บะหมี่ฯ ไม่ได้มีดีแค่ต้ม! เครือสหพัฒน์ เสิร์ฟ ‘iSnack’ ลุยตลาดสแน็ค

ใครทานบะหมี่ฯต้ม แล้วใครที่ชอบทานบะหมี่ฯดิบๆเป็นสแน็คกันบ้าง เพราะนี่กลายเป็นโอกาสทองให้ผู้ประกอบการ เจ้าตลาดบะหมี่ฯ โดดมาจับกลุ่มเป้าหมาย

เป็นที่รู้กันว่าตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเมืองไทย มูลค่าราว 3 หมื่นล้านบาท มีผู้เล่นรายใหญ่ไม่กี่รายที่ครองตลาดหลัก หรือซองละ 7 บาท ซองละ 10 บาท และเริ่มรุกเซ็กเมนต์พรีเมียมมากขึ้น หลังผู้บริโภคชาวไทยให้การตอบรับบะหมี่ฯแพงจากเกาหลีใต้ บะหมี่ฯญี่ปุ่น บะหมี่ฯรสเผ็ดต่างๆ

โดยเจ้าตลาดหรือเบอร์ 1 อย่างแข็งแกร่ง ยังเป็น “มาม่า” สำทับด้วย ไวไว ยำยำ และแทรกตลาดอย่างโดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นนิชชิน ซัมยัง และอีกหลายแบรนด์

ล่าสุด ความเคลื่อนไหวน่าสนใจของ “เครือสหพัฒน์” คือการส่ง “iSnack” ลงสนามขนมบะหมี่กรอบปรุงรส หรือเรียกง่ายๆคือตลาดขนมขบเคี้ยว(สแน็ค) หมวกบะหมี่ฯ นั่นเอง

“iSnack” ไม่ใช่สินค้าน้องใหม่ที่เพิ่งเข้าทำตลาด เพราะจริงๆแล้ว ในงานมหกรรมการแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มระดับโลกที่จัดในไทยอย่าง “THAIFEX - Anuga Asia 2023” ขนมบะหมี่กรอบปรุงรสได้ลงสนามเรียบร้อยแล้ว

ทว่า ปี 2567 เป็นปีที่เอาจริง เพราะ “iSnack” ขนมบะหมี่กรอบปรุงรส มาพร้อมกันถึง 3 รสชาติ ได้แก่ รสต้นตำรับ รสต้มยำ รสซาวครีมและหัวหอมกับคอนเซปต์ “โดนใจสายกรอบ เคี้ยวสนุก อร่อยไม่หยุดที่คำเดียว” นอกจากนี้ ยังมีมีแบ็คอัพสำคัญอย่าง บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) รับบทผู้จัดจำหน่ายให้ ในฐานะกระดูกเหล็กด้านการจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคชั้นนำของไทย

สำหรับ “iSnack” ขนมบะหมี่กรอบปรุงรสมาในซองขนาดพกพาสะดวก น้ำหนัก 30 กรัม ราคาซองละ 10 บาท นำร้องจำหน่ายผ่านช่องทางร้านสะดวกซื้อลอว์สัน108(Lawson108)เซเว่นอีเลฟเว่น(7-Eleven)ท็อปส์ เดลี่(Tops daily) และห้างโมเดิร์นเทรดบิ๊กซี(Big C) ซีเจอร์ มอร์(CJ MORE) ฟู้ดแลนด์(Foodland) จิฟฟี่(Jiffy) และร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ รวมถึงขายผ่านออนไลน์เว็บไซต์ www.sahapatdelivery.com

ที่น่าสนใจคือ พอเป็นสแน็คจะเห็นว่าแบรนด์สามารถทำราคาขายได้ค่อนข้างดี เพราะ 30 กรัมราคา 10 บาทเท่านั้น เทียบกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 60-70 กรัม ราคาขาย 7 บาท เป็นต้น

ยำยำช้างน้อย ผู้บริโภคนิยมทานเล่นทานดิบ

ตลาดขนมบะหมี่กรอบปรุงรส ไม่ได้มีแค่ “iSnack” หากแต่เจ้าตลาดยืนหนึ่งของสแน็คบะหมี่ฯ ต้องยกให้ “ยำยำช้างน้อย” ที่ประดุจตำนานบะหมี่ฯต้มของน้องๆหนูๆ กลายเป็นขนมหรือสแน็คทานเล่นจนสร้างการเติบโตกว่า 4 ทศวรรษ

สำหรับยำยำช้างน้อย เจาะกลุ่มเป้าหมายอายุ 6-12 ปี แต่เชื่อว่าวัยรุ่น วัยผู้ใหญ่อายุมากกว่านั้น ก็กลายเป็นสาวกของบะหมี่ฯขบเคี้ยวเช่นกัน โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของ “ยำยำช้างน้อย” นอกจากฉลองแบรนด์เติบโตยาวนาน ปี 2565 ที่ตลาดบะหมี่ฯ เผชิญต้นทุนแป้งสาลีและน้ำมันปาล์มพุ่งพร้อมกัน ยังขยับราคาขายเป็น 3.30 บาทต่อซองด้วย

นอกจากยำยำช้างน้อย “บะหมี่ฯกินเล่น ทานดิบๆ” ยังมียี่ห้ออื่นๆด้วย หนึ่งในนั้นคือเบบี้สตาร์คริสปี้สแน็ค(BABYSTAR Crispy noodle snack)ที่มีหลากรสชาติให้เลือกเช่นกัน โดยขนาด 90 กรัม ราคาขายอยู่ที่ 40 บาท (ช่องทางวิลล่า มาร์เก็ต มีโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 ณ สาขาเอกมัย) โดยยี่ห้อดังกล่าวส่งตรงจากประเทศญี่ปุ่น ผู้ผลิตคือ เดอะ โอยะซึ คอมพานี ประเทศญี่ปุ่น

บะหมี่ฯสแน็คแบรนด์ญี่ปุ่นขาย 40 บาท

ไม่ใช่แค่บะหมี่ฯสแน็คยี่ห้อเหล่านี้ เพราะบะหมี่ฯต้มอย่างมาม่า ยำยำ ไวไว ต่างก็ล้วนผ่านการ “ทานดิบ” จากเหล่านักกินอยู่แล้ว เรียกว่าใครชอบแบบไหน ก็นำไปทานได้ตามชอบจะต้ม หรือทานดิบก็ตามใจ

สำหรับตลาดสแน็คปี 2566 มีมูลค่าราว 4.2 หมื่นล้านบาท ตลาดใหญ่ยังเป็นมันฝรั่งทอดกรอบ ขนมขึ้นรูป ถั่ว สาหร่ายทอดและอบกรอบ เป็นต้น เมื่อเบอร์ 1 ลงสนามสแน็คบะหมี่ฯ ต้องจับตาดูว่าเทรนด์ “ทานบะหมี่ฯดิบๆ” จะคึกคักและเติบโตแค่ไหน ที่แน่ๆ ตลาดมีสีสันขึ้นไม่มากก็น้อย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

สมราคาแชมป์โลก "บันยาญา" ผงาดแชมป์โมโตจีพี ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ ที่บุรีรัมย์

สมราคาแชมป์โลก "ฟรานเชสโก บันยาญา" ผงาดแชมป์โมโตจีพี 2024 สนามไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ ที่บุรีรัมย์ วันท...

แฟนปืนเฮลั่น "อาร์เซนอล" ได้ 2 ข่าวดีล่าสุดก่อนบู๊ "ลิเวอร์พูล" ศึกพรีเมียร์ลีกคืนนี้

แฟนปืนเฮสนั่น! "อาร์เซนอล" ได้ 2 ข่าวดีสำคัญ ก่อนปะทะ "ลิเวอร์พูล" ศึกพรีเมียร์ลีกคืนนี้ ชี้ชะตาลุ้น...

"เนวิน" เคลื่อนไหวถึง "ศศลักษณ์ - ลิซ่า" หลังแข้งบุรีรัมย์ ได้ตีธงหมากรุกในโมโตจีพี

ระดับโลก "เนวิน" เคลื่อนไหวถึง "ศศลักษณ์ - ลิซ่า" ทันที หลังแข้งบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้ตีธงหมากรุกในโ...

เวทีระดับโลก "ศศลักษณ์" เปิดใจ หลังได้โบกธงหมากรุกในโมโตจีพี ที่บุรีรัมย์ บ้านเกิด

เวทีระดับโลก "ศศลักษณ์" นักเตะทีมชาติไทย เปิดใจหนแรก หลังได้โบกธงหมากรุกในโมโตจีพี ที่บุรีรัมย์ จังห...