ด่วน! ‘อิทธิพล’ ประสานมอบตัว หลังหนีหมายจับศาลคดีสร้าง ‘วอเตอร์ฟร้อนท์ฯ’

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีต รมว.วัฒนธรรม หลบหนีหมายจับคดี ออกใบอนุญาตสร้างโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ หาดพัทยา จ.ชลบุรี มิชอบ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา ว่า ตนทราบมาว่า นายอิทธิพลมีการประสานเพื่อติดต่อเพื่อจะขอมอบตัว แต่ไม่ทราบว่าจะมามอบตัวกับหน่วยไหน อาจจะเป็นศาลหรือไม่ เพราะเป็นผู้ออกหมายจับ

  • ยังไม่ได้รับคดี ‘กำนันนก’ เข้าสู่ระบบ ต้องตรวจสอบเข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการไต่สวนคดี ‘กำนันนก’ หรือนายประวีณ จันทร์คล้าย ผู้ต้องหาคดีสั่งยิงสารวัตรทางหลวง เสียชีวิต หลังจากกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเตรียมส่งสำนวนให้กับ ป.ป.ช.เพื่อร่วมไต่สวนด้วยนั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า ขณะนี้ ยังไม่ได้ส่งมายังสำนักงานป.ป.ช. จึงต้องดูก่อน แต่ในกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ละเว้นการจับกุมหรือปล่อยปละละเลยให้กำนันนกหนี อาจจะเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ของรัฐละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ อาจจะต้องส่งมาที่ป.ป.ช. อย่างไรก็ตาม ในกรณีของกำนันนกนั้น เท่าที่ทราบกำลังมีการหารือร่วมกันของหลายหน่วยงาน ระดมกันเข้าไปดูว่า การที่กำนันนกไปได้สัญญาหรือสัมปทานของรัฐหลายๆ หน่วยงานนั้น มีกระบวนการเพื่อให้ได้มาโดยชอบหรือไม่ รวมถึงทรัพย์สินที่ได้มานั้น ได้มาโดยชอบหรือไม่ จะมีหลายหน่วยงานที่เข้าไปตรวจสอบ

เมื่อถามว่า ป.ป.ช.จะประสานขอข้อมูลไปยังหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า วันนี้มีการประชุมกันหลายหน่วยงาน ข้อมูลก็ต้องแชร์กัน เป็นการสนธิกำลังร่วมกันในการทำงานตามหน้าที เช่น การฟอกเงินเป็นอย่างไร การเป็นผู้มีอิทธิพล มีการกระทำทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างหรือไม่ ฮั๊วะกันหรือไม่ ถ้ามีการฮัวะหรือมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง ป.ป.ช.ก็จะไปดูฐานการเงินที่หมุนเวียนในระบบว่าไปเกี่ยวข้องกับบุคคลใดบ้าง ส่วนป.ป.ท. ก็อาจจะมีส่วนหนึ่งที่เขาทำ พนักงานสอบสวนก็ส่วนหนึ่ง หรือป.ป.ช. อาจจะมอบหมายพนักงานสอบสวนรับไปดำเนินการต่อเนื่องกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อาจจะมีการปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติ เพราะถ้าสอบถึงขั้นตอนแจ้งข้อหาได้แล้ว ถือว่าทำงานเร็ว แล้วป.ป.ช.แค่กำกับ.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...