ไทยสร้างไทย แนะรัฐบาลฟรีวีซ่าอินเดีย ช่วยกระตุ้นท่องเที่ยว-GDP ไตรมาสสุดท้าย

"สรเทพ" รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย สะกิดรัฐบาล เปิดฟรีวีซ่าให้อินเดีย ชี้ ประชากรใกล้เคียงจีน สัดส่วนเดินทางเข้าไทยสูง แนะเร่งออกวีซ่าพิเศษสำหรับกลุ่ม Digital Nomad ขยายตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่

วันที่ 21 กันยายน 2566 นายสรเทพ โรจน์พจนารัช รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย และหัวหน้าคณะทำงานด้านการท่องเที่ยวของพรรค เสนอรัฐบาลเปิดฟรีวีซ่าเพิ่มให้กับนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวอินเดียเป็นกลุ่มประเทศที่มีการเติบโต และมีสัดส่วนที่สูงเมื่อเทียบกับนักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ ทั้งหมด โดยในปี 2562 มีนักท่องเที่ยวชาวอินเดียเข้ามาประเทศไทยถึง 1.9 ล้านคน และในปี 2566 สูงถึง 9 แสนคน 

ที่สำคัญนักท่องเที่ยวอินเดียยังมองประเทศไทยเป็นจุดหมายที่อยากจะเดินทางมาเที่ยวอยู่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีสถานที่ท่องเที่ยวครบครัน ไม่ว่าจะเป็นชายหาด สถานที่ช็อปปิ้ง หรือสถานที่ท่องเที่ยวในยามค่ำคืน รวมถึงวัฒนธรรมต่างๆ ของประเทศไทยที่คล้ายคลึงกับประเทศอินเดีย และประเทศไทยสามารถเดินทางมาเที่ยวได้ โดยใช้เวลาเพียงแค่ 3-4 ชั่วโมงในการบินมา ซึ่งถือว่าเป็นการเดินทางที่ไม่ไกลสำหรับนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย รวมถึงกลุ่มตลาด Wedding ที่คู่รักชาวอินเดียนิยมมาจัดงานแต่งงานในประเทศไทย สามารถสร้างรายได้ให้กับไทยอย่างมหาศาล เพราะค่าใช้จ่ายในการจัดงานในประเทศไทยจะประหยัดกว่า ที่สำคัญการจัดงานของคู่แต่งงานชาวอินเดีย จะจัดติดต่อกันเป็นเวลา 5-7 วัน 

"รัฐบาลควรให้ฟรีวีซ่าตลาดนักท่องเที่ยวอินเดีย เหมือนกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวจีนด้วยเช่นกันในระยะเวลาเดียวกัน เพราะจะเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวและ GDP ให้ประเทศไทยในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ได้"

นายสรเทพ ระบุต่อไปว่า รัฐบาลควรจะมองกลุ่มตลาดใหม่แล้วเร่งผลักดันส่งเสริมโดยด่วน เช่น กลุ่ม Digital Nomad ซึ่งกลุ่มนี้จะเดินทางทำงานไปด้วยท่องเที่ยวไปด้วย โดยระยะเวลาในการให้วีซ่ากับกลุ่มนี้ต้องไม่ต่ำกว่า 6 เดือนขึ้นไป จะสามารถดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มาจากทั่วโลกได้ และจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะยาว จากการที่กลุ่มนักท่องเที่ยวนี้พักอาศัยและบริโภคในประเทศไทยเป็นเวลานาน.

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...