"พรเพชร" ยันสว.ไม่อุ้ม "กิตติศักดิ์" ผิดจริยธรรม แต่ยกประโยชน์ให้

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่วุฒิสภามีมติไม่ฟันจริยธรรมนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว.​กรณีถูกร้องเรียนให้ตรวจสอบประเด็นที่เกี่ยวกับข้อพิพาทที่วัดหิรัญญาราม (วัดบางคลาน) อ.โพทะเล จ.พิจิตร  ซึ่งกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา เห็นว่าผิดและให้ลงโทษด้วยการว่ากล่าวตักเตือน ว่า วุฒิสภา ลงมติตามวิจารณญาณ ไม่มีประเด็นที่ช่วยเหลือกัน และพิจารณาไปตามเนื้อผ้า ซึ่งตนคิดว่ากรณีที่สว.ลงมติไม่ถึงเกณฑ์ที่ข้อบังคับวุฒิสภากำหนด เพราะสว.ไม่ทราบรายละเอียดจึงยกประโยชน์ให้

 

“กรณีของนายกิตติศักดิ์ เป็นกรณีอย่างเดียวกันกับวัดบางคลาน  แต่เกิดขึ้นคนละวาระ และเวลา ซึ่งเรื่องนี้ได้เริ่มใหม่อีกแล้ว อย่างไรก็ดีคราวนี้ไม่มีข้อร้องเรียน แต่มีการออกหมายจับ ตอนนี้เขาใช้อภิสิทธิและยังไม่มีหนังสือมา  อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้ผมเคยพูดกับนายกิตติศักดิ์ แบบส่วนตัว โดยให้คำแนะนำว่า อย่าพยายามมีเรื่องที่ทะเลาะกับใครเลย ให้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง หากไม่ถูกต้องให้เจ้าหน้าที่เป็นคนจัดการ” นายพรเพชร กล่าว

นายพรเพชร กล่าวย้ำด้วยว่ากรณีสอบจริยธรรมของนายกิตติศักดิ์นั้นเป็นไปตามระเบียบและข้อบังคับ คือ เมื่อมีเรื่องได้ตั้งคณะกรรมการจริยธรรม ที่ประกอบด้วยสว.ที่เป็นตัวแทนจากคณะกรรมาธิการคณะต่างๆ เมื่อพิจารณาสอบข้อเท็จจริงทุกฝ่ายแล้ว กรรมการเห็นว่าเป็นความผิดไม่ร้ายแรง จากนั้นจึงให้ที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณาลงมติอีกครั้ง ซึ่งต้องใช้เกณฑ์ออกเสียงเกินกึ่งหนึ่งของสว.ที่มีอยู่ คือ 124 เสียง จากสว.ที่มี 248 คน

 

"กรณีของนายกิตติศักดิ์นั้น ลงมติเห็นชอบกับกรรมการจริยธรรม 93 คะแนน ไม่เห็นด้วย 33 คะแนนและไม่ออกเสียง 37 เสียง ซึ่งเป็นไปตามกติกา อย่างไรก็ดีหากเป็นประเด็นร้องเรียนที่เป็นข้อหาหรือคดีอาญา ถือว่าไม่สามารถรับพิจารณาได้"นายพรเพชร กล่าว

เมื่อถามว่าขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่วัดบางคลาน ประท้วงขับไล่นายกิตติศักดิ์และให้ถอดถอน นายพรเพชร กล่าวว่า  ต้องดูรายละเอียด ว่านายกิตติศักดิ์ผิดอย่างไร หรือ ถูกต้อง เพราะในพื้นที่ ชาวบ้านแบ่งเป็น 2 ฝั่ง อย่างไรก็ดีตนยอมรับว่าไม่ได้ดูรายละเอียดในพื้นที่จ.พิจิตรว่ารายละเอียดเป็นอย่างไร ฝ่ายใดผิด แต่ทราบว่าตำรวจได้ตั้งข้อหา.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...