‘หวัง อี้’ เยือนรัสเซีย กระชับสัมพันธ์ก่อน ‘สี จิ้นผิง’ พบ ‘ปูติน’

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า 'หวัง อี้' รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เริ่มภารกิจเยือนรัสเซียเป็นเวลา 4 ในวันนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่จีนและรัสเซีย คาดว่าจะใช้โอกาสนี้ เพิ่มความไว้ใจทางการเมืองระหว่างกันมากขึ้น และเตรียมความพร้อมก่อนประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน จะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในเดือน ต.ค.

กระทรวงการต่างประเทศจีน รายงานว่า หวังมีกำหนดการพบ 'นิโคไล ปาตรูเชฟ' เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย เพื่อหารือด้านความมั่นคงประจำปี

ด้านกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย แถลงเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า การหารือกันระหว่างหวังกับเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย จะครอบคลุมประเด็นหลากหลาย อาทิ การติดต่อกันในระดับที่สูงขึ้นและในระดับสูงสุด

ทั้งนี้ การเยือนรัสเซียของหวังคาดว่า เป็นการปูทางเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเยือนกรุงปักกิ่งของปูติน เพื่อร่วมประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ตามคำเชิญของปธน.สี ครั้งเยือนกรุงมอสโกเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

ปธน.ปูตินเคยเข้าร่วมการประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางในปี 2560 และ 2562 และไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศอีก ตั้งแต่ถูกศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ออกหมายจับ ฐานเนรเทศเด็กหลายร้อยคนออกจากยูเครนอย่างผิดกฎหมาย

ในวันที่ 1 ก.ย. ปธน.ปูติน เผยว่า ตนอาจพบปะหารือกับปธน.สีเร็ว ๆ นี้ แต่ไม่ได้ยืนยันอย่างชัดเจนว่าจะเดินทางเยือนจีนอีกครั้ง

"มาเรีย ซาคาโรวา" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย รายงานเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า การเยือนของหวังอาจมีการแลกเปลี่ยนรายละเอียดมุมมองในประเด็นต่าง รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับยูเครน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...