“สส.ธีรรัตน์” ชี้ บัตร 2 ใบ ทำให้ได้คนไม่ตรงเจตนารมณ์ประชาชน เข้าสภา

สส.กทม. พรรคเพื่อไทย “ธีรรัตน์ สำเร็จวานิช” สะท้อนเลือกตั้ง 66 “แบ่งเขต-บัตร 2 ใบ” เป็นปัญหาหลัก ส่งผลได้คนไม่ตรงเจตนารมณ์ประชาชนเข้าสภา รับ รอประกาศผลเลือกตั้งนาน ทำ “ผู้เล่น” ไม่สบายใจ

วันที่ 19 ก.ย. 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดงานสัมมนานำเสนอผลโครงการ “การประเมินผลและถอดบทเรียนการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2566” โดยการจัดงานสัมมนาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค และถอดบทเรียน

ดร.ธีรรัตน์ สำเร็จวานิช สส.กทม. พรรคเพื่อไทย หนึ่งในผู้ร่วมงานเสวนา เล่าว่า ตนเคยเป็นโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงข่าว การเรียกร้องการทำงานของ กกต. โดยการที่เราเป็นผู้ที่ต้องรับระเบียบหรือปฏิบัติตามกฎ กกต. หากมีอะไรที่ผิดพลาดไปแล้วและไม่ตรงกับสิ่งที่ทาง กกต. กำหนด นั่นหมายถึงชีวิตการเมืองของเรา

โดยปัญหาต่างๆ ที่พบ อย่างการแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่เป็นปัญหาในการเลือกตั้งครั้งนี้ ทางพรรคการเมืองได้เรียกร้องไปยัง กกต. แล้ว แต่ไม่เป็นผล เป็นสิ่งที่ทุกพรรคการเมืองคัดค้านหมดนี่คือปัญหาอย่างเห็นได้ชัด มองว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต. ทำให้เกิดความสับสนต่อประชาชน รวมถึงบัตรเลือกตั้งสองใบที่ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนในการลงคะแนนเลือกตั้งอย่างมาก 

โดยเฉพาะในส่วนของผู้สูงอายุ ที่มีปัญหาในการจำเบอร์ เพราะต้องจำทั้งแบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขต  และยังได้ข้อสังเกตเห็นว่า พรรคที่ได้หมายเลขพรรค เป็นเลขตัวเดียว จะได้รับเลือกตั้งเข้ามาในสภาแทนราษฎร ทั้งที่บางครั้งประชาชน ก็ยังไม่ทราบว่าผู้สมัครคือใคร ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นผลพวงจากการที่ประชาชนเกิดความสับสน ทำให้เห็นว่าเป็นการเลือกตั้งที่ไม่ได้ตรงตามเจตนารมณ์ที่พี่น้องประชาชนหวังไว้  

...

นอกจากนี้ ยังมีการเปลี่ยนระเบียบค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง จากเดิมในปี 2562 ค่าใช้จ่ายของผู้ที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง เป็นของผู้สมัครในแต่ละเขต และตนก็คิดว่า การเลือกตั้งปีนี้จะใช้ระเบียบเดิม จึงได้พยายามแบ่งค่าใช้จ่ายไว้ในส่วนของผู้ที่จะต้องประจำหน่วยเลือกตั้ง แต่ช่วงก่อนจะถึงการเลือกตั้ง มีการประกาศว่า ค่าใช้จ่ายส่วนดังกล่าวต้องเป็นของพรรคการเมือง ซึ่งทำให้ปรากฏภาพว่ามีการขออาสาเข้าไปทำงานประจำหน่วย เพราะพรรคการเมืองไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้ จึงอยากฝาก กกต. ให้มีการกำหนดกฎเกณฑ์ให้ชัดเจน เราพร้อมปฏิบัติตาม 

ในส่วนของระยะเวลาในการรับรอง สส. เป็นการใช้เวลานานมาก ซึ่งการเลือกตั้งในครั้งก่อนๆ หากพรรคไหนได้คะแนนเสียงชนะแบบเด็ดขาดแล้ว ก็สามารถประกาศได้เลย แต่ครั้งนี้ต้องรอเป็นเดือน ซึ่งจุดนี้ทำให้ในส่วนของผู้เล่น หรือผู้สมัครเองก็ไม่สบายใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ยังย้ำว่า อยากให้การเมืองไทย และการเลือกตั้งของไทยไม่ได้ถอยหลังอย่างที่พวกเรากังวลกันอยู่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...