“กัณวีร์” ยังไม่คุย “หมออ๋อง” ยันพรรคเป็นธรรมพร้อมรับ ฝากคำถามถึง “พร้อมพงศ์”

“กัณวีร์” ยัน ยังไม่คุย “ปดิพัทธ์” หากย้ายซบพรรคเป็นธรรม เผย พร้อมเปิดประตูรับทุกบาน ไม่ก้าวล่วงมติ กก.บห.ก้าวไกล มอง “ศิริกัญญา” คุณสมบัติพร้อมนั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ฝากคำถามถึง “พร้อมพงศ์”

วันที่ 16 กันยายน 2566 นายกัณวีร์ สืบแสง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 จะถูกขับออกจากพรรคก้าวไกล และไปอยู่กับพรรคเป็นธรรม ว่า ยังไม่มีการติดต่ออย่างเป็นทางการ แต่มีการพูดคุยกันตามปกติเวลาเจอกันที่สภาฯ

“พรรคเป็นธรรมเปิดประตูทุกบานอยู่แล้ว เพราะเราก็เป็นพรรคร่วมอุดมการณ์ ร่วมหัวจมท้ายไปด้วยกัน เพราะฉะนั้นไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นเราจะช่วยกันทำงาน โดยสิ่งที่เราช่วยกัน ไม่ได้ช่วยเพราะความสนิทส่วนตัว แต่ช่วยกันบนหลักการ เหตุผล และตรรกะในการทำงานตรวจสอบถ่วงดุลตามการทำงานของสภาฯ และทางรัฐบาลก็มีระบบตรวจสอบถ่วงดุลจากพวกเราที่ใช้สภาฯ เป็นตัวหลัก ถ้าก้าวไกลจำเป็นต้องเป็นผู้นำฝ่ายค้านตามกฎหมายมาตรา 106 เพราะฉะนั้น ก็เป็นพรรคก้าวไกลมีความชอบธรรมมากที่สุดที่จะเป็นผู้นำฝ่ายค้าน แต่การที่คุณหมออ๋อง จะมาร่วมพรรคเป็นธรรมหรือไม่ สุดแท้แต่มติของกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ซึ่งเราไม่สามารถก้าวล่วงได้”

ขณะที่ในพรรคเป็นธรรมเอง ยังไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ แต่ยืนยันว่าพรรคเป็นธรรมยืนอยู่ฝั่งประชาธิปไตย และหาก นายปดิพัทธ์ จะมาร่วมจริงๆ ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร ส่วนต้นตอของกระแสนี้เป็นการประเมินสถานการณ์ทางการเมือง หลังจากที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้ลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็แสดงท่าทีให้เห็นชัดเจนว่า การเลือกหัวหน้าพรรคก้าวไกลจะมานำทีมการเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งผู้นำฝ่ายค้านก็จะต้องทำหน้าที่ในการตรวจสอบถ่วงดุลการแต่งตั้งองค์กรอิสระด้วย

...

ส่วนกรณีที่ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย มองว่าการที่ นายปดิพัทธ์ จะไปอยู่กับพรรคเป็นธรรม เหมือนเป็นการฝากเลี้ยง เป็นเล่ห์เหลี่ยมทางการเมืองที่จะรักษาอำนาจเหมือนรัฐบาลชุดที่ผ่านมานั้น นายกัณวีร์ ถามกลับว่า รัฐบาลชุดนี้หรือไม่ หรือเป็นรัฐบาลชุดไหนที่ นายพร้อมพงศ์ กล่าวถึง เพราะหากมองตั้งแต่พรรคก้าวไกลเป็นพรรคที่มีความเป็นธรรมมากที่สุดในการจัดตั้งรัฐบาล แต่ด้วยกลไกต่างๆ ที่มาขัดขวาง ทำให้พรรคก้าวไกลถูกบีบออกไป ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้จนต้องไปเป็นฝ่ายค้าน 

เมื่อถามว่า น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นหนึ่งในรายชื่อแคนดิเดตหัวหน้าพรรคคนใหม่ของพรรคก้าวไกล มองว่า น.ส.ศิริกัญญา เหมาะสมที่จะเป็นผู้นำฝ่ายค้านหรือไม่ ในฐานะที่เป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน นายกัณวีร์ บอกว่า หากดูเป็นรายบุคคล น.ส.ศิริกัญญา ก็มีคุณสมบัติครบถ้วน และเป็นคนที่อยู่ในทีมบริหารพรรคก้าวไกลมาอย่างยาวนาน และตอนนี้ก็คล้ายจะเป็นหัวหอกในเรื่องของการคลัง ในเชิงเศรษฐกิจ ส่วนตัวจึงมองว่า น.ส.ศิริกัญญา มีความพร้อมมาก.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...