แง้มข่าวดี จ่อขยายเวลาสนามบินเชียงใหม่ เจ้าอาวาสให้พร ทำเพื่อบ้านเมืองให้สำเร็จ

“นายกฯ เศรษฐา” บอก เร็วๆ นี้มีข่าวดี เตรียมขยายบริการสนามบินเชียงใหม่ รับนักท่องเที่ยวและไฟลต์บินมากขึ้น ย้ำ งบประมาณต้องใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ภาษีทุกบาทเป็นเงินประชาชน เจ้าอาวาสวัดพระสิงห์ ให้พรทำเพื่อบ้านเมืองให้สำเร็จ 

ช่วงบ่ายของวันที่ 16 กันยายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พบปะคนรุ่นใหม่ในพื้นที่ ร่วมพูดคุยประเด็นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ระบบขนส่ง คมนาคม สังคมและสิ่งแวดล้อม (PM 2.5) ที่ห้องประชุม Auditorium อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (STeP) ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 

ทางด้านผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่ มีการเสนอ อาทิ เปิดขยายเที่ยวบินเป็น 24 ชั่วโมง สร้างสนามบินแห่งที่ 2 จ.เชียงใหม่ ระบบขนส่งสาธารณะไฟสีแดง ขอสนับสนุนดิจิทัล ระบบถนนเชื่อมต่อ 25  อำเภอ จัดงานใหญ่ๆ ที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อดึงนักท่องเที่ยว เพิ่มศักยภาพการขายของประชุมศูนย์แสดงสินค้า รวมไปถึงปรับปรุงผังเมือง เป็นต้น

...

แง้มข่าวดี เตรียมขยายเวลาการให้บริการสนามบินเชียงใหม่

จากนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลายๆ เรื่องเราตระหนักดีอยู่แล้ว ตั้งแต่สมัยมาหาเสียง พอมีรัฐบาล จ.เชียงใหม่ ก็เป็นจังหวัดแรกๆ ที่รัฐบาลได้เดินทางมารับฟังปัญหา สำหรับการขยายเวลาการให้บริการสนามบินเพื่อให้เที่ยวบินต่างประเทศมีจำนวนเพิ่มขึ้น น่าจะมีข่าวดีเร็วๆ นี้ ซึ่งตนขอฝากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนที่อยู่โดยรอบสนามบินให้เหมาะสม อย่าให้เดือดร้อน ส่วนการสร้างสนามบินแห่งที่ 2 อยู่ในแผนงานอยู่แล้ว ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติยกเว้นวีซ่าของคนจีน เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เพราะนักท่องเที่ยวจีนให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ เป็นจำนวนมาก

ขณะที่เรื่องเวิลด์คลาสเชฟ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่อยากเน้นบุคลากรนอกพื้นที่ เชื่อว่าใน จ.เชียงใหม่ และจังหวัดภาคเหนือก็มีเชฟที่เก่งๆ เยอะมาก สามารถนำซอฟต์พาวเวอร์นี้ส่งมอบให้กับคนไทยทั้งประเทศ และอาจจะไปไกลถึงต่างประเทศด้วย สำหรับเรื่องสถานที่มูเตลูที่โด่งดังเพื่อขอเรื่องความรัก ซึ่งตรงกับนโยบาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข การเพิ่มจำนวนประชากร ตนก็สนับสนุนอย่างเต็มที่ และขอชมกระทรวงสาธารณสุขว่าเป็นคนที่ปิดทองหลังพระ ดึงดูดการลงทุนเข้ามา ย้ายถิ่นฐานมาอยู่ที่ประเทศไทย เพราะการบริการด้านสาธารณสุขของไทยถือว่าเป็นระดับเวิลด์คลาส

ย้ำ รักษาวินัยการเงินการคลัง ภาษีทุกบาทเป็นเงินของประชาชน 

ในเรื่องการสร้างถนน ทุกคนทราบดีว่างบประมาณแผ่นดินมีจำกัด ทุกจังหวัดที่ตนไปมีการของบประมาณ ก็ต้องเห็นใจ เพราะเราต้องรักษาวินัยการเงินการคลังของประเทศ อะไรที่เป็นแผนปฏิบัติการเร่งรัดก็อยากให้ทำ แต่เมื่อทำมาแล้วมีผลต่อเนื่อง ไม่ใช่ทำออกมาแล้วเสียหายหมด ทำต่อไปไม่ได้ ขอให้คำนึงถึงการใช้งบประมาณที่มีประสิทธิภาพ ภาษีทุกบาทเป็นเงินของประชาชน ต้องคำนึงเหมือนกับเงินในกระเป๋าของท่านทุกคน 

นายเศรษฐา ยังได้กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ถ้าเราไม่สามารถกำจัดได้ ภาคการท่องเที่ยวก็จะมีปัญหา ตนมา จ.น่าน จ.ลำปาง จ.แพร่ และ จ.เชียงใหม่ ภายในวันเดียว รู้สึกว่า 4 จังหวัดเป็น Top 10 ของโลกที่มี PM 2.5 มาก ซึ่งการที่จะไม่ให้เกษตรกรปลูกข้าวโพดเป็นเรื่องที่พูดง่ายแต่ทำยาก เพราะเขาทำมาตลอดชีวิต ถ้าไม่ให้ปลูกข้าวโพดแล้วจะให้ไปปลูกอะไร ในเรื่องที่จะนำส่วนอื่นๆ ของข้าวโพดไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เป็นภาชนะนั้นดี แต่ไม่ครอบคลุมทั้งหมด ถ้าไม่อยากให้ประชาชนปลูกข้าวที่ใช้น้ำเยอะ ก็อยากแนะนำให้ปลูกถั่วเหลือง เพราะเรานำเข้าถั่วเหลืองจีนหลายแสนตัน จากนั้น นายกรัฐมนตรีพบปะผู้ประกอบการ รับฟังปัญหาภาพรวมของ จ.เชียงใหม่ และส่งเสริมผู้ประกอบการรุ่นใหม่ 

เจ้าอาวาสวัดพระสิงห์ ให้พรนายกฯ ทำงานเพื่อบ้านเมืองประสบผลสำเร็จ

ต่อมาเวลา 17.45 น. นายเศรษฐา เดินทางไปยังเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี โดยแวะเล่นกับเมียร์แคท สัตว์ที่จัดแสดงโชว์ให้นักท่องเที่ยวได้ชม จากนั้นรับชมการแสดงระบำน้ำพุที่ลานกิจกรรมด้านหน้า พร้อมถ่ายรูปร่วมกับคณะผู้บริหารสวนสัตว์ แล้วจึงรับประทานอาหารค่ำพื้นเมืองเป็นแบบขันโตก ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียกเลิกกำหนดเดินถนนคนเดินวัวลาย เนื่องจากมีฝนตกอย่างหนัก จึงเปลี่ยนไปวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร แทน

จากนั้นเวลา 19.24 น. นายกรัฐมนตรีเดินทางถึงวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร กราบพระศรีสรรเพชญ (หลวงพ่อโต) จากนั้นสักการะพระพุทธสิหิงค์ และถวายเครื่องจตุปัจจัยไทยธรรมกับพระเทพสิงหวราจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร และรองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ 

ในระหว่างนั้น นายเศรษฐา ได้สนทนาธรรมกับเจ้าอาวาส โดยช่วงหนึ่งเจ้าอาวาส ระบุว่า เคยมีอดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางมากราบนมัสการ ทั้ง นายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทั้งนี้ พระพุทธสิหิงค์ เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวเชียงใหม่และคนทั่วไป เปิดให้สาธุชนมาสรงน้ำในวันปีใหม่เมืองหรือวันสงกรานต์ พร้อมกันนี้ เจ้าอาวาสให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีทำงานเพื่อบ้านเมืองประสบผลสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี อาตมาขอเป็นกำลังใจให้

ด้าน นายเศรษฐา ได้กราบเรียนกับเจ้าอาวาสว่า ได้เดินทางมาปฏิบัติภารกิจ และพบปะกับผู้แทนทุกภาคส่วน รัฐบาลนี้จะเปิดโลกของการท่องเที่ยว และคาดว่าในไตรมาส 4 ของปีนี้ เชื่อว่าการท่องเที่ยวจะดีขึ้นและกลับมาฟื้นฟูได้เหมือนเดิม โดยเจ้าอาวาสได้ประพรมน้ำพระพุทธมนต์และสวดชยันโตให้กับ นายเศรษฐา เพื่อเป็นการให้ศีลและพร

อย่างไรก็ตาม ก่อนเดินทางกลับ นายเศรษฐา กล่าวกับผู้สื่อข่าวอย่างอารมณ์ดีด้วยว่า การปฏิบัติภารกิจตลอดเช้ายันค่ำเหนื่อยดี วันนี้พอกลับไปถึงโรงแรมที่พักขอดูฟุตบอลสัก 30 นาที และพักผ่อน พร้อมนัดเจอกับผู้สื่อข่าวกันพรุ่งนี้ ก่อนกล่าวราตรีสวัสดิ์และขึ้นรถเดินทางกลับ.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...