"สมศักดิ์" โต้ถูกหมิ่นคุม ศอ.บต.ยกผลงาน ยธ.ปัง ยันปั้นให้เป็นเกรดเอบวก

"สมศักดิ์" โต้ถูกหมิ่นไม่เคยรับผิดชอบเรื่องชายแดนใต้ แต่คุม ศอ.บต.ยกผลงาน ยธ.ประชาชนว้าวไม่รู้จบ โอดผิดแค่ไม่ได้เป็นคนใต้ ยันแม้งานน้อยแต่จะปั้นให้ได้เกรดเอบวก

เมื่อวันที่ 15 ก.ย.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการแบ่งงานให้กำกับหน่วยงานต่างๆ ซึ่งดูเหมือนจะได้รับผิดชอบน้อยว่า ตนคิดว่างานที่ได้รับแบ่ง โดยเฉพาะศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นงานครอบคลุมถึง 5 จังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ ถือเป็นงานที่ท้าทาย อาจจะมีสื่อบางท่านที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่มีความรู้ และไม่เคยเข้าไปในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้

"ขอเรียนว่าที่ผ่านมาสื่อมวลชนและประชาชน ก็เคยเห็นฝีไม้ลายมือในการทำงาน  อย่างเช่นเคยได้รับมอบหมายเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในรัฐบาลที่ผ่านมา สัปดาห์แรกผู้คนก็เหมือนสิ้นหวัง แต่พอผ่านไปงานต่างๆก็ออกมา ผู้คนก็ยังพูดไม่รู้จักจบว่า ผลงานเข้าหูเข้าตาประชาชน ผมก็มีความภาคภูมิใจ ผมเป็นรัฐมนตรีครั้งนี้ครั้งที่ 15 งานที่ได้รับผิดชอบแม้จะไม่ใช่จำนวนมาก แต่ผมจะทำให้ดีที่สุด" นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของงาน ศอ.บต.นั้น อยากถามคนที่วิพากษ์วิจารณ์ว่า ต้องการตัวชี้วัดขนาดไหนว่า จะสอบผ่านหรือไม่ผ่าน ซึ่งตนคิดว่าต้องสอบผ่านอย่างดีมากๆ เพราะงาน ศอ.บต.เป็นงานของชาวบ้านชนบท ที่เราต้องเข้าไปสร้างความสมดุลให้เกิดขึ้น รวมถึงจะต้องแก้ปัญหาเรื่องความยากจน โดยใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ 4 อำเภอ มีผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานถึง 4 แสนคน เราต้องแก้ปัญหาให้ได้ และที่ผ่านมารัฐบาลก็ทุ่มเทไปอย่างมากมาย ตนก็จะดูแลไม่ให้เกิดเรื่องทุจริตขึ้น เพราะตนต้องการทำงานให้เกิดผลประโยชน์แก่พี่น้องประชาชน รวมถึงจะผลักดันอุตสาหกรรมฮาลาลในพื้นที่ อาจจะต้องมีการปรับปรุงให้ได้มาตรฐาน ขณะเดียวกันก็จะดูแลเรื่องการขนส่ง 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย และ 5 รัฐของมาเลเซีย เพราะตนกำกับเรื่องนี้ด้วย รวมถึงพิจารณากฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อคนในพื้นที่ เช่น มีคำสั่ง คสช.ที่ยับยั้งเรื่องอะไรไว้ ต้องมีการเข้าไปดูแลด้วยเพื่อให้การทำงานเกิดความสมดุล เป็นต้น

...

"ผมไม่ได้ตกใจครับ มันผิดเพียงแค่ผมไม่ได้เกิดที่นั่น อย่างเช่น กระท่อมผิดกฎหมายมา 78 ปี ผมก็แก้ปัญหาให้เขาได้ ผมก็จะลงไปดูเรื่องซอฟต์เพาเวอร์ในเรื่องสัตว์เลี้ยง เรื่องวัวชน ในด้านวัฒนธรรม และผมขอเรียนว่าจะไม่ให้ใครเข้าไปทำร้ายในระบบต่างๆ และงบประมาณของ ศอ.บต.อย่างแน่นอน" นายสมศักดิ์กล่าว

เมื่อถามว่า ในแง่ของการพัฒนาพื้นที่ นายสมศักดิ์ เป็นคนดูแล แต่หากปัญหาเรื่องไฟใต้เกิดขึ้นใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็คงเป็นไปตามกรอบ ตนจะฟังประชาชนให้มาก เมื่อฟังมากและทำความเข้าใจกฎระเบียบต่างๆ และขอขอบคุณนายกฯที่มอบหมายงานให้ แม้การแบ่งงานจะไขว้ไปไขว้มา เพื่อเป็นการสลับให้คนดู ไม่ใช่คนใดคนหนึ่งดู มันเป็นเรื่องความโปร่งใสที่นายกฯอยากให้ดู และถ้าเราเข้าถึงประชาชน ความไม่เข้าใจจะไม่มี และเมื่อมีความเข้าใจทุกฝ่ายจะร่วมกันแก้ปัญหาตนเต็มใจ

เมื่อถามว่า ตอนนี้ได้พิจารณาคนที่จะเข้ามาเป็นเลขาฯ ศอ.บต.คนใหม่แทน พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร ที่ใกล้จะหมดวาระแล้วหรือยัง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังมีเวลาเพราะเราเพิ่งเข้ามาทำงานได้เพียงสัปดาห์เดียว เพิ่งทราบว่าท่านใกล้จะเกษียณ ดังนั้นตนจะต้องดูบุคคลที่เข้ากับผู้คนได้ดี มิใช่เข้ามาแล้วเป็นนายประชาชน ไม่เอา ส่วนจะต่ออายุราชการให้หรือไม่นั้น ยังไม่ทราบ เดี๋ยวจะดูอีกที

เมื่อถามว่า นายกฯจะมอบหมายงานหลักๆให้อีกหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่เกี่ยง แค่นี้คิดว่าก็โอเค เมื่อถามว่า เป็นรัฐมนตรีมา 15 สมัย งานที่ได้รับมอบหมายน้อยไปหรือไม่ นายสมศักดิ์ หัวเราะก่อนตอบว่า ไม่หรอกครับ ทำน้อยก็ทำให้เป็นเกรดเอบวก

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...