‘Cathie Wood’ ชี้ ไม่สนใจหุ้น ARM บริษัทลูก SoftBank เหตุ ประเมินมูลค่า ’แพงไป’

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานถ้อยแถลงของเคธี วูด (Cathie Wood) ผู้ก่อตั้ง ARK Investment Management วันนี้ (21 ก.ย.66) ว่า ในอนาคตเมื่อถึงเวลาที่ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ปรับลดอัตราดอกเบี้ย นักลงทุนจำนวนมากจะหันไปลงทุนที่ติดตามทิศทางกระแสโลก (Thematic Investment) มากขึ้น

“ดิฉันคิดว่าเราอยู่อีกด้านหนึ่งของการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ ซึ่งทำลายประสิทธิภาพตลาดไปมาก” วูดบอกกับ Bloomberg TV เมื่อวันพุธ “นั่นคือ สิ่งที่สำคัญที่สุด และเราพร้อมสำหรับช่วงไพรม์ไทม์แล้วคือ ช่วงที่เฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย”

ทั้งนี้ วูดยอมรับว่า ETF ของเธอต้องดิ้นรนในปีที่แล้ว เนื่องจากธนาคารกลางทั่วโลกขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ กองทุนส่วนใหญ่ของเธอได้รับผลตอบแทนเป็นเลขสองหลักจนถึงปี 2566

ทั้งนี้ ARK Innovation ETF (ARKK) ซึ่ง เป็นกองทุนเรือธงของเธอ ได้รับผลตอบแทน 33% ในปีนี้ ส่วน ARK Next Generation Internet ETF (ARKW) เพิ่มขึ้น 46%

เมื่อถามถึงหุ้นที่เปิดขายให้ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) อย่าง ARM บริษัทชิปของ SoftBank วูด กล่าวว่า ไม่สนใจหุ้นดังกล่าวเนื่องจากมีมูลค่าสูงเกินไปเมื่อเทียบกับตำแหน่งทางการแข่งขันในกลุ่มบริษัทใกล้เคียงกัน

“สำหรับ Arm ฉันคิดว่าอาจมีการเน้น AI มากเกินไปเล็กน้อย และอาจจะไม่ให้ความสำคัญกับพลวัตของการแข่งขัน (Competitve Dynamics) มากพอ”

ด้าน สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทมส์ (Financial Times) รายงานวันเดียวกันว่า หลังจากหุ้น IPO น้องใหม่อย่าง ARM และ Instacart บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เปิดการซื้อขายช่วงแรกต่างปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรง โดย ARM ปรับตัวขึ้นมากถึง 25% ขณะที่ Instacart พุ่งขึ้น 40% อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ หุ้นทั้ง 2 ต่างปรับตัวลดลง 4.10% และ 10.68% ตามลำดับ

อ้างอิง

Bloomberg

CNBC

Financial Times

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รมต.สหราชอาณาจักร เสร็จภารกิจเยือนไทยย้ำร่วมมือ รัฐบาลแพทองธาร

แคทเธอรีน เวสต์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนา รับผิดชอบกิจการอินโด-แปซิฟิก (รม...

'อิสราเอล' ถล่มกรุงเบรุตเด็ดชีพผบ. 'ฮิซบอลเลาะห์' มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ราย

สำนักข่าวเอพีรายงาน พล.ร.ต.แดเนียล ฮาการี โฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอลกล่าวยืนยันว่า อิสราเอล สามารถป...

‘บัฟเฟตต์’ มอบเงินมหาศาลให้การกุศล แต่ทำไมถึงไม่มอบเงินก้อนโตให้ลูกๆ ตัวเอง

วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) หนึ่งในนักลงทุนระดับตำนานที่ร่ำรวยที่สุดในโลก มียอดทรัพย์สินสุทธิ ...

ค่ายรถไฟฟ้าเวียดนามอ่วมหนัก 'วินฟาสต์' ขาดทุนพุ่ง 27% ไตรมาส 2

บริษัทวินฟาสต์ (Vinfast) ค่ายรถไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดจากเวียดนาม รายงานผลประกอบการไตรมาส 2/2024 ขาดทุนเพ...