้ายเมื่อไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลจากหลายเงื่อนไขจึงต้องส่งไม้ต่อให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล มาดูกันว่าจากนี้ นายชัยธวัช จะทำหน้าที่นำทัพ สส.ก้าวไกล และเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรเป็นอย่างไร

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...