จ่อชง รมว.ยุติธรรม-กรมราชทัณฑ์ ดูกระบวนการรักษาพยาบาลผู้ต้องขังในเรือนจำ

โฆษกพรรคประชาชาติ เตรียมทำข้อเสนอแนะส่ง “รมว.ยุติธรรม-กรมราชทัณฑ์” ตรวจสอบกระบวนการรักษาพยาบาลผู้ต้องขังในเรือนจำ ให้ดีขึ้นในมิติของสิทธิมนุษยชน

วันที่ 19 ก.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก “พรรคประชาชาติ Prachachat party” มีการโพสต์ถึงกรณีความคืบหน้าการช่วยเหลือครอบครัว นายอับดุลรอนิง ดือราแม ผู้ต้องขังคดีความมั่นคงวัย 59 ปี ที่ตกเป็นจำเลยในคดีก่อเหตุระเบิด “คาร์บอมบ์” ที่ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัล เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 58 ศาลล่างพิพากษาจำคุกตลอดชีวิต และให้ขังไว้ระหว่างรอฎีกา แต่เจ้าตัวป่วยเป็นมะเร็ง ถูกส่งตัวไปรักษาที่ รพ.สุราษฎร์ธานี อย่างต่อเนื่อง กระทั่งเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งลำไส้ และมะเร็งปอด เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 66 โดยตลอดระยะเวลากว่า 8 ปี ที่ถูกดำเนินคดี และรอคำพิพากษาศาลฎีกา เจ้าตัวไม่ได้รับโอกาสในการปล่อยชั่วคราว หรือย้ายกลับเรือนจำในภูมิลำเนา จ.ปัตตานี ตามที่ญาติร้องขอ แม้จะอยู่ในอาการป่วยหนักก็ตาม 

ต่อมา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรคประชาชาติ และรมว.ยุติธรรม ได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวของนายอับดุลรอนิง ซึ่งมีภรรยา และบุตรถึง 6 คน พร้อมช่วยเหลือเบื้องต้นด้านคุณภาพชีวิต และมีดำริในการทบทวนมาตรการคุมขังผู้ต้องขังกลุ่มที่คดียังไม่ถึงที่สุด แต่ศาลไม่ให้ประกัน ซึ่งอาจต้องแยกขังไม่ปะปนกับนักโทษเด็ดขาดที่ศาลชี้ว่ามีความผิดแล้ว

ล่าสุด นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส และโฆษกพรรคประชาชาติ กล่าวว่า อาจทำข้อเสนอแนะไปยัง รมว.ยุติธรรม และกรมราชทัณฑ์ ให้มีการทบทวนกระบวนการรักษาพยาบาลของผู้ต้องขังในเรือนจำ ให้เป็นไปตามกฎหมาย และนโยบายของรัฐมนตรี ซึ่งก่อนหน้านี้มีประเด็นเสนอหลายประเด็น ลักษณะเกี่ยวกับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลของผู้ต้องขังในเรือนจำ ซึ่งมี พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ อยู่แล้ว และมีระเบียบของกรมราชทัณฑ์ในกรณีที่เจ็บป่วย การรักษาพยาบาลของผู้ต้องขังจะต้องดำเนินการอย่างไร และมีอะไรที่จะต้องแก้ไขเพื่อให้ดีขึ้นในมิติของสิทธิมนุษยชน ถึงแม้จะเป็นผู้ต้องขังก็ได้รับสิทธิในการรักษาพยาบาล 

...


“ฉะนั้น อาจต้องนำเรียนข้อเสนอแนะไปยัง รมว.ยุติธรรม และกรมราชทัณฑ์ ให้มีการตรวจสอบกระบวนการรักษาพยาบาลให้ดีกว่านี้ ส่วนรายละเอียดหรือข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไรก็ต้องมาหารือ และรอสรุปอีกครั้ง เพราะเรื่องนี้ถือเป็นประเด็นที่เราต้องการจะสื่อสารให้ผู้ต้องขังที่อยู่ในเรือนจำมีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ตามนโยบายของ รมว.ยุติธรรม” นายกมลศักดิ์ ระบุ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...