BCH โกยรายได้ฟื้นต่อเนื่องไฮไลต์ฐานต่างชาติหนุนโต 20% ปี 68

    กระทบไปยังภาครัฐภายใต้ส่วนงานสำนักงานประสังคม  (สปส.) กระทรวงแรงงาน จนต้องมีการตั้งคณะอนุกรรมการพิจาณาประเด็นดังกล่าวเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิทธิการรักษาของประชาชน

    โรงพยาบาลใหญ่ที่มีความเคลื่อนไหวประเด็นดังกล่าวและอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH ซึ่งมีฐานลูกค้าประกันสังคมจำนวนมาก มีผลต่อผลประกอบการไปด้วย  แต่ปัจจัยอื่นที่มีโอกาสเพิ่มการเติบโตในปี 2567-2568  “นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์”  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการ BCH  ประกาศรันการเติบโตต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 หลังจบสถานการณ์โควิดปี 2565 

     “ตั้งแต่ปี  2565  ปี non covid  จากปี 2565  รายได้ 1.8 หมื่นล้านบาท ปี 2566 รายได้ 1.2 หมื่นล้านบาท ดันเจอรับผลกระทบจากฐานลูกค้าประกันสังคม กลุ่มโรคเรื้องรังหรือที่มีค่า Adjusted RW มากกว่า 2 ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2565-2566 รวมทั้งฐานลูกค้าคูเวตหายไป  แต่ครึ่งปี 2567 BCH ทำรายได้ที่  5,744 ล้านบาท  ซึ่งสูงกว่าช่วงครึ่งปีแรกปี 2566  มีรายได้  5,568 ล้านบาท คาดการณ์ทั้งปี 2567 รายได้ปิดที่  1.2 หมื่นล้านบาท และปี 2568 โตได้อีก 20 %” 

     

     แนวโน้มดังกล่าวมาจากฐาน "คนไข้ 3 กลุ่มหลัก มีข่าวบวก" พร้อมกันประกอบไปด้วย กลุ่มประกันสังคม ที่มีประเด็นอยู่ขณะนี้เชื่อว่าเจรจาและหาทางร่วมกันได้ก่อนเดือนพ.ย เพื่อไม่ไห้กระทบสิทธิรักษาพยาบาล  ซึ่ง BCH  มีโควต้าผู้ประกันตนขยับขึ้นจาก 1.5 ล้านคนเป็น 1.8 ล้านคน  แต่ให้บริการได้จริงอยู่ที่ 1 ล้านคนเนื่องจากสาขาที่เข้าร่วมให้บริการเต็มศักยภาพแล้ว  แต่แนวโน้มด้วยแผนการขยายโรงพยาบาล 5 ปี หรือภายในปี 2572 เป็น 20 โรงจะสามารถสามารถเพิ่มโควต้าได้แบบก้าวกระโดด

     ตามหลักการทุกโรงพยาบาลจะมีกาารเซ็น MOU 5 โรค เช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็งเต้านม มีการค้ำประกันค่ารักษาอีกก้อนสำหรับผู้มีประกันสังคมสามารถรักษาที่ไหนก็ โดยได้มีค่าใช้จ่ายที่ 15,000 บาท  หากเป็นศูนย์ใหญ่มีศักยภาพทำต้นทุนและบริการได้ดีทำให้ไม่มีความเสี่ยงการันตรีรายได้  100  ล้านบาทแต่ไม่ได้กำไรสูงเพราะต้องเพื่อค่าความเหวี่ยงไว้ด้วย

     

      กลุ่มฐานลูกค้าต่างชาติ จะเป็นกลุ่มไฮไลต์ สำหรับ BCH ซึ่งที่ผ่านมาเจอผลกระทบรายได้จากลูกค้าต่างชาติคูเวตหายไป หลังรัฐบาลคูเวตดึงเงินกลับไปบริหารใหม่และจะมีการเลือกโรงพยาบาลเป็นโควต้าเพียง 3 แห่งจากเดิม 21 แห่ง ซึ่งเม็ดเงินรักษาพยาบาลคูเวตสูงมาก

       เทียบกับประเทศในตะวันออกกลางมีวงเงินอยู่ที่2-3 ล้านบาทต่อบิล  ส่งผลทำให้รายได้ส่วนนี้ครึ่งปี 2567 ที่ 860 ล้านบาท จากปี 2566 มีรายได้ 2,000 ล้านบาทซึ่งตอนนี้มั่นใจว่า  BCH จะติด1ใน 3 โรงได้รับการคัดเลือก

    ‘’รัฐบาลคูเวตจะแจ้งรายชื่อน่าจะมีผลต่อรายได้ปี 2568 ไปเลย ทางคูเวตมีงบด้านการรักษาค่อนข้างสูง ทำให้เป็นตลาดใหญ่ทุกโรงพยาบาลอยากได้พอร์ตตรงนี้ แต่รอบนี้จะเน้นกลุ่มโรคที่เป็นเฉพาะทางและขาดแคลน เช่น ศูนย์เบาหวาน และภาวะแทรกซ้อนของเราไม่น่าพลาดซึ่งเดิม BCH มีรายได้จากตลาดนี้เฉลี่ย 600-700 ล้านต่อปี"

     

       ทั้งนี้หากได้โควต้าจะหนุนรายได้ฐานลูกค้าต่างประเทศมากกว่า 20 % จาก 18%   แต่หากพลาดจากคาดการณ์จริงๆ ยังมีกลุ่มตลาดอื่นที่ BCH  เตรียมรองรับไว้แล้ว  กลุ่มลูกค้าตะวันออกกลาง เช่น  UAE โอมาร์ กาตาร์   ลิเบีย และกลุ่ม CLMV  ทำให้ฐานลูกค้าต่างประเทศเพิ่มขึ้นที่ 7 หมื่นราย  และทั้งปีอยู่ที่ 1.5 แสราย มีกลุ่ม CLMV  สัดส่วนมากสุด 48 % มีค่าใช้จ่ายผู้ป่วยในน 1.1 ล้านบาทต่อบิล

        

       กลุ่ม CLMV มีประเทศมาใช้มากสุด กัมพูชา ลาว เมียนมา   ภายใต้แผนการเจาะตลาดกลุ่มนี้ผ่านการเปิดโรงพยาบาลใหม่ช่วงที่ผ่านมา เริ่มจากการเข้าไปตั้งโรงพยาบาลที่ลาวรับผู้ป่วยต่างชาติผ่านกระทรวงสาธารณสุข  ที่กัมพูชาและเมียนมาจะผ่านเอนเจนซี โดยเมียนมามีโรงพยาบาลรองรับอยู่ที่ที่แม่สาย ยังสามารถรับจาก รัฐฉาน ตองกี รวมไปถึงโรงพยาบาลในอรัญประเทศ ยกเว้นประเทศเวียดนามที่ยังไม่น่าสนใจเพราะมีระบบสุขภาพประกันสังคม 100 %

     สุดท้าย กลุ่มเงินสด ไม่น่ากังวลเพราะครึ่งปีหลังเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจโรงพยาบาลอยู่แล้ว บวกกับแผนการเปิดบริการโรงพยาบาลและ การขยายศูนย์การแพทย์เฉพาะทางเพิ่มขึ้นอาทิ ศูนย์ศัลยกรรม มีแผนจะเป็นเพิ่มจากปัจจุบัน 2 แห่ง เป็น 4 แห่ง และขยายธุรกิจไปยังเวียงจันทน์  สำหรับรพ.ใหม่สามแห่งที่มีผลขาดทุนคาดจะเริ่มพลิกกลับมามีกำไร ปรับปรุงรพ.เดิม ที่สุขาภิบาล 3 -ประชาชื่น -รามคำแหง - ปทุมธานี  และบางแค

     โดยคาดรพ.เกษมราษฎร์อรัญประเทศและเกษมราษฎร์เวียงจันทน์กำไรกลับเป็นบวกปีนี้ส่วนเกษมราษฎร์ปราจีนบุรีคาดกลับมาบวกปลายปี 2568 ขณะที่บริษัทมีแผนที่จะขยายสาขาอีก5 แห่งได้แก่รพ.เกษมราษฎร์สุวรรณภูมิ200 กว่าเตียง EIA กำลังก่อสร้าง 2568 มูลค่า 1,600 ล้านบาท -รพ.เกษมราษฎร์ระยองยังต้องรอ  และรพ.เวิลด์เมดิคัลพัทยารอ EIA  คาดเปิดช่วงปี2569-2571 มีแผนเปิด รพ.ใหม่ กรุงเทพกีฑา  และในลาวอีก 2 แห่งซึ่งแผนขยายธุรกิจต่อเนื่องสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐที่สนับสนุนให้ประเทศไทยเป็น Medical Hub และหนุนการเติบโตในระยะยาว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เถียงกันไม่จบ'อิสราเอล'ตอบโต้'อิหร่าน'หนักหรือไม่? l World in Brief

‘เนทันยาฮู’บอกอิหร่านเสียหายหนัก นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (27 ...

ปีแห่งทักษะของยุโรป European Year of Skill

มีโครงการดึงดูดผู้มีทักษะสูงในด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และเทคโนโลยีเพื่อการสร้างความยั่งยืน เข้ามาทำงานใ...

'ค่าเงินเยน' ร่วงหนัก 1% รับการเมืองป่วน พรรค LDP ชวดเสียงข้างมากในรอบ 15 ปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า "ค่าเงินเยน"ญี่ปุ่นอ่อนค่าลงมากถึง 1% ระหว่างการซื้อขายเมื่อช่วงเช้าวัน...

‘ทรัมป์’หาเสียง‘เมดิสันสแควร์การ์เดน’ ตะเพิดแฮร์ริส

“คุณทำลายประเทศของเรา เราจะไม่ยอมอีกต่อไป คามาลา คุณโดนไล่ออก ไปเลย ไป คุณโดนไล่ออก” ทรัมป์กล่าวกับฝ...