“เศรษฐา” ฟิตพร้อมถกผู้นำโลก เวทีสหประชาชาติ โชว์ตัวรัฐบาลประชาธิปไตย (คลิป)

“เศรษฐา” โกอินเตอร์ ยกคณะบินลัดฟ้าถึงนิวยอร์ก ร่วมเวทียูเอ็น นั่งบิสซิเนสคลาสร่วมกับ ขรก. บินไทยเสิร์ฟ ข้าวหมูแดง-ผัดไทย-ปาท่องโก๋ ภริยาโด๊ปวิตามินเพิ่มความสดชื่นก่อนลุยงาน แจงยิบเช่าเหมาลำบินไทยถูกกว่า ทอ. ยันลูกสาวนายกฯร่วมคณะแต่จ่ายเองหมด “อุ๊งอิ๊ง” แบไต๋พร้อมทำทุกหน้าที่ ไม่สนจะได้เป็น หน.เพื่อไทยหรือไม่ ตื่นเต้นอยากคิกออฟซอฟต์เพาเวอร์ “ภูมิธรรม” มึน “ไชยา” ได้ดู 4 กรม “ผู้กอง” เมินเสียงโวยให้ยึดตามคำสั่งแบ่งงานเดิม “พิชิต” ชี้แก้ รธน.จบในรัฐบาลนี้ “ชัยธวัช” ลั่น “พิธา” คัมแบ็กต้นปี แกนนำก้าวไกลปูดแผน พท.จ้องเสียบ “หมออ๋อง” หวังใช้แลกเก้าอี้ “วันนอร์” “พิเชษฐ์” ตัดบทจ่อจับสลากแบ่งโควตา กมธ. พรรคร่วม รบ.จังก้าขวางตรวจสอบ ผู้ใช้ดีเซลเฮ 20 ก.ย. ลดเหลือ 30 บ.แล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง นำคณะบินลัดฟ้าถึงนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เพื่อปฏิบัติภารกิจสำคัญบนเวทีระดับโลกเป็นครั้งแรกเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA 78) ระหว่างวันที่ 18-24 ก.ย.

...

“เศรษฐา” บินลัดฟ้าถึงนิวยอร์ก

เมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 19 ก.ย. (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา ช้ากว่าไทย 11 ชั่วโมง) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน ภริยา ลูกสาว พร้อมคณะและสื่อมวลชนที่ติดตามคณะ ได้แก่ ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ, กรุงเทพธุรกิจ, ทีวีช่อง 7 และรายการข่าว 3 มิติ เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติ จอห์น เอฟ. เคนเนดี นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เพื่อเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA 78) ระหว่างวันที่ 18-24 ก.ย. โดยเที่ยวบินสายการบินไทยTG 8832 โดยนายกฯนั่งในชั้น Business Class ร่วมกับคณะที่มีนาย ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ และ รมว.ต่างประเทศ ข้าราชการระดับสูง ไม่ได้นั่งชั้น First Class ตามที่เป็นข่าว เนื่องจากเครื่องบินเช่าเหมาลำไม่มีชั้น First Class สำหรับเมนูอาหารที่นำมาเสิร์ฟบนเครื่องจะเหมือนกันทุกคน อาทิ ข้าวหมูแดง ผัดไทย ปาท่องโก๋

ภริยาโด๊ปวิตามินเพิ่มสดชื่น

ระหว่างการเดินทางนายเศรษฐาเดินมาพูดคุยทักทายเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชนไทยอย่างเป็นกันเอง พร้อมเดินสำรวจเครื่องบินการบินไทย จากนั้นให้สัมภาษณ์ว่า เป็นครั้งแรกของการเดินทางมาต่างประเทศในฐานะนายกฯ เป็นตัวแทนประเทศกล่าวถ้อยแถลงบนเวทีประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA78) ระหว่างพูดคุยนายเศรษฐาได้กินวิตามินที่ภริยาเตรียมไว้ให้กว่า 10 เม็ด เพื่อสร้างความสดชื่นให้ได้สารอาหารครบทุกหมู่ จากนั้นเดินกลับไปยังที่นั่งเพื่ออ่านสคริปต์ที่จะแถลงบนเวทีสหประชาชาติแล้วหลับไป ทันทีที่ตื่นได้เดินมาทักทายทุกคนด้วยใบหน้ายิ้มแย้มว่า “หลับสบายกันดีมั้ย ผมหลับสบายมาก สดชื่น พร้อมลุยงานต่อแล้วครับ”

นายเศรษฐากล่าวว่า นั่งรวมกับทุกคนในชั้น Business Class ไม่ต้องนั่งแยกกัน เอาที่ต้นทุนมีประสิทธิภาพที่สุด อะไรช่วยกันได้ก็ช่วยกัน สบายๆ ไม่อยากให้คิดว่าเป็นนายกฯแล้วต้องเลือกสิ่งที่สบายที่สุด อยากให้คิดว่าใช้งบประมาณอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพที่สุด นั่งแค่ชั้น Business เหมือนข้าราชการระดับสูง การตัดสินใจเช่าเหมาลำการบินไทยราคาถูกกว่าส่วนราชการ มีการเปรียบเทียบราคาโปร่งใส

พร้อมร่วมเวทียูเอ็น “UNGA78”

ต่อมานายเศรษฐาโพสต์ผ่าน X “Srettha Thavisin” (ทวิตเตอร์เดิม) ระบุว่า “การประชุมนี้จะเป็นภารกิจต่างประเทศอย่างเป็นทางการแรกของรัฐบาลใหม่ เพื่อแสดงบทบาทใหม่ของไทยที่จะเปลี่ยนไปให้เวทีโลกเห็น ตั้งใจขับเคลื่อนเพื่อบรรลุ #SDGs ความสำคัญในการยึดมั่นระบบพหุภาคี ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อตอบสนองต่อความท้าทายและความต้องการของประชาคมโลกปัจจุบัน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การระดมทุนเพื่อการพัฒนา และสิ่งแวดล้อมสีเขียว และด้านอื่นอย่างครอบคลุม เดินหน้าเต็มที่เพื่อประสานความร่วมมือทุกฝ่าย และกระชับความสัมพันธ์กับผู้นำจากนานาประเทศ เพื่อเสริมสร้าง สันติภาพและความมั่งคั่ง ความก้าวหน้าอย่างยั่งยืนสำหรับทุกคน” สำหรับภารกิจแรกจะเริ่มเวลา 11.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) โดยเอกอัครราชทูตไทยประจำนครนิวยอร์ก จะเข้าสรุปรายงาน จากนั้นเข้าร่วมประชุมระดับผู้นำว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Summit) และกล่าวถ้อยแถลงในลำดับที่ 10 ในช่วง Leaders‘ Dialogue6 “Mobilizing Finance and investments and the means of implementation for SDGs achievement

แจงยิบเช่าเหมาลำบินไทยถูก

น.ส.นัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายก รัฐมนตรี ฝ่ายบริหาร ชี้แจงถึงการเช่าเหมาลำการบินไทยว่า ในฐานะที่รับผิดชอบ เราเปรียบเทียบปัจจัยหลายอย่าง ทั้งการใช้เครื่องของกองทัพอากาศ และการเช่าเหมาลำ เปรียบเทียบแล้วเครื่องกองทัพอากาศแอร์บัส A350 ราคาที่เสนอมา 32 ล้านบาท ยังไม่คิดรวมค่าน้ำมันที่สูงขึ้น ส่วนการบินไทยเดิมเสนอมา 25 ล้านบาท แต่ต้องมาเพิ่มเป็น 30 ล้านบาท จากราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น หากใช้เครื่องบินกองทัพอากาศอาจถึง 40 ล้านบาทก็เป็นได้ นอกจากนี้ กองทัพอากาศไม่สามารถรับประกันได้ว่าเมื่อถึงเวลาเดินทางแล้วหากติดภารกิจขึ้นมา เขาไม่สามารถให้บริการเราได้ ก็จะเกิดปัญหา ส่วนที่เจาะจงการบินไทยเพราะเป็นการบินตรง กทม.-นิวยอร์ก และบริการส่วนต่างๆ เคยทำให้ส่วนราชการมาก่อน ค่าอาหารที่มองว่าสูงนั้นการบินไทยคิดตามราคาปกติที่บินพาณิชย์ทั่วไป เป็นราคาปกติทั่วไปเหมาะสมกับราคาที่เสนอมา ใช้มาตรฐานเดียวกันหมด

ยันลูกสาวนายกฯจ่ายเองหมด

น.ส.นัทรียากล่าวว่า ส่วนผู้โดยสารที่ร่วมเดินทางมาด้วย เช่น บุตรสาวนายกฯ ชำระค่าบริการทุกอย่างเองตามเกณฑ์ ไม่ว่าจะค่าเครื่องบิน ค่าอาหาร ค่าที่พัก ใช้เงินส่วนตัว ไม่ได้ใช้เงินส่วนราชการแม้แต่บาทเดียว ส่วนภริยานายกฯทางสหรัฐฯเชิญคู่สมรสมาด้วย และมีภารกิจของคู่สมรส การจัดการดูแลผู้สูงอายุ ความเป็นอยู่ชุมชนไทย โดยบุตรสาวนายกฯมาช่วยภารกิจของแม่ด้วย ส่วนภาคเอกชนไม่มีนั่งเครื่องมา เดินทางมาของเขาเอง และเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยแบบ Secret Service จาก Homeland Security ต้องใช้เวลาพอสมควรในการเคลียร์ เราไม่อยากให้กระทบกับผู้โดยสารอื่นทั่วไป บางคนอาจมีภารกิจเร่งรีบหรือต้องต่อเครื่อง เป็นประเด็นหนึ่งที่เราเคยเจอมาแล้ว ไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก ขอให้มั่นใจใน พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างใหม่ เราแสดงข้อมูลทุกอย่างโปร่งใส

“อิ๊ง” แบไต๋พร้อมทำทุกหน้าที่

เวลา 11.30 น.ที่พรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์เพาเวอร์แห่งชาติ กล่าวถึงกรณีมีชื่อติดโผจะเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ว่า ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่หากถามว่าพร้อมหรือไม่ ส่วนตัวทำเพื่อพรรคอย่างทุ่มเทเต็มที่ในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย วันนี้ครบ 16 ปีก่อตั้งพรรค พร้อมทำเพื่อพรรคอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะมีตำแหน่งหรือไม่ก็ตาม การจะเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่เป็น ตนเต็มที่กับพรรคเพื่อไทย เมื่อถามว่าเหมือนผู้ใหญ่ในพรรคต้องการดันคนรุ่นใหม่ น.ส.แพทองธารตอบว่า พร้อมทำเพื่อพรรคอยู่แล้วไม่ว่าจะมีตำแหน่งหรือไม่ก็ตาม เสียงเชียร์สนับสนุนถือเป็นกำลังใจ แต่ถ้ามีคนที่ดีกว่าและนำพรรคได้ดีกว่าตนก็ยอม หรือถ้าคิดว่าเป็นตนดีที่สุดก็ยอมเช่นกัน เป็นคนมองที่เป้าหมาย จะไม่มีการน้อยใจ หากไม่ได้เป็นหรือได้เป็นหัวหน้าพรรค เพราะจุดยืนของเราคือทำเพื่อพรรค

อยากคิกออฟซอฟต์เพาเวอร์

ผู้สื่อข่าวถามถึงการได้รับแต่งตั้งเป็นรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์เพาเวอร์แห่งชาติ น.ส.แพทองธารตอบว่า ตื่นเต้นมากอยากเริ่มทำงาน เป็นนโยบายที่เราคิดทำการบ้านเรื่องนี้มาเป็นปี เราจะทำเต็มที่ เริ่มคิกออฟแมตช์แรกเมื่อไหร่ก็พร้อมทำงานทันที เมื่อถามว่าจะเข้าไปทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลด้วยหรือไม่ น.ส.แพทองธารตอบว่า คงมีโอกาสได้เข้าไป แต่ต้องดูที่ความสะดวกทั้งในส่วนของทีมงาน อาจต้องมีหลายวงประชุม และทำหลายหน้าที่ สามารถทำงานได้หมดในทุกสถานที่ที่สะดวกกับทีมงาน เพื่อให้ได้ผลงานออกมาเร็วที่สุด เมื่อถามว่าเข้าทำเนียบแล้วจะดูที่ทางสำหรับนั่งทำงานตำแหน่งอื่นด้วยหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวติดตลกว่า สื่อชอบมอบตำแหน่งให้ ขอบคุณแต่ยังไม่มองถึงตำแหน่งอื่น หากมีโอกาสเข้าไปคงรู้สึกตื่นเต้น เพราะเคยเข้าไปตอนเด็กสมัยนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯ หากได้เข้าไปอีกต้องดูว่ายังคงเหมือนภาพจำเดิมหรือไม่ เพราะไม่ได้เข้านานมากแล้ว

“ภูมิธรรม” มึน “ไชยา” ได้ดู 4 กรม

ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กำกับดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีนายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้รับมอบหมายดูแล 4 กรม แต่ รมว.เกษตรฯกำกับดูแลถึง 11 กรมว่า เพิ่งทราบเรื่องเมื่อวันที่ 18 ก.ย. เป็นอำนาจของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ท่านต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง เมื่อถามว่ามองว่า 4 กรมเหมาะสมหรือไม่ นายภูมิธรรมตอบว่า ยังไม่เห็นรายละเอียด ต้องดูรายละเอียดและพูดคุยกันอีกครั้ง ส่วนช่วงที่นายกฯไม่อยู่นี้ ท่านเร่งเรื่องรัฐธรรมนูญ ยืนยันรัฐบาลนี้จะผลักดันเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้เป็นที่พึงพอใจกับทุกฝ่าย และยืนยันในหลักการที่ว่าจะไม่แตะต้องหมวด 1 หมวด 2 อยากคุยกับทุกฝ่ายทั้ง สว. สส. องค์กรประชาชน ต้องเสร็จภายใน 4 ปี เป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลอยากให้เกิดขึ้นและอยากให้ประชาชนสบายใจ

โยนที่ประชุมเคาะหัวหน้าใหม่

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการสรรหาหัวหน้าพรรคคนใหม่ นายภูมิธรรมตอบว่า นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กำลังดำเนินการ เมื่อถามว่าจะมีชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยหรือไม่ เพราะเป็นคนรุ่นใหม่ นายภูมิธรรมตอบว่า น.ส.แพทองธารเป็นคนรุ่นใหม่ สามารถนำสิ่งใหม่ๆเข้ามา และเป็นคนที่มีศักยภาพ มีความสามารถ อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องของที่ประชุมใหญ่ คิดว่าแนวโน้มของพรรคเพื่อไทยเราพยายามให้คนรุ่นใหม่ มีความรู้ความสามารถเข้ามามากขึ้น ส่วนพวกเราเป็นคนที่มีประสบการณ์มาพอสมควรแล้ว คิดว่าเราจะค่อยๆกลับไปเป็นผู้สนับสนุน

“พิชิต” ชี้แก้ รธน.จบในรัฐบาลนี้

นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าวถึงหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจากนายกฯว่า ดูหลายเรื่องตามที่ได้รับมอบหมาย ทั้งเรื่องรัฐธรรมนูญ เรื่องกฎหมาย และอื่นๆ มีการปรึกษารูปแบบและวิธีการ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายพรรคช่วงหาเสียง รวมทั้งต้องเป็นไปตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ จะทำให้สำเร็จในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสินให้ได้ โจทย์ของเราคือความสำเร็จ เมื่อถามถึงคดีถุงขนมที่ถูกสังคมตั้งคำถาม นายพิชิตตอบว่า ทราบว่าสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการะบุว่าไม่มีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้าม ไม่ยึดติดตำแหน่ง เมื่อได้โอกาสจะทำงานให้เป็นประโยชน์กับประเทศชาติประชาชนมากที่สุด ยืนยันจิตไม่ตกจะดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวเอง ให้เป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย

“ผู้กอง” ไม่สนให้ยึดคำสั่งเดิม

ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการแบ่งงานในกระทรวงว่า ไม่มีความขัดแย้งกับ 2 รมช.เกษตรฯ ตำแหน่ง รมว.เกษตรฯต้องรับผิดชอบดูแลทุกกรมในสังกัด และงานที่จัดสรรให้เป็นเรื่องภายในบ้าน ในฐานะหัวหน้าครอบครัวต้องดูแลให้เรียบร้อย เป้าหมายคือความสุขของเกษตรกร หากพบปัญหาอุปสรรคเร่งด่วนจะไม่รอ จะสั่งการให้เร่งแก้ปัญหาทันที เรื่องนี้เป็นปัญหาภายในที่ต้องมีการอธิบายทำความเข้าใจกัน ทั้งนี้พูดคุยกับผู้ใหญ่ทุกพรรคแล้วไม่ได้ตัดสินใจโดยพลการ ขอให้ รมช.ทำงานอย่างดีที่สุดเท่าที่ได้มอบหมาย ยืนยันยังคงคำสั่งเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ขอให้ทำงานที่ได้รับมอบหมายไปให้ดีอาจมีการพิจารณาให้งานเพิ่ม เพราะพวกเราเป็นรัฐบาลของประชาชน

“ชัยธวัช” ลั่น “พิธา” คัมแบ็กต้นปี

ที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีมีชื่อเป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรคคนใหม่ว่า ต้องรอคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) พิจารณาวันที่ 23 ก.ย. ไม่ว่าใครที่ได้รับการคัดเลือกก็คงต้องพร้อม ส่วนคุณสมบัติคนเป็นหัวหน้าพรรค ต้องมีจุดยืนเหมือนหรือแตกต่างกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ รักษาการหัวหน้าพรรค ก.ก.หรือไม่นั้น คงไม่มีใครที่ เหมือนกันเป๊ะๆ ต้องดูความสอดคล้องกับสถานการณ์ทางการเมือง ยืนยันว่าสุดท้ายนายพิธาจะได้กลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ สส.ได้อย่างสมบูรณ์ เมื่อถึงวันนั้นอาจมีการปรับทีม กก.บห.ชุดใหม่อีก เมื่อถามว่าคิดว่านายพิธาจะได้กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีก หากศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ตัดสิทธิความเป็น สส. นายชัยธวัชตอบว่า แน่นอน เรามั่นใจว่าสุดท้ายนายพิธาจะกลับมาเป็นผู้นำพรรคก้าวไกลอีก คิดว่าอย่างช้าภายในต้นปี 2567 ส่วนเสียงวิพากษ์วิจารณ์การบินไปดูงานที่ประเทศสิงคโปร์ของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นเรื่องดีที่ประชาชนช่วยกันตรวจสอบการทำงานของ สส.ไม่ว่าจะบทบาทหรือฐานะใด และวันที่ 20 ก.ย.นายปดิพัทธ์จะชี้แจงเรื่องนี้อีกครั้ง แน่นอนว่าต้องรับทุกการตรวจสอบและวิพากษ์วิจารณ์

ปูดแผน พท.จ้องเสียบ “หมออ๋อง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำพรรคก้าวไกลวิเคราะห์ว่า สาเหตุที่พรรคเพื่อไทยพยายามออกมากดดันให้นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ ลาออกจากตำแหน่ง เพราะคนบางคนมีจุดประสงค์ทางการเมือง ต้องการให้ตำแหน่งนี้ว่างลง มีพูดกันหนาหูถึงความพยายามผลักดันนายสุชาติ ตันเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ขึ้นมาเป็นประธานสภาฯแทนนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ จากนั้นอาจเอาคนของพรรคประชาชาติมานั่งเป็นรองประธานสภาฯแทนนายปดิพัทธ์ เมื่อพรรคก้าวไกลตัดสินใจเดินหน้าชัดเจนจะเอาตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน จึงมีความพยายามกดดันนายปดิพัทธ์ลาออก ตอนนี้เลยมีความพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อกดดัน เหตุผลหนึ่งที่พรรค ก.ก.อาจตัดสินใจไม่ให้นายปดิพัทธ์ลาออก ก็เพื่อขวางแผนนี้ของฝ่ายรัฐบาล

เพื่อไทยทำบุญฉลองครบ 15 ปี

ที่พรรคเพื่อไทยเวลา 09.00 น. มีพิธีทำบุญเลี้ยงเพลพระ 9 รูป จากวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และวัดสุนทรธรรมทาน (วัดแคนางเลิ้ง) พิธีสักการะพระชัยมงคลและศาลตายาย ที่บริเวณชั้น 7 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ในโอกาสครบรอบวันก่อตั้งพรรคปีที่ 15 ก้าวสู่ปีที่ 16 มีนายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายชูศักดิ์ ศิรินิล รักษาการหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รักษาการเลขาธิการพรรค รวมถึงแกนนำคนสำคัญ รัฐมนตรี สส. สมาชิกพรรค ร่วมพิธีกันพร้อมเพรียง

กกต.รับรอง “พงศธร” สส.ระยอง

ช่วงบ่ายที่โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ว่า กกต.มีมติประกาศรับรองนายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ เป็น สส.ระยอง เขต 3 ให้มารับหนังสือรับรองตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย. ที่สำนักงาน กกต. ส่วนเรื่องร้องเรียนก่อนประกาศผล สำนักงานกกต.ได้ตรวจสอบตามเงื่อนไขกฎหมายและฟังรายงานจากผู้ตรวจการเลือกตั้ง เห็นว่าการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต จึงให้ประกาศผล เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่ได้เป็นความผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง จึงไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว ส่วนเรื่องการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ วันนี้สำนักงาน กกต.ส่งรายชื่อ 159,000 รายชื่อ จาก 210,000 ชื่อ ที่ทางภาคีเครือข่ายประชาชนรวบรวมเสนอให้มีการจัดทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว

จ่อจับสลากแบ่งโควตา ปธ.กมธ.

อีกเรื่อง นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ได้นัดตัวแทนพรรคการเมืองมาหารือกำหนดโควตาประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ 34 คณะ รอบ 3 ในวันที่ 21 ก.ย. เพื่อให้พรรคการเมืองต่างๆเจรจาแก้ปัญหาการจัดสรรโควตาประธาน กมธ.ที่ต้องการในตำแหน่งประธาน กมธ.ซ้ำกัน ที่ผ่านมาให้เวลาพรรคการเมืองพูดคุยแล้ว หากไม่สามารถข้อยุติร่วมกันได้จะเสนอวิธีจับสลาก หากพรรคใดจับลำดับได้ก่อน จะให้จับตามสัดส่วนโควตาประธาน กมธ. หากพรรคใดได้ 10 คณะ และได้ลำดับแรก ให้จับให้ครบ 10 คณะ เราต้องให้ กมธ.เดินหน้าได้ ปัญหาประชาชนรอไม่ได้ ขออยู่บนความเป็นกลางและเป็นธรรม ต้องรีบดำเนินการเหลือเวลาประชุมสภาฯสมัยนี้อีก 1 เดือน จะเอาประโยชน์พรรคเป็นที่ตั้งไม่ได้ หากยังตกลงกันไม่ได้ภายในวันที่ 27 ก.ย. จะบรรจุให้เสนอชื่อ สส. 500 คน ทำหน้าที่ กมธ.คณะต่างๆ และให้ กมธ.แต่ละคณะเป็นผู้เลือกประธานเองในวันที่ 28 ก.ย.

พรรคร่วมจังก้าขวางตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคการเมืองที่ต้องการตำแหน่งประธาน กมธ.ซ้ำกัน เบื้องต้น 9 คณะ ได้แก่ กมธ.กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน พรรคประชาชาติซ้ำกับพรรคก้าวไกล กมธ.การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่นและการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ กมธ.แรงงาน พรรคภูมิใจไทย ซ้ำกับพรรคก้าวไกล กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ กมธ.การคมนาคม กมธ.ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ พรรคเพื่อไทยซ้ำกับพรรคก้าวไกล กมธ.การเกษตรและสหกรณ์ กมธ.ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พรรคพลังประชารัฐซ้ำกับพรรคก้าวไกล กมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน พรรครวมไทยสร้างชาติ ซ้ำกับพรรคก้าวไกล

“พิเชษฐ์” หนุน ส.ส.ร.แก้ รธน.

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางการทำประชามติ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ทราบว่ายังไม่ได้ข้อสรุป แม้รัฐบาลจะตั้งนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ เป็นผู้รับผิดชอบตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางทำประชามติ แต่ใช้สภาฯเป็นเวทีกลางดำเนินการส่วนตัว สนับสนุนให้ใช้กลไกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เหมือนกับการร่างรัฐธรรมนูญปี 2540 ส่วนกระแสข่าวพรรคก้าวไกลจะขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ออกจากพรรคก้าวไกล เพื่ออยู่ในตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่ 1 ต่อไป และหัวหน้าพรรคก้าวไกลจะได้ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านด้วยนั้น เป็นความคิดพรรคก้าวไกล เป็นสิทธิทางการเมือง จะมีความสง่างามหรือไม่เป็นประเด็นที่สังคมคิดได้

20 ก.ย. ดีเซลลดเหลือ 30 บ.แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากมติ ครม.นัดแรกวันที่ 13 ก.ย. มีมติเห็นชอบปรับลดอัตราภาษีสรรพ สามิตดีเซล 2.50 บาท/ลิตร 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.-31 ธ.ค. เพื่อให้ราคาดีเซลเหลือไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ควบคู่ไปกับการใช้กลไกกองทุนน้ำมันส่งผลให้ราคาดีเซลขายปลีกลดลง 2 บาท/ลิตร ขายปลีกไม่เกิน 30 บาท/ลิตร มีผลในวันที่ 20 ก.ย.เป็นต้นไป ปัจจุบันภาษีสรรพสามิตดีเซลอยู่ที่ 5.99 บาท/ลิตร ตามมติ ครม.จะเหลือจัดเก็บที่ 3.67 บาท/ลิตร หักลบแล้วเหลือประมาณ 2.32 บาท/ลิตร นำไปลดราคาปลีกดีเซลที่ 2 บาท/ลิตร ที่เหลือ 0.32 บาท/ลิตร นำไปบริหารจัดการเสริมสภาพคล่องกองทุนฯ ได้ส่วนหนึ่ง ทั้งนี้ สถานะกองทุนฯ ณ วันที่ 17 ก.ย.ติดลบอยู่ที่ 61,641 ล้านบาท เป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 16,902 ล้านบาท บัญชีก๊าซหุงต้มติดลบ 44,739 ล้านบาท ขณะเดียวกันราคาดีเซลตลาดโลกช่วงนี้สูงขึ้น ประเมินว่าหากราคาเฉลี่ย 126-130 เหรียญ สหรัฐฯ/บาร์เรล กองทุนฯจะมีวงเงินพอที่จะดูแลภายใต้กรอบวงเงินกู้ที่บรรจุหนี้สาธารณะสำหรับกองทุนฯ ไว้แล้ว 110,000 ล้านบาท ยังเหลืออีก 50,000 ล้านบาท ที่ดูแลราคาขายปลีกดีเซล 30 บาท/ลิตร และตรึงราคาก๊าซหุงต้มตามมติ ครม.อยู่ที่ 423 บาท/ถัง 15 กิโลกรัม จนถึงสิ้นปีนี้

“พรเพชร” แจง สว.อุ้ม “กิตติศักดิ์”

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีวุฒิสภามีมติไม่เอาผิดจริยธรรมนายกิตติศักดิ์ที่ถูกตรวจสอบความผิดทางจริยธรรมพัวพันปัญหาความขัดแย้งในวัดบางคลาน ว่า วุฒิสภาลงมติตามวิจารณญาณ พิจารณาไปตามเนื้อผ้า ไม่มีช่วยเหลือกัน ที่ สว.ลงมติไม่ถึงเกณฑ์ที่ข้อบังคับกำหนดเพราะ สว.ไม่ทราบรายละเอียดจึงยกประโยชน์ให้ ก่อนหน้านี้เคยพูดกับนายกิตติศักดิ์แบบส่วนตัว ให้คำแนะนำว่า อย่าพยายามมีเรื่องทะเลาะกับใคร ให้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง หากไม่ถูกต้องให้เจ้าหน้าที่เป็นคนจัดการ ยืนยันกรณีสอบจริยธรรมนายกิตติศักดิ์ เป็นไปตามระเบียบและข้อบังคับ เมื่อตั้งคณะกรรมการจริยธรรมสอบข้อเท็จจริง แล้วเห็นว่าเป็นความผิดไม่ร้ายแรง จึงให้ที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณาลงมติใช้เกณฑ์ออกเสียงเกินกึ่งหนึ่งของ สว.ที่มีอยู่คือ 124 เสียง จาก 248 คน เมื่อถามว่าขณะนี้ชาวบ้านประท้วงขับไล่นายกิตติศักดิ์และให้ถอดถอนจาก สว. นายพรเพชรตอบว่า ต้องดูรายละเอียดว่านายกิตติศักดิ์ผิดหรือถูก เพราะในพื้นที่ชาวบ้านแบ่งเป็น 2 ฝั่ง ไม่ได้ดูรายละเอียดในพื้นที่ จ.พิจิตร ว่าเป็นอย่างไร

“พิชิต” ฟ้อง “สมชัย” ไม่รับกระเช้า

ช่วงสายที่ศาลอาญา นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษา นายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. เป็นจำเลยฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท มีนายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรค พท.เป็นผู้รับมอบอำนาจแทนโจทก์ยื่นฟ้อง นายพร้อมพงษ์เผยว่า ได้รับมอบหมายจากนายพิชิต ยื่นฟ้องนายสมชัย ที่ให้ข่าวแก่สื่อมวลชนทำให้เสียหาย เจตนาไม่สุจริต ใส่ร้ายนายพิชิตเมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา พูดเชื่อมโยงว่า นายพิชิตเคยถูกดำเนินคดีละเมิดอำนาจศาล และให้สินบนที่ไม่เกี่ยวข้องกัน คดีละเมิดอำนาจศาล เป็นเรื่องทางแพ่ง คดีสินบนพนักงานสอบสวน และอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องไปแล้ว มากล่าวหานายพิชิต ไม่เหมาะสมเป็นรัฐมนตรี งานนี้ไม่มีรับกระเช้า
ไม่รับคำขอโทษจะรับเงิน หากชนะคดีจะไปบริจาคมูลนิธิเด็กที่มีปัญหาสมอง ทั้งนี้ ศาลรับไว้เป็นคดีดำที่ อ.2798/66 ไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 4 ธ.ค.2566

จำคุก 2 ม็อบ 6 เดือนหมิ่นศาล

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลนัดอ่านคำพิพากษา คดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 2 ยื่นฟ้อง น.ส.เงินตา คำแสน หรือมานี กับพวกรวม 2 คน เป็นจำเลย ในความผิดต่อเจ้าพนักงานในการยุติธรรม หมิ่นประมาท และอื่นๆ กรณีเมื่อวันที่ 15 ก.ค.65 จำเลยทั้ง 2 ร่วมกันกล่าววาจาลักษณะดูหมิ่นผู้พิพากษาในการพิจารณาคดีด้วยถ้อยคำหยาบคายผ่านเครื่องขยายเสียง ที่บริเวณหน้าศาลอาญากรุงเทพใต้จำเลยทั้ง 2 ให้การรับสารภาพตามฟ้อง ศาลพิพากษาจำคุกคนละ 6 เดือน และไม่เห็นสมควรให้รอการลงโทษจำคุก จากนั้น จำเลยก็ได้ยื่นประกันตัวไปในที่สุด

สลน.ซื้อยางรถกันกระสุน 3.48 ล.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เผยแพร่ประกาศการจัดซื้อยางชนิดพิเศษ (กันกระสุน) พร้อมติดตั้ง โดยกองสถานที่ยานพาหนะและรักษาความปลอดภัย สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) วงเงินงบฯ 3,480,480 บาท จำนวน 8 เส้น เส้นละ 435,060 บาท วันที่กำหนดราคากลาง (ราคาอ้างอิง) 15 ก.ย.2566 โดยใช้ราคาที่ได้มาจากการสืบราคาจากท้องตลาด 3 บริษัทใช้ราคาต่ำสุดเป็นเกณฑ์ในการกำหนดราคากลาง (ราคาอ้างอิง) ทั้งนี้ เป็นการซื้อตามวงรอบ คาดว่านำมาทดแทนยางเก่าของรถเบนซ์กันกระสุนของทำเนียบรัฐบาลที่ใช้งานมา 2 ปีแล้ว โดยรถเบนซ์กันกระสุนมีทั้งหมด 4 คัน ใช้เป็นรถประจำตำแหน่งนายกฯและรับรองแขกพิเศษของรัฐบาล

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...