“พิธา” ไม่ร้องศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ ปัญหาควรแก้ที่สภา สุดสัปดาห์นี้ไประยอง

“พิธา” ยัน ไม่ยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญ ปมเสนอชื่อซ้ำ ชี้ ปัญหาที่สภาก็ควรแก้ที่สภา สุดสัปดาห์นี้ลงพื้นที่ช่วยผู้สมัคร สส.ระยอง เขต 3 หาเสียง

เวลา 16.00 น. วันที่ 16 สิงหาคม 2566 ภายหลัง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์สั้นๆ ถึงประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดินที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณากรณีรัฐสภามีมติไม่เห็นชอบการเสนอชื่อ นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีรอบ 2 ถือเป็นญัตติทั่วไปห้ามนำเสนอญัตติซ้ำได้อีกหรือไม่ โดยมองว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาของสภาฯ ดังนั้นก็ควรแก้กันอยู่ที่สภาฯ อย่างที่ นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ได้ยื่นญัตติหารือต่อที่ประชุมไปแล้ว ตนไม่ได้คิดว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องอะไรกับการสิ้นสุด หรือการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ถ้าประธานสภาฯ บอกว่ามีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไป ก็คงสามารถที่จะไปต่อได้ และคิดว่า “ปัญหาที่สภาก็ควรแก้ที่สภา”

ผู้สื่อข่าวถามต่อ จะยื่นเองหรือไม่ เพราะมติที่ตีตกเป็นเพราะผู้ที่มาร้องไม่ได้เป็นผู้เสียหายโดยตรง นายพิธา ระบุว่า ไม่ยื่น เพราะอย่างที่บอกว่าเป็นเรื่องของนิติบัญญัติก็อยู่ที่นิติบัญญัติ ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญอนุญาตให้ขยายเวลาการชี้แจงคำร้องเรื่องการหาเสียงแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นการล้มล้างการปกครองหรือไม่ จะเป็นผลดีกับพรรคก้าวไกลหรือไม่นั้น นายพิธา เผยว่า “ตามปกติก็มีโอกาสได้ขยายว่ามันไม่ได้เป็นการล้มล้างอย่างที่ถูกกล่าวหา” พร้อมยืนยันว่าในช่วงวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์นี้ จะลงพื้นที่ช่วยผู้สมัคร สส.ระยอง เขตเลือกตั้งที่ 3 หาเสียงในการเลือกตั้งซ่อมเช่นเดิม.

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...