นายกฯ รับฟังปัญหาเชียงราย ชี้ ถ้าขอทุกอย่างคงทำไม่ได้ เพราะใช้งบประมาณเยอะ

“นายกฯ เศรษฐา” รับฟังปัญหาการค้าชายแดน ยาเสพติด และกลุ่มชาติพันธุ์ เตรียมนำเข้าหารือใน ครม. ชี้ ถ้าขอทุกอย่างคงทำไม่ได้ เพราะใช้งบประมาณเยอะ เล็งผลักดันยกระดับการค้าระหว่างชายแดน

วันที่ 15 ก.ย. ที่ จ.เชียงราย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง และคณะ เดินทางถึงด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 1 ต.แม่สาย อ.แม่สาย เพื่อประชุมตรวจเยี่ยม และรับฟังปัญหาการค้าชายแดน ยาเสพติด และกลุ่มชาติพันธุ์ ร่วมกับหน่วยงานราชการ โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า จ.เชียงราย ซึ่งเป็นจังหวัดที่สำคัญมาก เพราะมีการค้าเชื่อมโยงไปยังเพื่อนบ้านต่างๆ ตนเองไม่ได้มา จ.เชียงราย หลายสิบปี และช่วงหาเสียงก็ไม่ได้มา เป็นอีกท่านหนึ่งมา แต่ครั้งนี้มาแล้วได้รับการต้อนรับที่อบอุ่น อยากจะทักทายทั้งหมดและพูดคุยกับทุกหน่วยงานราชการ อีกทั้งถือเป็นจังหวัดแรกๆ ที่ตนพร้อมคณะได้มาเยือนหลังจากได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ จ.เชียงราย เป็นจุดการค้าสำคัญจุดหนึ่งของไทย ไม่ว่าจะเป็นการขนถ่ายสินค้าจากหลายจังหวัด การท่องเที่ยว รวมถึงการเกษตร ทราบดีถึงปัญหาไม่ว่าจะเป็นเรื่องยาเสพติด อบายมุขทั้งหลาย รัฐบาลต้องให้ความสำคัญ ปัญหาสังคมก็เป็นปัญหาใหญ่ แต่ตรงนี้เป็นเพียงจุดหนึ่งของปัญหา ซึ่งชายแดนถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญต้องบริหารจัดการให้ดี จึงอยากรับฟังความคิดเห็น โดยจะนำไปให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

...

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปว่า ได้รับฟังความคิดเห็นแล้ว ประเด็นแรก เรื่องการลงทุนด้านการคมนาคม ต้องเห็นอกเห็นใจภาคเอกชน ขณะที่ภาครัฐบาลเองก็มีภาระทางด้านการลงทุนและงบประมาณเยอะ แต่การเสนอคณะทำงานภาคเอกชนร่วมกับภาครัฐ ตรงไหนที่สามารถทำได้เร็วและทำให้การคมนาคมดีขึ้นเพื่อการค้าระหว่างประเทศดีขึ้นและโลจิสติกส์ทั้งหลาย คิดว่าทางภาครัฐและเอกชนก็ต้องตั้งคณะกรรมการร่วมกันขึ้นมา โดยจะต้องมีการพิจารณา 

“แต่ถ้าขอทุกอย่างคงทำไม่ได้ เพราะเท่าที่ฟังการใช้งบประมาณคงเยอะพอสมควร โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยว ตรงนี้สำคัญ ต้องลิงก์กับปัญหา PM 2.5 ด้วย โดย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งสิ่งแวดล้อม ก็จะประกาศให้เป็นวาระแห่งชาติ ทั้งนี้ทั้งนั้น เราเป็นประเทศที่รักสงบไม่ก้าวก่ายภายในของประเทศอื่น เราผลักดันเรื่องการค้าระหว่างชายแดน การที่บอกมาว่าการค้าระหว่างชายแดน 9 หมื่นล้านบาทต่อปี ถือว่าสูงมาก ซึ่งผมเชื่อว่าถ้ามีการยกระดับขึ้น น่าจะสูงกว่านี้ได้อีกเยอะ ในแง่ของการทำให้คล่องตัวขึ้น”

ส่วนเรื่องการขอวีซ่า นายเศรษฐา ระบุว่า ต้องดูเรื่องความมั่นคงด้วย ซึ่งต้องระมัดระวัง รัฐบาลนี้พร้อมผลักดันเศรษฐกิจให้โตอย่างยั่งยืนและถาวรผ่านระบบการค้าระหว่างประเทศ โดยในวันที่ 7-9 ตุลาคมนี้ ตนจะเดินทางไปประเทศจีน อยากจะขอให้ผู้มีอำนาจฝ่ายมณฑลที่อยู่ติดกับชายแดน ให้เตรียมความพร้อมในเรื่องของการเจรจาด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับสถานการณ์คนไร้สัญชาติในประเทศไทย นางเตือนใจ ดีเทศน์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เชียงราย และอดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกรรมการผู้ก่อตั้งมูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา (พชภ.) ได้นำเสนอสถานการณ์คนไร้สัญชาติในประเทศไทย นอกจากนี้ นางกัลยา ทาสม ผู้อำนวยการโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 6 (ฉบับราษฎร์อุปถัมภ์) และเด็กนักเรียนไทยรัฐวิทยา 6 ยื่นหนังสือร้องเรียนเพื่อความเป็นธรรมในกรณีการนำเด็กจำนวน 126 คน โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 6 ที่ถูกผลักดันจนหลุดจากระบบการศึกษา.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...