'ปิยบุตร' โชว์กึ๋น ชี้ควรเลิกโทษฝ่าฝืนจริยธรรม ห้ามประหารชีวิตทางการเมือง

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2566 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า อดีตผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล เฟซบุ๊กไลฟ์ถึงกรณีคำพิพากษาศาลฎีกาเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไป คดีฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง ของ 'ช่อ พรรณิการ์' น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ตอนหนึ่งว่า

กรณีที่เกิดขึ้นมีข้อเสนอแนะ 2 ข้อในการแก้ไขปรับปรุงเรื่องมาตรฐานจริยธรรม สส. คือ

1.เปลี่ยนโดยเอาเรื่องมาตรฐานทางจริยธรรมออกไปจากรัฐธรรมนูญ ไม่ต้องไปอยู่ในรัฐธรรมนูญแล้วให้แต่ละองค์กรเขาไปกำหนดขึ้นมาเอง รัฐธรรมนูญควรพูดเรื่องอำนาจหน้าที่ของสถาบันการเมือง เรื่องการประกันสิทธิเสรีภาพ เรื่องการเข้ามาดำรงตำแหน่งอย่างไร ความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันการเมืองเป็นอย่างไร เช่น ของ สส.ให้เขากำหนดและลงโทษกันเอง ศาลฎีกาท่านไม่ต้องเข้ามา

2.จัดการยกเลิกโทษเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิตออกไป จัดการยกเลิกโทษเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งออกไป เพราะเป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐานของมนุษย์ในการไปกากบาทลงคะแนน เราอาจจะยังคงเหลืออยู่ได้บ้างในกรณีตัดสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง แต่ต้องเขียนขอบเขตของโทษให้ชัดเจน อย่าเปิดโอกาสให้ศาลใช้ดุลยพินิจแบบนี้ เช่น  เขียนไปเลยระวางโทษ 1-2 ปี 1-3 ปี 1-5 ปี ก็ว่าไป ตัดสิทธิ์สมัคร แต่ไม่ใช่เปิดเอาไว้กว้างขนาดนี้ เพราะรัฐธรรมนูญ 40 และ 50  เขียนไว้ไม่เกิน 5 ปี เดี๋ยวนี้ขยายไป 10 ปี ตนคิดว่าสูงจนเกินไป 

นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่า นอกจากนั้นไปจัดการแก้ไขมาตรา 98 ของรัฐธรรมนูญด้วย เพราะเขียนเอาไว้เต็มไปหมดถึงลักษณะต้องห้ามการเป็น สส. แล้วมันโยงไปถึงการเป็นรัฐมนตรีต่อ ห้ามจนทำให้คนที่เขาได้รับโทษจากการกระทำไปแล้ว ติดคุก โดนยึดทรัพย์ หรือลงโทษทางวินัยไปแล้ว วันนี้ก็ยังต้องโดนอีกทีคือห้ามลงเล่นการเมือง ตนคิดว่าต้องแยกออกจากการกันเอาเรื่องพวกนี้ออกไป การห้ามคนรับสมัครลงเลือกตั้ง คุณจะไปเขียนเยอะขนาดนี้ มันตึงเกินไป มันเป็นการลงโทษคนซ้ำซ้อน การกระทำของเขาถูกลงโทษไปแล้ว ทำไมเขาต้องถูกตัดสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งอีก

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...