"พิเชษฐ์"ชงฟื้น "รัฐสภาจังหวัด" ขยาย77แห่ง อึ้ง! ค่าเช่า "8หมื่น/เดือน/แห่ง"

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงกรณีที่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ได้เคยแถลงหลังรับตำแหน่งระบุว่า "ฝ่ายนิติบัญญัติของเราถือว่าเล็กมาก เมื่อเทียบกับฝ่ายตุลาการ หรือฝ่ายบริหาร ตนคิดว่าครั้งนี้ สภาจะต้องฟื้นคืนชีพขึ้นมา ให้มีศักดิ์ศรี ทั้งสมาชิก องค์กร เพราะการทำงานที่ผ่านมา มีขีดจำกัดในเรื่องของงบประมาณที่น้อยมากและถูกลดลงทุกปี

สำนักงานสภาผู้แทนราษฎรที่อยู่ต่างจังหวัดต่างๆ ปัจจุบันมีอยู่ 5 แห่ง เราจะพยายามรื้อฟื้นและขยายให้ครอบคลุมจังหวัดต่างๆ ได้มากขึ้น เพื่อให้ประชาชนจังหวัดได้เข้าถึงฝ่ายนิติบัญญัติ"

ล่าสุด แหล่งข่าวจากรัฐสภา เปิดเผยว่า นายพิเชษฐ์ได้เสนอแนวคิดดังกล่าวต่อนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี

เพื่อที่จะให้มีการตั้งรัฐสภาจังหวัดขึ้นมาอีกทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ โดยในช่วงแรกจะเป็นการเช่าอาคารสถานที่ ใช้งบประมาณจังหวัดละ 80,000 บาทต่อเดือน จากนั้นภายใน 2 ปีจะมีการสร้างอาคารรัฐสภา

และยังต้องว่าจ้างบุคลากรประมาณจำนวนหนึ่งในการดำเนินการด้วย โดยให้เหตุผลว่าจะได้เป็นที่นั่งทำงานของ ผู้ช่วย สส.แต่ละจังหวัด รวมถึงเป็นสถานที่รับเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชน

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า การเสนอของนายพิเชษฐ์ ถูก สส.บางส่วนคัดค้าน เนื่องจากมองว่า กระทรวงมหาดไทยก็ตั้งศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด กลายเป็นว่า การรับร้องเรื่องราวร้องทุกข์หรือการส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางการเมือง ก็จะไปซ้อนกับหน่วยงานอื่นๆ

รวมถึงงบประมาณจ้างข้าราชการระดับซี 8 ขึ้นไปเพื่อส่งไปประจำแต่ละจังหวัด ถ้า สส.มี สว.ก็ต้องมี อย่างน้อย 20 คนต่อจังหวัด สิ่งที่ตามมาก็คือบ้านพักของข้าราชการที่จะต้องสร้างอีก อย่างต่ำ ๆ ใช้งบประมาณเป็นหมื่นล้านบาท รวมทั้งตั้งข้อสังเกตถึง งบประมาณค่าก่อสร้างอาคารรัฐสภาประจำจังหวัดเป็นเหตุผลที่นายพิเชษฐ์ต้องการดำเนินการโครงการนี้หรือไม่

"สิ่งที่จะทำตรงนี้ไม่ได้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ งบประมาณจำนวนมากจะหมดไปเพื่ออะไร นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร คงต้องชี้แจงถึงกรณีนี้ เพราะประธานหรือรองประธานสภาที่เข้ามาอยู่ไม่กี่ปีก็ออกจากตำแหน่งไป แต่ภาระหนี้สินตรงนี้จะผูกพันสภาไปตลอด ขอให้คิดถึงเรื่องนี้ด้วยว่า เราจะทำไปเพื่อใครกันแน่"

อย่างไรก็ตาม ความพยายามในการเปิดสำนักงานรัฐสภาประจำจังหวัด มีมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2556 ซึ่งมี นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ได้มีการเปิดโครงการรัฐสภาประจำจังหวัด 24 แห่ง โดยเริ่มที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็น 1 ใน 6 จังหวัดนำร่อง ประกอบด้วย ขอนแก่น ชลบุรี เชียงราย พระนครศรีอยุธยา สุราษฎร์ธานี และอุบลราชธานี

โดยอ้างจุดประสงค์ว่าเพื่อส่งเสริมสนับสนุน และเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย บทบาท อำนาจหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา คณะกรรมาธิการฯ ให้คำแนะนำ และสนับสนุนการใช้สิทธิของประชาชน โดยเฉพาะรับเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชน และรับเรื่องร้องเรียนขอความเป็นธรรมของประชาชนในแต่ละจังหวัดตามขอบเขตอำนาจหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ และเพื่อให้ความสะดวกแก่ประชาชน ที่มายื่นเรื่องร้องเรียนที่นี่ได้ โดยไม่ต้องเดินทางเข้าไปยังรัฐสภา ที่กรุงเทพฯ

ก่อนที่ในปี 2557 นายพรเพชร วิชิตชลชัยประธานสภานิบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ในขณะนั้น และในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการฝ่ายรัฐสภา(ก.ร.)มีมติให้ยุบสำนักงานรัฐสภาจังหวัด 6จังหวัดนำร่อง (เชียงราย ขอนแก่น อุบลราชธานี สุราษฎร์ธานี พระนครศรีอยุธยาและชลบุรี) เพราะไม่ผ่านการประเมินและไม่คุ้มค่ากับงบประมาณและการปฏิบัติงานของบุคลากร

สำหรับยอดค่าใช้จ่ายงบประมาณรัฐสภาจังหวัดทั้ง 6 แห่ง ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2556-14 ส.ค. 2557 พบว่า สูงถึง 50.3 ล้านบาท

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...