‘กฤษฎีกา’ รับลูก ‘วิษณุ’ ชี้ครม.รักษาการ ตั้ง ‘บิ๊กราชการ’ไม่ขัดหลักกฎหมาย

นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้เกณฑ์การพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงสำหรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) รักษาการในช่วงที่ยังไม่ได้รัฐบาลและ ครม.ชุดใหม่ว่าในเรื่องนี้ไม่มีปัญหาในทางข้อกฎหมายเพราะเมื่อมีการเห็นชอบโดยครม.รักษาการ ก็ต้องส่งเรื่องไปให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เห็นชอบอีกขั้นตอนตามที่กฎหมายกำหนด

เมื่อถามว่ากรณีแต่งตั้งระดับปลัดกระทรวง หากรัฐบาลใหม่ไม่เห็นด้วยกับคนที่ ครม.รักษาการแต่งตั้งไปจะเกิดปัญหาในอนาคตหรือไม่

นายปกรณ์กล่าวว่าตามหลักการการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงนั้นไม่ได้มาจากการเลือกตั้งแต่ มาจากการพิสูจน์ตัวเองมาแล้วระดับหนึ่ง ซึ่งคนที่จะมาดำรงตำแหน่งต้องมีประสบการณ์มาหลายสิบปี

“หากการเมืองมีความเห็นว่าไม่เหมาะก็สามารถโยกย้ายและหาคนใหม่มาแทนได้  ไม่ติดปัญหาอะไร หากว่าตำแหน่งที่แต่งตั้งไม่เหมาะสมก็ย้ายไปอยู่สำนักนายกรัฐมนตรีและแต่งตั้งคนใหม่มาแทนได้”

 เมื่อถามว่าหากตามมารยาทต้องรอรัฐบาลใหม่เป็นคนแต่งตั้งหรือไม่ นายปกรณ์ กล่าว่า เรื่องการเมืองตนไม่รู้ แต่ในทางกฎหมายการแต่งตั้งในช่วงรัฐบาลรักษาการหากมีความจำเป็นสามารถทำได้

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าภายหลังจากที่มีการออกข้อกำหนดในการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงในช่วงรัฐบาลรักษาการโดยนายวิษณุได้ชี้แจงให้ครม.รับทราบตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยในการประชุม ครม.วันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมาได้มีการชี้แจงเพิ่มเติมในเรื่องเจตนาของหลักเกณฑ์ดังกล่าวว่าในหลักการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละหน่วยงานว่าจะแต่งตั้งหรือไม่แต่งตั้งก็ได้

 

ซึ่งเรื่องนี้ต้องมีการวางแนวทางไว้ก่อนเพราะไทม์ไลน์การโหวตนายกฯและ ครม.ชุดใหม่นั้นเลื่อนออกไปจากเดิม และอาจจะยาวไปจนถึงเดือน ก.ย.ได้ซึ่งในทางบริหารงาน

ครม.ก็ต้องมีการให้แนวทางไว้แต่รัฐมนตรีกระทรวงที่มีปลัดกระทรวงจะเกษียณอายุจะแต่งตั้งปลัดกระทรวงคนใหม่หรือไม่ก็ได้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของรัฐมนตรี หากสามารถโหวตนายกฯได้ภายในเดือน ส.ค.ก็อาจไม่มีการแต่งตั้งปลัดกระทรวงคนใหม่ เนื่องจากยังอยู่ในกรอบเวลาที่รัฐบาลใหม่จะเข้ามาแต่งตั้งปลัดกระทรวงคนใหม่ทันเวลา

“ตามมารยาททางการเมืองหากคาดการณ์จะได้รัฐบาลแล้วก็อาจจะไม่แต่งตั้งรอให้รัฐบาลใหม่ก็ได้ แต่หากสุญญากาศนาน กรณีที่เกินเดือนก.ย.ยังจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้รัฐบาลใหม่รัฐบาลรักษาการก็อาจจะแต่งตั้งก็ได้หรือให้รองปลัดที่อาวุโสสูงสุดรักษาการไปก่อนก็ได้แต่ การทำงานของปลัดกระทรวงที่รักษาการก็จะไม่เต็มสูบเหมือนกับปลัดกระทรวงที่มีอำนาจเต็ม” แหล่งข่าว กล่าว  

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...