“สมศักดิ์” แจง คำสั่ง คสช.ชั้น พ.ร.บ.ต้องยกเลิกในสภา การันตี “หมอชัย” เป็นคนเก่ง

รองนายกฯ “สมศักดิ์” ขออย่ามองว่าเป็นการสังคายนา ปมยกเลิกคำสั่ง คสช. เหตุต้องปรับแก้ไม่ให้ล้าสมัย และต้องนำเข้าสภา ขอเวลาโฆษกรัฐบาลปรับตัว ยันเป็นคนเก่ง หลังพลาดระบุว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลรัฏฐาธิปัตย์

วันที่ 16 ก.ย. 2566 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการปรับลดคณะกรรมการ รวมถึงคำสั่งต่างๆ ที่ออกโดย คสช. จะถือเป็นการสังคายนาเลยหรือไม่ ว่า ขออย่ามองว่าเป็นการสังคายนา ตนมองว่าเป็นการชี้แนะจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง เกี่ยวกับ คณะกรรมการต่างๆ ที่มีถึง 174 คณะและคำสั่ง คสช. หากกระทรวงไหน มองว่าคณะกรรมการหรือคำสั่งอะไรล้าสมัยไปแล้ว ก็สามารถปรับแก้ หรือแจ้ง ครม.ให้ยกเลิกได้เลย แต่หากคำสั่ง คสช.อะไรที่มีลำดับชั้นเท่า พ.ร.บ.ต้องนำไปพิจารณาในสภา ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยาก เมื่อถามว่าการกำกับดูแลคณะกรรมการกฤษฎีกา จะถือว่ารับผิดชอบงานด้านกฎหมายหรือไม่ นายสมศักดิ์ ตอบว่า ตนไม่ได้เรียนจบด้านกฎหมายมาแต่ตนเข้าใจงาน ไม่ใช่ว่ารองนายกฯ จะเป็นผู้ร่างกฎหมาย แต่รู้ว่ากฏหมายไหนที่เสียสมดุล หรือล้าสมัยไปแล้ว เพราะมีผู้ที่ชำนาญในการร่างกฎหมายให้อยู่แล้วในฐานะ สส. ก็เสนอว่าต้องการประเด็นนี้หรือไม่ต้องการก็เท่านั้น 

เมื่อถามถึงกรณีที่นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลรัฏฐาธิปัตย์ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า โฆษกรัฐบาล ไม่ได้นักกฎหมาย แต่เป็นนายสัตวแพทย์ จึงขอเวลาให้ท่านปรับตัว เชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจ อย่างไรก็ตามหน้าที่ของโฆษกรัฐบาล ไม่ต้องลงรายละเอียดลึก แต่หากผู้สื่อข่าวไปถามแบบลึกๆ ท่านก็จะตอบลึก ก็จะยุ่งอยู่เหมือนกัน ดังนั้นขอให้เรียนรู้กันไป 1-2 สัปดาห์น่าจะเข้าที่เข้าทาง ผู้สื่อข่าวถามว่าเชื่อมั่นหรือไม่ ในการทำหน้าที่ของโฆษกรัฐบาล นายสมศักดิ์กล่าวว่า ท่านเป็นคนมีความสามารถ คนเก่ง ชอบสร้างความชัดเจน และความกระจ่างให้กับสื่อมวลชน ซึ่งจะไม่เหมือนตนที่ส่วนใหญ่มักจะยอมแพ้สื่อมวลชน

...

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...