นายกฯ ลั่น "คณิตศาสตร์พื้นฐาน" ตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว-ไม่ทราบ แก้ รธน. 2 ปี เสร็จ (คลิป)

นายกฯ ลั่น "คณิตศาสตร์พื้นฐาน" เพื่อไทยจำเป็น แจง ตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว รอ 10 เดือน ไม่ได้ ประชาชนเดือดร้อน ไม่ทราบแก้ รธน.1-2 ปี เสร็จ แต่ยัน เรื่องเร่งด่วนต้องทำ ยัน ห้ามทำเด็ดขาด "ทุจริต-รับสินบน" ย้ำ "ยาเสพติด-ซื้อขายตำแหน่ง" ต้องเหลือน้อยที่สุด

วันที่ 18 ก.ย.เมื่อเวลา 09.00 น. ที่สำนักข่าวไทยรัฐ ได้จัดงาน Thairath Forum 2023 | Future Perfect สัมภาษณ์สดเวทีแรกอย่างเป็นทางการกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ที่มาเปิดมุมคิด พลิกอนาคต หลังเข้ารับตำแหน่ง ดำเนินรายการแลกเปลี่ยนความคิด พลิกมุมมองโดย สรกล อดุลยานนท์

ซึ่งมีผู้บริหารสำนักข่าวไทยรัฐเข้าร่วม ประกอบด้วย คุณยิ่งลักษณ์ วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไทยรัฐกรุ๊ป คุณสราวุธ วัชรพล บรรณาธิการบริหาร หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ คุณวัชร วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจ ไทยรัฐทีวี และไทยรัฐออนไลน์ คุณจิตสุภา วัชรพล เจ้าหน้าที่บริหารสายงานคอนเทนต์ ไทยรัฐทีวี และ คุณธนวลัย วัชรพล เจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติการ ไทยรัฐออนไลน์

โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวในการร่วมสัมมนา ช่วงหนึ่ง ประเด็นคำถาม เคยพูดเป็นรัฐบาลครั้งนี้ พรรคเพื่อไทยเทหมดหน้าตัก ทำไมเปลี่ยนไป ว่า อันนี้เรื่องคณิตศาสตร์พื้นฐาน เพื่อให้ได้เสียง 376 เพื่อจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ที่ผ่านมา เราทำตามสัญญา ร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล แต่ก็ไม่ผ่าน สว. แล้วพรรคก้าวไกลก็ส่งมอบให้พรรคเพื่อไทยไปจัดตั้งรัฐบาล ก็ต้องไปคิดว่า ไปจับกับใครได้ไหม จะรอ 9-10 เดือน แล้วมาตั้งรัฐบาล ประชาชนก็จะคอยไม่ได้ ทั้งเรื่องค่าน้ำ-ค่าไฟ อย่างที่บอก เป็นเรื่องคณิตศาสตร์พื้นฐาน พรรคเพื่อไทยเรามีเสียง 10 ล้านคะแนน เลือกมาเพื่อให้เป็นรัฐบาล แล้วเราประสานกับพรรคอื่นได้ ทั้งนี้ ไม่ได้ขอความเห็นใจ แต่มันเป็นเรื่องพื้นฐานจริงๆ

...

ยืนยัน จุดยืนส่วนตัว ไม่เห็นด้วยกับการทำรัฐประหารอยู่แล้ว ถึงวันนี้ก็ไม่เห็นด้วย พรรคการเมืองอย่าง รองนายกฯ อนุทิน แม้เป็นพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลกับขั้วเก่า แต่ท่านก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับรัฐประหาร หลายท่านอาจผิดหวัง เรียก "นายกฯ ส้มหล่น-นายกฯ ตระบัดสัตย์" ก็ว่ากันไป สิ่งที่จะตอบพี่น้องประชาชนได้ดีที่สุด คือ เรื่องผลงาน พยายามแก้ไขความเดือดร้อนประชาชน

กลัวความฝันคนหนุ่มสาว อยู่กับความเป็นจริงตลอดหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ความหวัง ความฝัน เป็นหน้าที่ของผู้นำอย่างผมที่ต้องแบกไว้ และทำให้ประชาชนได้เห็น ถ้าเขาไม่มีความหวัง ไม่มีแรงบันดาลใจ ในอีก 4 ปี ก็ไปใช้สิทธิ์

แก้รัฐธรรมนูญตรงนี้ หารือในการประชุม ครม.ครั้งแรกแล้ว ตั้งคณะกรรมการเข้ามาเพื่อทำประชามติก่อน ซึ่งทำงานร่วมรัฐสภา เป็นการกำหนดว่า ขั้นตอนอย่างไรบ้าง มีการทำประชามติและตั้ง ส.ส.ร. ผมไม่อยากพูดไป เรื่องประชามติ เรื่องสำคัญ ไม่ทราบจริงว่า 1-2 ปีครึ่ง แก้ รธน.จะเสร็จ แต่ยังไงก็ต้องเป็นเรื่องเร่งด่วน ต้องดำเนินการ ผมว่าเรื่องนี้ผมเทหมดหน้าตักเหมือนกัน ผมไม่มีอะไรในกระเป๋าแล้ว เริ่มชัดเมื่อไร ขีดเส้นไทม์ไลน์ออกมา

ส่วนกรณีการซื้อขายตำแหน่งตำรวจ คือไม่ใช่แค่ตำรวจอย่างเดียว ผมประชุม ครม.กับ รมต.พรรคเพื่อไทยครั้งแรก การที่เราไม่ให้เกียรติข้าราชการ ข้าราชการทำงานมานาน ถ้าผลงานดีต้องให้เกียรติเขา ผมดูแลกระทรวงการคลัง ผมก็เน้นเรื่องนี้เรื่องเดียว ให้ความเป็นธรรม การโยกย้ายข้าราชการ ท่านปลัดกระทรวงการคลัง เสนอรายชื่ออะไรมา ผมก็ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับท่านเลย เพียงถามเท่านั้นเรื่องอาวุโส เพราะผมเองก็เพิ่งเข้ามาทำงาน

ยืนยัน ยาบ้าต้องหมดไป ซื้อขายตำแหน่งต้องหมดไป กำหนดกี่ปี เอาจริงต้องทำให้เหลือน้อยที่สุด จะให้หมดไปก็คงเป็นไปไม่ได้ แต่จะทำให้เหลือน้อยที่สุด ยาเสพติดต้องไม่ใช่แค่เผาอย่างเดียว การยึดทรัพย์ก็เป็นปลายเหตุ แต่ก็ต้องยึดให้เร็ว เรื่องยาก คือ เรื่องทำงานกับกระทรวงสาธารณสุข ที่จะทำให้สถาบันครอบครัวแข็งแกร่ง 

"นายกฯ ยืนยันสิ่งห้ามทำเด็ดขาด เรื่องทุจริต-รับสินบน สำคัญที่สุด โดยเฉพาะช่วงนี้ มีโยกย้ายตำแหน่ง มีเยอะเหลือเกิน มีคนส่งมาหาผม เรื่องที่ปรึกษา ผมให้ปรึกษา แต่ไม่ใช่เอาคนมาฝาก ยืนยัน จะให้ความเป็นธรรมกับข้าราชการมากที่สุด" นายเศรษฐา กล่าว... 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...