เปิดกำหนดการ "นายกฯ เศรษฐา" ร่วมประชุม "สมัชชาสหประชาชาติ UNGA" ที่สหรัฐฯ

คิวแน่น! เปิดกำหนดการ "นายกรัฐมนตรี" เข้าร่วมประชุม "สมัชชาสหประชาชาติ UNGA" ครั้งที่ 78 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา พบผู้นำหลายประเทศ พร้อมหารือ ผู้บริหารสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา และอาเซียน

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 18 ก.ย. 2566 นายเศรษฐา ทีวิน นายกรัมนตรี และ รมว.กระทรวงการคลัง พร้อมด้วยภริยา พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน และคณะ ประกอบด้วย นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ออกเดินทางด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินพิเศษ TG 8832 ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติโตเกียว (ฮาเนดะ) กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเดินทางต่อไปยังท่าอากาศยานนานาชาติ จอห์น เอฟ เคนเนดี นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เพื่อเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA 78) โดย นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางไปก่อนหน้านี้แล้ว

สำหรับกำหนดการสำคัญในวันอังคารที่ 19 ก.ย. 2566 เวลา 16.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา (ช้ากว่าไทย 11 ชม.) นายกรัฐมนตรี จะเข้าร่วมประชุมระดับผู้นำว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน SDG Summit และกล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุม และในช่วงค่ำ นายโจเซฟ อาร์ ไบเดน จูเนียร์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาและภริยา จะเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงรับรองเพื่อเป็นเกียรติแก่ประมุข หัวหน้ารัฐบาลที่เข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 และคู่สมรส

...

วันพุธที่ 20 ก.ย.2566 นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุม High-Level Dialogue on Financing for development, การประชุมระดับผู้นำว่าด้วยการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ Climate Ambition Summit และเป็นประธานกล่าวเปิดในกิจกรรมคู่ขนานระดับสูงของประเทศไทยและอาเซียน หัวหน้า "Fostering Partnership for Our Common Future : Enhancing Multi-Stakeholder Parnerships to Accelerate the SDGs in ASEAN ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในฐานะประเทศผู้ประสานงานของอาเซียนด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กำหนดหารือกับผู้นำหลายชาติ เช่น นายฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม, ประธานาธบดียุน ซ็อก ยอล แห่งสาธารณรัฐเกาหลี, ดาโตะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย, นายจิดานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ FIFA และนายอันโตนิอู กุแตเรซ เลขาธิการสหประชาติ UNSG ในวันที่ 21 ก.ย.ด้วย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดพบหารือกับผู้บริหารสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา และอาเซียน US-ASEAN Business Council : USABC หอการค้าสหรัฐอเมริกาและภาคเอกชนสหรัฐฯ รวมถึงพบหารือกับผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก NYSE และประชุมมอบนโยบายแก่ทีมประเทศไทยในสหรัฐฯ รวมถึงพบปะกับชุมชนไทยในสหรัฐฯ ในรูปแบบ Hybrid ก่อนจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในเช้าวันที่ 24 ก.ย. 2566

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีมีกำหนดพบปะผู้นำเอกชนยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ รวมถึงให้สัมภาษณ์สื่อระดับโลกหลายสำนักด้วย โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนหน้านี้ว่า การเดินทางร่วมประชุม UNGA ในครั้งนี้ตั้งใจให้เกิดประโยชน์อย่างมากต่อการค้าการลงทุนของไทยด้วย เพราะเป็นครั้งแรกในการเดินทางเยือนต่างประเทศของนายกรัฐมนตรี หลังได้รับตำแหน่ง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...