“เศรษฐา” โชว์วิชั่นบริหารประเทศ ถ่ายสดเวทีไทยรัฐ ขอเทหมดหน้าตัก

“นายกฯนิด” เยือน “ไทยรัฐ” โชว์วิชั่นบริหารประเทศลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ เล็งลดเบนซินซื้อใจคนใช้รถ เดินหน้าบี้ลดค่าไฟลงมาแตะ 3 บาทต่อหน่วย เหยียบคันเร่งกระตุ้นท่องเที่ยวทุกเม็ด สั่งสร้างความประทับใจตั้งแต่ก้าวแรกเข้ามาเที่ยวเมืองไทย โวฟรีวีซ่าได้ผลโกยแล้ว 3.5 หมื่นล้านบาท ไม่หวั่นทุนเทาลอบสวมรอย มั่นใจฝ่ายความมั่นคงเอาอยู่ ผุดแผนระยะยาวพักหนี้เกษตรกรครบวงจร สร้างรายได้หาตลาดใหม่ ไม่เอาแล้ว วาทกรรม “จำนำ-ประกัน” ลั่นอีก 10 วันแหล่งเงินดิจิทัลแจ้งกระจ่าง ย้ำเป้า ศก.โต 5% ปีใหม่ประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำชัวร์ ภาษีมรดกเอาแน่ไม่ใช่เก็บแค่เชิงสัญลักษณ์ ขอนอนที่ทำเนียบฯอาทิตย์ 3-4 วัน เทหมดหน้าตักทุกเรื่องไม่มีกั๊ก

หลังแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาและเข้าทำงานบริหารประเทศเพียง 7 วัน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ประเดิมเดินสายโชว์วิสัยทัศน์เปิดมุมมองกับสื่อมวลชน เข้าร่วมเสวนาเป็นแขกพิเศษให้กับไทยรัฐทีวี ในเครือ“ไทยรัฐกรุ๊ป” เป็นเวทีแรก

ไทยรัฐคึกคัก “นายกฯนิด” มาเยือน

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 18 ก.ย. ที่ห้องประชุมชั้น 9 อาคาร 9 สำนักงานหนังสือพิมพ์ (นสพ.)ไทยรัฐ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เข้าร่วมงาน Thairath Forum 2023 ในหัวข้อ “Future Perfect เปิดมุมคิด พลิกอนาคต” ที่ไทยรัฐกรุ๊ป ร่วมกับองค์กรพันธมิตรเอกชนชั้นนำ อาทิ บมจ.ปตท. บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี บจ.เครือเจริญโภคภัณฑ์ บจ.เดอะมอลล์ กรุ๊ป บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ บมจ.สหพัฒนพิบูล ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต รวมถึงกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จัดขึ้น มีนางยิ่งลักษณ์ วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไทยรัฐกรุ๊ป นายสราวุธ วัชรพล บรรณาธิการบริหาร นสพ.ไทยรัฐ นายวัชร วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจไทยรัฐทีวีและไทยรัฐออนไลน์ น.ส.จิตสุภา วัชรพล เจ้าหน้าที่บริหารสายงานคอนเทนต์ไทยรัฐทีวี และ น.ส.ธนวลัย วัชรพล เจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติการ ไทยรัฐออนไลน์ ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ท่ามกลางแขกพิเศษ อาทิ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯและ รมว.ต่างประเทศ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอสซีบี เอกซ์ นางชฎาทิพ จูตระกูล เจ้าหน้าที่บริหาร บจ.สยามพิวรรธน์ และ น.ส.ศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บจ.เดอะมอลล์ กรุ๊ป ฯลฯ เข้าร่วมงาน

...

เดินหน้าลดเบนซิน-ลดค่าไฟเลข 3

นายเศรษฐากล่าวระหว่างเสวนาตอนหนึ่งว่า สิ่งที่ทำไป คือ เรื่องค่าไฟ ค่าน้ำมันดีเซล และยังต้องปรับลดเบนซิน แต่อาจต้องพิจารณาหลายๆภาคส่วน ที่ได้รับผลกระทบมากและมีรายได้น้อย จะมีมาตรการทยอยออกมาเรื่อยๆ ส่วนค่าไฟอยากให้ลดลงอีก หากเห็นเลข 3 ต่อหน่วยจะดี น่าจะทำได้ภายใน 2 สัปดาห์ แต่หาก ปตท.ให้ความกรุณาอาจจะทำได้เร็วขึ้น ตนเชื่อมั่นในศักยภาพของข้าราชการ และรัฐวิสาหกิจต่างตระหนักดี สามารถทำงานตอบสนองนโยบายได้อย่างดี หากจำเป็นสามารถเร่งเวลาการทำงานให้สั้นลงได้

โวฟรีวีซ่าโกยเงินแล้ว 35,000 ล้าน บ.

นายกฯกล่าวอีกว่า การท่องเที่ยวเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เร็วที่สุด กรณีวีซ่าฟรีถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน เพราะไม่ถึง 2 สัปดาห์จะเข้าช่วงไฮซีซัน รัฐบาลไม่ได้มองแค่มิติเดียว แต่มองตลอดระยะเวลาการเดินทางของนักท่องเที่ยว บริการตั้งแต่ตรวจคนเข้าเมืองอย่างไร ต้องไม่รอกระเป๋านานเกินไป ก้าวแรกที่นักท่องเที่ยวเข้ามาต้องประทับใจเลย พูดคุยกับสายการบิน เพิ่มขนาดเครื่องบิน เพิ่มเที่ยวบิน พบว่า ขณะนี้ยอดจองที่พักเพิ่มขึ้นแล้ว ส่วนปัญหาทุนสีเทาที่จะตามมาหลังฟรีวีซ่าจีน ฝ่ายความมั่นคงรู้ว่าจะต้องบริหารจัดการให้ดี ทุนสีเทาเป็นปัญหาเกิดขึ้นอยู่แล้ว ต้องแก้กันไปไม่ใช่ไม่แก้ ฟรีวีซ่าจีนคาดว่าทำให้มีเงินเข้ามาเพิ่มขึ้นจากการท่องเที่ยวประมาณ 35,000 ล้านบาท ขณะที่นักท่องเที่ยวอินเดียเป็นอีกชาติที่ใช้จ่ายสูงมาก แต่อินเดียฟรีวีซ่าไม่ได้ ต้องกระตุ้นผ่านช่องทางอื่น เช่น ยกเว้นภาษีเครื่องเพชร เพื่อดึงดูดคนอินเดียที่นิยมเข้ามาแต่งงานในบ้านเรา เพราะเข้ามาครั้งละหลายวัน

เล็งพักหนี้ระยะยาวดูแลครบวงจร

นายเศรษฐากล่าวต่อว่า อีกนโยบายลดรายจ่ายของประชาชน คือ การพักหนี้เกษตรกรที่ผ่านมาเราพักหนี้ 13 ครั้งใน 9 ปี แต่ก็เดือดร้อนอยู่ แสดงว่าภาพใหญ่ระยะยาวไม่ดูแลชัดเจน ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ข้อคิดเห็นว่า หากพักหนี้แล้วไม่มีแผนงานระยะยาวช่วยเกษตรกรให้มีรายได้อยู่อย่างมีเกียรติมีศักดิ์ศรี ในที่สุดต้องกลับมาพักหนี้อีกไม่จบระยะต่อไป อาจมีนโยบายออกมาเพิ่ม เช่น การดูแลหนี้ส่วนบุคคล บัตรเครดิต การบำบัดทุกข์บำรุงสุขระยะสั้นเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ระยะยาวต้องเพิ่มรายได้ โดยเฉพาะให้ความรู้เพื่อแก้ปัญหาและเพิ่มผลผลิต ไม่ว่าข้าว ยางพารา ที่ผลิตต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้าน แต่รัฐบาลนี้จะไม่พูดเรื่องจำนำ ประกัน หรือจ้างผลิต มันเป็นวาทกรรม แต่เราพูดเรื่องการเพิ่มรายได้เกษตรกร หาตลาดใหม่ๆ ส่วนสถานการณ์เอลนีโญยอมรับว่า ปีนี้น้ำน้อย หากไม่ให้ปลูกข้าวต้องหาพืชปลูกทดแทน เช่น ถั่วเหลือง แต่หากไม่ทำตามต้องบริหารจัดการน้ำให้ดี ถ้าท้องถิ่นมีงบต้องรีบดำเนินการทันที ทั้งทำฝาย ขุดลอกคลอง ได้พูดคุยกับ ผบ.ทหารสูงสุด และ ผบ.ทบ.ที่มีอุปกรณ์แล้วว่า พร้อมช่วยดูแล ส่วนน้ำบริโภค น้ำใช้ และภาคอุตสาหกรรม ไม่ขาดแคลนแน่นอน

นับไป 10 วันรู้แหล่งเงินดิจิทัลแน่

นายกฯกล่าวต่อว่าลดรายจ่ายแล้ว การเพิ่มรายได้เป็นอีกทางที่จำเป็น ระยะสั้นที่สุดคือ โครงการแจกเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ทำแน่นอน ไม่ต้องกังวล รับรองได้ ไม่มีรั่วไหลเข้ากระเป๋าใครระหว่างทางเด็ดขาด หลายรัฐบาลส่งเงินเข้ากระเป๋าประชาชน แต่สิ่งที่รัฐบาลทำนอกจากใส่เงินให้ประชาชน ยังพยายามตอบสนองความต้องการของท้องถิ่น จริงๆอยากให้พี่น้องประชาชนที่ทำงานในเมืองได้กลับไปเยี่ยมบ้านบ้าง ไปหาผู้หลักผู้ใหญ่ จะทำให้สถาบันครอบครัวเข้มแข็งขึ้นด้วย เราต้องไปดูทั้งพื้นที่ในการใช้เงิน ระยะเวลาใช้ และสินค้าที่ใช้ได้ด้วย ยืนยันว่าจ่ายครั้งเดียว 560,000 ล้านบาท และเป็นการใช้ระบบบล็อกเชน เงินจะเข้าไปในระบบวันที่ 1 ก.พ.นี้ เชื่อว่าจะต้องมีการจ้างงาน คิดแคมเปญการตลาด และเพิ่มสต๊อกสินค้าไว้เพื่อรองรับ ทำให้การกระตุ้นเศรษฐกิจเกิดขึ้นก่อนวันที่ 1 ก.พ.แต่อาจเกิดก่อนด้วย ขณะที่เม็ดเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการ ได้หารือกับพรรคร่วมในรัฐบาลในการดูแลจัดสรรงบฯแล้ว และให้สำนักงบประมาณไปดูแลเรื่องนี้ โดยเท่าที่รับปากไว้จะรู้ข้อสรุปของดิจิทัลวอลเล็ตใน 10 วันนับจากวันนี้

ย้ำเป้า ศก.โต 5% ขึ้นค่าแรงปีใหม่

นายเศรษฐากล่าวว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจที่ 5% ที่เราตั้งเป้าไว้ว่าจะทำให้ได้ ถือเป็นหนึ่งตัวชี้วัดในการทำงานของรัฐบาลที่มองไว้ และยังต้องมองอีกหลายส่วน ทั้งระยะเวลาและประสิทธิภาพการทำงาน ตอนนี้สั่งการไป มีปัญหาอะไรกลับมาอย่างไร ถึงมาวัด KPI ได้ ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) เป็นหนึ่งในการวัด KPI ส่วนการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ต้องดูให้เหมาะสม คาดว่าจะได้ข้อสรุปเดือน พ.ย.นี้ว่า ค่าแรงที่จะเริ่มในวันปีใหม่จะออกมาเป็นเท่าไร จะประกาศในเดือน พ.ย.นี้ เพื่อให้มีผลใน ม.ค.67 แน่นอน เมื่อถูกถามว่า จะถึง 400 บาทต่อวันหรือไม่ นายเศรษฐาตอบว่า หวังว่าจะไปถึงจุดนั้น ขอดูตัวเลขอีกที

ลุยเก็บภาษีมรดกลดเหลื่อมล้ำ

ต่อข้อถามถึงนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย นายเศรษฐาตอบว่า ให้ทำภายใน 3 เดือนอาจจะยาก แต่เริ่มดำเนินการพูดคุยกับนักกฎหมายแล้ว แต่จากปัญหาสะสมมานาน ทั้งเรื่องค้างค่าใช้จ่ายกับภาคเอกชน การประมูลสายสีส้ม การเชื่อมต่อระบบการใช้ตั๋วใบเดียวอาจต้องใช้เวลา ส่วนการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในส่วนภาษี ได้พูดคุยกับอธิบดีกรมสรรพสามิตคนใหม่ ทั้งเรื่องภาษีที่ดิน ภาษีโรงเรือน ภาษีมรดก ภาษีลดความเหลื่อมล้ำอื่นๆ ให้ไปดูมาว่าจะทำอย่างไร ภาษีมรดกเก็บได้ประมาณ 200 ล้านต่อปี ตนมองว่าเป็นแค่การเก็บแบบเชิงสัญลักษณ์มากไปนิดนึง หลักการของภาษี คือ มีรายได้มาต้องจ่ายภาษี และจ่ายในอัตราที่เหมาะสม ส่วนกรณีมีการลงทุนในต่างประเทศ ถ้านำเงินกลับเข้ามาต้องเสียภาษี เริ่มต้น 1 ม.ค.นี้ เรื่องความเหลื่อมล้ำรัฐบาลจะมีมาตรการออกมาเรื่อยๆ ยึดหลักต้องตอบโจทย์และยุติธรรมกับทุกฝ่าย

บอก 7 วันนั่งเก้าอี้นายกฯแค่ 10 วิ

เมื่อผู้ดำเนินรายการถามว่า เป็นนายกฯ 7 วันไม่หยุดเลย เหนื่อยหรือไม่ นายเศรษฐาตอบว่า ไม่มีสิทธิเหนื่อย เพราะมีหน้าที่ต้องทำงาน ตราบใดที่มีภารกิจต้องทำ เมื่อถามว่า ตอนอยู่ภาคเอกชนนั่งทำงานกับพนักงานบริษัทไม่มีห้องทำงาน ตอนเป็นนายกฯจะใช้วิธีนั้นหรือไม่ นายเศรษฐาตอบว่า ตั้งแต่เข้าทำเนียบฯนั่งเก้าอี้นายกฯประมาณ 10 วินาที ก่อนจะกล่าวทีเล่นทีจริงว่า “ตามที่ซินแสบอกให้นั่งเวลาไหนแล้วลุกออกมาไม่เคยไปนั่งอีก” และกล่าวต่อว่า ตนจะมีระบบตั้งโต๊ะทำงานให้เหมาะกับการรับฟังปัญหาจากทุกภาค โต๊ะ กระจก ประตูกั้นทางกายภาพไม่เป็นมิตรภาพเท่าไหร่ กำลังคิดจะไปใช้บ้านพิษณุโลกให้คณะที่ปรึกษาไปทำงานกัน หากใครถามว่า มีห้องทำงานหรือไม่ ถ้าเริ่มต้นแบบนี้คงไม่ได้เป็นที่ปรึกษา

ท้าอีก 4 ปี วัดผลงานเป็นคะแนนเสียง

เมื่อถามว่า การไปพูดเตือนวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) เรื่องคอนเนกชันในสายตาเยาวชน นายเศรษฐาตอบว่า วปอ.เป็นสถาบันที่สมควรต้องมี เป็นสถาบันที่มีการรวมตัวกันระหว่างข้าราชการชั้นกลางและชั้นสูงที่กำลังไต่เต้าไปจนบนสุดของพีระมิด เห็นด้วยกับภาคเอกชนที่ไปเรียน แต่เยาวชนเห็นว่าพวกเราที่นั่งตรงนี้ ทำอะไรไม่เหมาะสมอยู่บ้างหรือไม่ อย่าคิดว่าไม่มีใครเห็น เมื่อถามว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ขั้วประชาธิปไตยชนะเลือกตั้ง แต่การตั้งรัฐบาลทำให้เห็นว่า การรัฐประหารลงอย่างสวยงาม นายเศรษฐาตอบว่า จุดยืนไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร พรรคที่มาร่วมกับเราอย่างพรรคภูมิใจไทย แม้มาจากรัฐบาลเก่าแต่ไม่มีส่วนร่วม รัฐบาลเก่าอีก 2 พรรคคนที่เกี่ยวกับรัฐประหารไม่อยู่แล้วแต่ประเทศต้องเดินต่อ หลายคนบอกว่า นายกฯส้มหล่น ตระบัดสัตย์ก็พูดกันไป แต่คนเข้าใจจริงจะทราบว่า คณิตศาสตร์เป็นอย่างไร สิ่งที่ตอบได้ดีสุดคือผลงาน เราไม่ลืมที่ไปหาเสียงไว้ ไม่ลืมที่ไปพูดไว้ ความฝัน ความหวัง แรงบันดาลใจ เป็นภารกิจกิจหลักที่แบกไว้ ใน 4 ปีต้องทำให้ประชาชนมีความหวัง ถ้าไม่มีความหวังอีก 4 ปี ก็ไปใช้สิทธิสะท้อนออกมาในคะแนนเสียง

เทหมดหน้าตักแก้ รธน.ไม่มีก๊อกสอง

เมื่อถามถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะพูดได้หรือไม่หนึ่งปีครึ่งหรือ 2 ปีจะเสร็จ นายเศรษฐาตอบว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ประชาชนต้องการ สถาน การณ์ที่เราอยู่เป็นความผิดปกติของรัฐธรรมนูญที่ต้องแก้ไข เมื่อถามว่า นายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย บอกว่าเรื่องแก้รัฐธรรมนูญถ้าทำเต็มที่จะเป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทยสัญญาแล้วทำได้จริง นายเศรษฐาตอบว่า “ผมเทหมดหน้าตักแล้ว ถ้าเกิดคำว่าไม่เทหมดหน้าตักแสดงว่ายังมีก๊อกสองในกระเป๋า ผมมีอะไรในกระเป๋า ผมเต็มที่กับทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ สังคม รัฐธรรมนูญ พูดไปทุกเวที อาจยังไม่มีความชัดเจนเรื่องเวลา ถ้าชัดแล้วจะมีการขีดไทม์ไลน์”

ลั่นซื้อขายตำแหน่งต้องให้เหลือน้อย

นายเศรษฐากล่าวถึงปัญหาการซื้อขายตำแหน่งข้าราชการด้วยว่า ไม่ใช่แค่ตำรวจอย่างเดียว ถือว่าเป็นการคอร์รัปชันที่ร้ายแรงรัฐบาลนี้ไม่ยอมรับ ต้องทำให้เหลือน้อยที่สุดเท่าที่ทำได้ แต่เราต้องอยู่กับความเป็นจริง เดือน ก.ย.ร้อนแรงเหลือเกิน คน ที่ไม่รู้จักกัน 20-30 ปีก็ส่งเข้ามา ญาติกันเต็มไปหมด ที่ปรึกษาที่คุยกันอยู่ให้ปรึกษา ไม่ได้ให้เอาคนมาฝากมันอะไรก็ไม่รู้ ตนจะรู้ได้อย่างไรคนไหนเก่งคนไหนดีต้องไปถามผู้บังคับบัญชาเขา เป็นความลำบากใจเหมือนการที่ต้องจัดลำดับความเหมาะสมระหว่างภาคการเมือง ภาคธุรกิจและภาคราชการ ที่ต้องให้ความสำคัญ แต่ยืนยันแกนของการทำงานให้ความเป็นธรรมมากที่สุดกับภาคราชการ

ไม่อยากให้สังคมต่างวัยด้อยค่าหยาบคาย

นายเศรษฐากล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องที่บอกว่าจะนอนทำเนียบฯนั้นจริง เพราะบ้านที่ตนอยู่เล็ก ต้องมีตำรวจไปดูแล เพื่อนบ้านจะเดือดร้อน ต้องใช้เวลาเดินทางเยอะ ไม่อยากเป็นภาระกับตำรวจและหน่วยรักษาความปลอดภัย ระหว่างทานอาหารเช้า 06.30 น.ต้องมีคนมาสั่งงานได้แล้ว เป็นภาระกับกลุ่มเลขาฯ 4-5 คนเท่านั้น โดยจะไปนอน 3-4 วันต่อสัปดาห์ ก่อนนอนสามารถสั่งงานก่อนนอนได้อีก ทำงานเต็มที่ เทหมดหน้าตักจริงๆ ต้องทำงานหนักจริงๆ ตอนเจอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯเตือนให้ระวังคนจะหาว่าสร้างภาพ ตนเข้าใจในความหวังดี เพราะโดนแน่นอน เมื่อถามว่าอยากเขียนประวัติให้คนจดจำตัวเองอย่างไร นายเศรษฐาตอบว่า ตนไม่อยากเขียนเรื่องราวตัวเอง แต่อยากให้ประชาชนเขียนเรื่องราวของตน อยากให้ประชาชนเห็นว่า ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นอย่างไร ความแตกแยกของสังคมทั้งความต่างวัย ต่างความคิด เราสามารถอยู่กันได้ โดยไม่พูดจาด้อยค่ากันด้วยคำหยาบคาย อยากให้สังคมดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อจะหมดวาระ

หวัง 12 ปี บอลไทยไปบอลโลก

เมื่อถามว่า นายกฯเป็นคนชื่นชอบฟุตบอล มีโอกาสหรือไม่ที่บอลไทยจะได้ไปบอลโลก นายเศรษฐาตอบว่า มี แต่ต้องตั้งต้นก่อน ต้องร่วมกันพัฒนาวงการกีฬาให้ดีขึ้น เราต้องมีความหวัง รัฐบาลมีส่วนช่วยได้ต้องเต็มที่ นายกิตติรัต ณ ระนอง อดีตรองนายกฯ บอกว่า ญี่ปุ่นใช้เวลาเริ่มต้นไปบอลโลกใช้เวลา 25 ปี แต่เรามีตัวช่วยอื่นๆจากโควตาบอลโลก ยังมีความหวังอย่างช้าไม่น่าเกิน 12 ปี ถ้ามีความหวังผู้สนับสนุนจะเข้ามา ทุกภาคส่วนต้องช่วยกัน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...