"โรม" ถามกฎเหล็ก ครม.ห้ามปล่อยอินไซด์ "กลัวอะไร?" รับปมชิง กมธ. ทำตรวจสอบยาก

ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวคณะรัฐมนตรี(ครม.) ออกกฎเหล็กห้ามรัฐมนตรี หรือข้าราชการ ให้ข่าวกับสื่อมวลชนที่เกี่ยวกับความลับของทางราชการในการประชุม ครม. หากฝ่าฝืนจะมีโทษถึงขั้นวินัยร้ายแรง ไล่ออก หรือปลดออกว่า ยังไม่ได้ตรวจสอบว่ามีความแตกต่างมากน้อยแค่ไหน แต่เท่าที่ตนสัมผัสกับข้าราชการน้ำดีที่มีความหวังดีต่อประเทศ หลายคนรู้ว่าการนำข้อมูลมาบอกฝ่ายค้านมีความเสี่ยงอยู่แล้ว เพียงแต่ยังไม่ได้ตรวจสอบมีผลขนาดไหน แน่นอนว่ามีผลกับหน้าที่การงานแน่นอน เชื่อว่าข้าราชการน้ำดีอยากเห็นประเทศดีกว่านี้ มีอุดมการณ์ หรือทนไม่ได้กับการทุจริต จึงเป็นเหตุผลที่ไม่สามารถมาห้ามการทำหน้าที่ข้าราชการที่ดีได้

“การที่ ครม.ให้ความสำคัญกับการออกกฎเหล็กนี้น่าคิดว่าตัวเองกลัวอะไรหรือไม่ กลัวว่ามีการทุจริต กลัวการบริหารงานที่ไม่ถูกต้อง หรืออาจสร้างความเสียหายให้ประเทศ ก็พยายามเขียนเสือให้วัวกลัว ออกกฎเกณฑ์ให้ข้าราชการเกรงกลัวแล้วไม่นำข้อมูลต่างๆ มาบอกฝ่ายค้าน หากเป็นแบบนี้ผมเป็นห่วงว่าการบริหารงานของรัฐบาลรอบนี้ จะเป็นการบริหารงานที่โปร่งใส ไม่มีการทุจริตหรือไม่” นายรังสิมันต์ กล่าว

เมื่อถามว่า มองว่ารัฐบาลกำลังปิดปากหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า คงปิดไม่ได้ ตนยังเชื่อในอุดมการณ์ของข้าราชการน้ำดี เชื่อว่าข้าราชการหลายคนพร้อมสู้เพื่อความถูกต้อง หรือนำข้อมูลที่ไม่ถูกต้องมาบอกพรรคก้าวไกล เพื่อให้เราทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลต่อไป

นายรังสิมันต์ ยังกล่าวถึงการหารือเพื่อเลือกโควตาตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ทั้ง 35 คณะ ถือว่าพรรคก้าวไกลถูกรุมกินโต๊ะหรือไม่ว่า ตนเข้าใจในบทบาทพรรคการเมืองต่างๆ ที่ต้องการได้ตำแหน่งประธานกมธ.สอดคล้องกับกระทรวงที่ตัวเองบริหาร เพื่อที่จะทำให้การตรวจสอบยากขึ้น

ยอมรับว่าการตรวจสอบรัฐบาลในยุคนี้ไม่ง่าย อาจยากพอๆ หรือยากกว่าการตรวจสอบรัฐบาลชุดที่แล้วด้วยซ้ำ

“รอบนี้ภายใต้คณะกรรมาธิการ 11 คณะที่พรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งประธาน เราจะทำหน้าที่เชื่อมความขัดแย้งของประชาชนที่มีต่อหน่วยงานราชการต่างๆ การเสนอไปยังรัฐบาล และการตรวจสอบ เรามีบุคลากรที่มีคุณภาพ พร้อมทำงานในกรรมาธิการต่างๆ เพื่อทำหน้าที่อย่างดีที่สุดให้ประชาชน” นายรังสิมันต์ กล่าว

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...