"ปริญญา" ชี้ เลือกตั้ง 66 พบ "บัตรเสีย" มาก ชี้ เจตนาคนร่างรธน.ทำคนสับสน

อ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล เปิดข้อมูลเลือกตั้ง ปี 2566 พบ "บัตรเสีย" มาก ชี้ เหตุเกิดจากปัญหาบัตรเลือกตั้ง ทำพรรคเล็กได้คะแนน "แบ่งเขต" หลักพัน สวนทาง คะแนน "ปาร์ตี้ลิสต์" ที่สูงจนผิดสังเกต ถึงหลักแสน 

วันที่ 19 ก.ย. ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ ดูเหมือนว่า กกต. จะโดนโลกโซเชียลเล่นงานกว่าปี 2562 เพราะประชาชน ไม่ได้แยกว่า สำนักงาน กกต. กับ 7 กรรมการการเลือกตั้ง แต่หากมีปัญหาอะไรจะถูกเหมารวม

พร้อมทั้งสะท้อนปัญหาในเรื่องจำนวนบัตรเสียและงดออกเสียง โดยมองว่า เป็นปัญหามาจากบัตรเลือกตั้ง เพราะแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง มีเฉพาะเบอร์ ไม่ได้ระบุชื่อพรรค แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ แบบแบ่งเขต เป็นแบบ คนละเขต คนละเบอร์ และแบบบัญชีรายชื่อก็คนละเบอร์อีก ทำให้เกิดปัญหาหนักขึ้นไปอีก

หากนำไปเปรียบเทียบกับปี 2554 จะเห็นว่า บัตรเลือกตั้ง 2566 เหมือนกับปี 2554 ทำให้เห็นว่าเป็นมาตรฐานเดียวกัน แต่ของปี 2554 เป็นหมายเลขเดียวกันหมดเลย จึงเกิดปัญหาน้อย จึงไม่ต้องถามว่า ผู้ที่ร่างรัฐธรรมนูญปี 2560 มีเจตนารมณ์อย่างไร ที่ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนเช่นนี้

"ยังส่งผลให้เกิดปัญหาในการจำหมายเลขพรรคแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ จนทำให้พรรคเล็กๆ ที่ได้คะแนนแบบแบ่งเขตน้อย เพียงหลักพัน แต่ได้คะแนนแบบบัญชีรายชื่อถึงหลักแสน ซึ่งเป็นการได้คะแนนมากแบบผิดสังเกต" ดร.ปริญญา กล่าว...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...