ไทยพาณิชย์ปลื้ม บัญชีหุ้นกู้ EASY-D พุ่ง ยอดจองซื้อตลาดแรกเติบโตกว่า 7 เท่า

นายยศวีร์ สุทธิกุลพานิช Head of Primary Markets Distribution Division, สายงาน Investment Banking and Capital Markets ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากที่ปี 2023 ธนาคารได้เปิดตัว “บัญชีหุ้นกู้ EASY-D บริการรับฝากหุ้นกู้แบบไร้ใบ” ครั้งแรกบนแอป SCB EASY ให้ลูกค้าสามารถฝากหุ้นกู้บนช่องทางดิจิทัลแบบไร้ใบ(Scripless) ได้ 

โดยนำความต้องการของลูกค้าเป็นโจทย์หลักในการพัฒนาฟีเจอร์การลงทุนอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา จนปัจจุบันสามารถให้บริการจองซื้อและรับฝากหุ้นกู้ตลาดแรกทั้งสำหรับหุ้นกู้ทั่วไปและหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ 

รวมถึงบริการซื้อขายหุ้นกู้ทั่วไปในตลาดรองบนบัญชีหุ้นกู้ EASY-D ผ่านแอป SCB EASY อีกทั้งธนาคารยังเป็นธนาคารแรกที่ให้บริการรับฝากใบหุ้นกู้ที่ลูกค้าถือครองอยู่และรับโอนหุ้นกู้จากที่อื่นเพื่อฝากรวมในบัญชีหุ้นกู้ EASY-D ทำให้ลูกค้ามี Consolidated debenture portfolio 

รวมพอร์ตการลงทุนหุ้นกู้ในที่เดียว โดยได้รับการตอบรับจากนักลงทุนรายย่อยอย่างดีเกินกว่าที่คาดไว้ สะท้อนจากจำนวนลูกค้าที่ลงทะเบียนเปิดบัญชีหุ้นกู้ EASY-D เติบโตมากกว่า 50% ต่อปี และสัดส่วนลูกค้าจองซื้อหุ้นกู้ตลาดแรกผ่านแอป SCB EASYและถือหุ้นกู้ในรูปแบบใบหุ้นกู้ลดลงจาก 86%ในปี 2022 เหลืออยู่ประมาณ 40% ในปัจจุบัน 

ซึ่งเร็วกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 2 ปี โดยลูกค้าดังกล่าวเปลี่ยนมาฝากหุ้นกู้แบบไร้ใบในบัญชีหุ้นกู้ EASY-D กว่า 50%

​โดย บัญชีหุ้นกู้ EASY-D คือตัวอย่างที่ชัดเจนของการพัฒนาฟีเจอร์ที่เข้าถึงและเข้าใจลูกค้า และสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมนักลงทุนรายย่อยจากเดิมที่ลูกค้าทำธุรกรรมจองซื้อหุ้นกู้ที่สาขาและถือหุ้นกู้ในรูปแบบกระดาษ 

ด้วยประสบการณ์การเปิดบัญชีหุ้นกู้ผ่านแอปที่สะดวกไม่ต้องใช้เอกสารและไม่ต้องเดินทางไปสาขาเพื่อเปิดบัญชี ไปจนถึงการมีบริการที่ครบถ้วนครอบคลุมตั้งแต่จองซื้อหุ้นกู้ตลาดแรกซื้อ/ขายหุ้นกู้ตลาดรอง และรวมพอร์ตการลงทุนหุ้นกู้ให้ลูกค้า 

ทำให้ยอดการจองซื้อหุ้นกู้ในตลาดแรกผ่านแอป SCB EASY เติบโตอย่างมีนัยสำคัญถึง 7 เท่า ในปี 2023 เมื่อเทียบกับก่อนมีบริการนี้  และอีกกว่าครึ่งของลูกค้าที่มีบัญชีหุ้นกู้ EASY-D เดิมยังไม่เคยมีการลงทุนในผลิตภัณฑ์การลงทุนกับธนาคาร 

ของแสดงให้เห็นว่าบัญชีหุ้นกู้ EASY-D ช่วยให้ธนาคารตอบโจทย์การลงทุนของลูกค้าในอีกมิติ และสอดคล้องกับเป้าหมายการเป็น Wealth Bankและยังสนับสนุนเป้าหมายการปฏิบัติงานของธนาคารเพื่อมุ่งสู่ Net Zero ภายในปี 2030 จากการสร้างเทรนด์ใหม่ในการลงทุนหุ้นกู้ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ซึ่งช่วยลดธุรกรรมที่ใช้กระดาษที่สาขา ทำให้ธนาคารลดการใช้กระดาษมากกว่า 1,000,000 แผ่น หรือเทียบเท่าต้นไม้กว่า 200 ต้น ตั้งแต่บัญชีหุ้นกู้ EASY-Dเปิดใช้บริการ

ธนาคารมีแผนพัฒนาฟีเจอร์ของบัญชีหุ้นกู้EASY-D อย่างต่อเนื่องให้ครอบคลุมความต้องการของนักลงทุนรายย่อยเพื่อนำไปสู่การสร้างความมั่งคั่งให้แก่ลูกค้าด้วยเครื่องมือดิจิทัล 

โดยตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนการขายหุ้นกู้ในตลาดแรกผ่านแอป SCB EASY มากกว่า 50% เพื่อเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ช่วยสนับสนุนรายได้ดิจิทัลของธนาคาร รวมทั้งเดินไปบนเส้นทาง Digital Bank with Human Touch และธนาคารดิจิทัลอันดับหนึ่งด้านการบริหารความมั่งคั่ง พร้อมมอบประสบการณ์การให้บริการที่เชื่อมถึงกันอย่างไร้รอยต่อในทุกช่องทางให้กับลูกค้า

ทั้งนี้ ลูกค้าสามารถเปิดบัญชีหุ้นกู้ EASY-D เพื่อเตรียมพร้อมก่อนจองซื้อหุ้นกู้ในตลาดแรก ที่กำลังจะเปิดจองซื้อเร็วๆ นี้ บนแอป SCB EASY ได้แก่ หุ้นกู้ของบริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนของ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ของบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หุ้นกู้ของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หุ้นกู้ของบริษัทเอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) 

รวมถึงหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)นักลงทุนที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดการจองซื้อได้จากสื่อต่างๆ ของธนาคารต่อไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เถียงกันไม่จบ'อิสราเอล'ตอบโต้'อิหร่าน'หนักหรือไม่? l World in Brief

‘เนทันยาฮู’บอกอิหร่านเสียหายหนัก นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (27 ...

ปีแห่งทักษะของยุโรป European Year of Skill

มีโครงการดึงดูดผู้มีทักษะสูงในด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และเทคโนโลยีเพื่อการสร้างความยั่งยืน เข้ามาทำงานใ...

'ค่าเงินเยน' ร่วงหนัก 1% รับการเมืองป่วน พรรค LDP ชวดเสียงข้างมากในรอบ 15 ปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า "ค่าเงินเยน"ญี่ปุ่นอ่อนค่าลงมากถึง 1% ระหว่างการซื้อขายเมื่อช่วงเช้าวัน...

‘ทรัมป์’หาเสียง‘เมดิสันสแควร์การ์เดน’ ตะเพิดแฮร์ริส

“คุณทำลายประเทศของเรา เราจะไม่ยอมอีกต่อไป คามาลา คุณโดนไล่ออก ไปเลย ไป คุณโดนไล่ออก” ทรัมป์กล่าวกับฝ...