“วันนอร์” ชี้ เลือกนายกฯ เป็นเรื่องด่วนที่สุด ยัน ไม่มีใครประสานเลื่อนโหวต

“วันนอร์” ย้ำ 22 ส.ค.นี้ โหวตนายกรัฐมนตรี รอบ 3 เผยญัตติ “โรม” เสนอชื่อซ้ำได้ ยังอยู่ แต่มองว่าวาระเลือกนายกฯ สำคัญที่สุด ยัน ไม่มีใครประสานเลื่อนโหวต

วันที่ 17 สิงหาคม 2566 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานประสานงานเรื่องข้อกฎหมาย เพื่อประกอบคำวินิจฉัยของประธานรัฐสภา เพื่อประชุมเกณฑ์ข้อกฎหมายในการเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 ที่ได้กำหนดไว้ในวันที่ 22 สิงหาคม เวลา 10.00 น. ขณะที่การประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันพรุ่งนี้ (18 สิงหาคม 2566) จะมีการแจ้งที่ประชุมให้แจ้งสมาชิกทุกคนมาร่วมประชุมให้ครบในเวลาดังกล่าว เพราะการประชุมที่ผ่านมา มีสมาชิกบอกว่ามาไม่ทัน เพราะเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยบ้านเมืองจำเป็นต้องปิดถนน 

เมื่อถามถึงญัตติที่ นายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ยื่นไว้เมื่อการประชุมครั้งที่ผ่านมา นายวันมูหะมัดนอร์ บอกว่า ญัตติดังกล่าวยังอยู่ เพราะเป็นวาระแรกๆ ที่เสนอ ยังไม่มีการหารือ เสนอเป็นญัตติด่วนตามข้อบังคับที่ 32 ซึ่งญัตตินั้นเป็นการให้ทบทวนการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีซ้ำ แต่ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยออกมาแล้ว และให้สภาดำเนินการต่อไปได้ แต่ก็จะพยายามให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว เพราะจะต้องพิจารณาเรื่องสำคัญ คือ การเลือกนายกรัฐมนตรี 

ทั้งนี้ หวังว่าผู้เสนอญัตติจะใช้เวลาไม่มากนัก เพราะไม่มีประเด็นสำคัญต่อการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ตามที่ นายรังสิมันต์ ได้ชี้แจงไปว่าเสนอญัตติเพื่อยืนยันในหลักการเท่านั้น โดยจะหารือกับวิป 3 ฝ่ายในวันพรุ่งนี้ด้วยว่า จะใช้เวลาในการพิจารณาเท่าไร หรือจะเปิดให้ลงมติชี้ขาดเลยหรือไม่ เนื่องจากฝ่ายกฎหมายต้องการให้โหวตนายกรัฐมนตรีในเวลา 15.00 น. และจบได้ในเวลา 17.30 น.

...

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา

“การเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีเป็นเรื่องด่วนที่สุดแล้ว เพราะขณะนี้ทุกฝ่ายคงเข้าใจว่าเกือบ 3 เดือนแล้วที่เราไม่มีนายกรัฐมนตรีที่จะมาบริหารประเทศ ซึ่งทำให้การบริหารต่างๆ ในเรื่องของงบประมาณ ความเดือดร้อนของประชาชน รวมทั้งกฎหมายที่จำเป็นจะต้องเข้าสู่สภา หรือกฎหมายที่ค้างอยู่ต้องการให้รัฐบาลใหม่มายืนยันก็ทำไม่ได้ ซึ่งก็ใกล้จะครบกำหนด 60 วันแล้ว”

สำหรับกรณีที่มีการแสดงความเห็นว่าอยากให้ประธานรัฐสภา ประสานกับทางพรรคเพื่อไทย เพื่อความมั่นใจว่าได้รับเสียงสนับสนุนเพียงพอ จะได้ไม่ซ้ำรอยเดิมอีกนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า สภามีหน้าที่เพียงดูแลความพร้อมในการประชุม ส่วนเรื่องพรรคการเมืองจะเสนอใคร เป็นเรื่องของพรรคการเมือง และมองว่าเมื่อมีการประชุมก็ต้องมีความพร้อมที่จะเสนอชื่อ ก่อนจะย้ำว่า เรื่องนี้เราไม่ทราบ

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามต่อไปว่า หากพรรคเพื่อไทยยังมีเสียงสนับสนุนไม่เพียงพอ จะประสานมาเพื่อขอเลื่อนวันโหวตได้หรือไม่ ประธานรัฐสภา ตอบว่า ไม่มีใครประสาน เพราะเมื่อเรากำหนดวาระการประชุมแล้ว ทุกคนก็ต้องถือว่ามีความพร้อม รวมถึงต้องมีเสียงการโหวต 375 เสียง ซึ่งประชาชนก็คงรอ จึงคิดว่าฝ่ายการเมืองน่าจะต้องมีความพร้อม.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...