มุมมอง IBM ทำอย่างไร AI ถึงจะเป็นเครื่องมือยกระดับองค์กร

ฮันส์ เด็คเกอร์ส กรรมการผู้จัดการใหญ่ ไอบีเอ็ม เอเชียแปซิฟิค ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับกรุงเทพธุรกิจ เพื่อพูดถึงแนวโน้ม โอกาส และความท้าทายที่ AI จะนำมาสู่ตลาดแรงงานและธุรกิจในประเทศไทย

คุณฮันส์เปิดเผยว่า “Generative AI กำลังเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานขององค์กรอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งในแง่การพัฒนาบุคลากร การลดต้นทุน และการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน”

โดยได้มีการสำรวจพบว่าขณะนี้ 3 ใน 4 ขององค์กรทั่วโลกกำลังทดลองใช้ Generative AI ในฟังก์ชันการทำงานต่างๆ ซึ่งผู้บริหารมากกว่าครึ่งตระหนักถึงความสำคัญในการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันในตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

การลงทุนที่มีผลตอบแทนสูง

นอกจากนี้ ผลตอบแทนจากการลงทุนด้าน AI (ROI) ยังเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจาก 13% ในปี 2565 เป็น 31% ในปีที่ผ่านมา คุณฮันส์เน้นย้ำว่า แม้ Generative AI จะมีศักยภาพสูง แต่การใช้งานอย่างมีความรับผิดชอบถือเป็นหัวใจสำคัญ โดยเกือบ 58% ของผู้บริหารเชื่อว่ามีความเสี่ยงด้านจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการนำ Generative AI มาใช้ ดังนั้นการมีโครงสร้างการกำกับดูแลที่ดีตั้งแต่เริ่มต้นจึงเป็นสิ่งจำเป็น

IBM แนะนำให้องค์กรพิจารณาประเด็นต่อไปนี้เมื่อใช้งาน Generative AI ได้แก่

  1. ความโปร่งใสของข้อมูลและโมเดล AI
  2. การรักษาความปลอดภัยของข้อมูล
  3. การตรวจสอบและอธิบายผลลัพธ์ของ AI ได้
  4. การใช้งานที่สอดคล้องกับกฎหมายและจริยธรรม

การพัฒนาวัฒนธรรมองค์กร

ปัจจัยสำคัญของความสำเร็จในการนำ Generative AI มาใช้งานคือการยอมรับจากคนในองค์กรมากกว่าตัวเทคโนโลยีเอง โดย 64% ของซีอีโอเห็นด้วยกับแนวคิดนี้ “การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กรและการพัฒนาทักษะของบุคลากรเป็นสิ่งสำคัญ องค์กรต้องสร้างความเข้าใจและความเชื่อมั่นในเทคโนโลยี AI ให้กับพนักงานทุกระดับ พร้อมทั้งสนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาทักษะใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง” 

มุมมองต่ออนาคตของ AI ในประเทศไทย

“ประเทศไทยมีความพร้อมทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลและบุคลากรที่มีความสามารถ เรายังเห็นความตื่นตัวของภาครัฐและเอกชนในการผลักดันนโยบายและโครงการด้าน AI ซึ่งจะช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศได้”

IBM ตั้งเป้าที่จะเป็นพันธมิตรกับองค์กรไทยในการก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยเชื่อว่าการนำ AI มาใช้อย่างชาญฉลาดจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับองค์กรไทย และสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว

การเข้าถึงเทคโนโลยีอย่างเท่าเทียม

IBM ได้ประกาศแผนที่จะขยายการสนับสนุนองค์กรและรัฐบาลในประเทศไทย โดยการนำเทคโนโลยีที่ดีที่สุดมาปรับใช้ มุ่งเน้นการใช้ AI และการบริหารจัดการข้อมูลอย่างโปร่งใส ผ่านโมเดลที่เปิดให้ใช้ฟรี เช่น Granite ซึ่งออกแบบมาเฉพาะสำหรับแต่ละอุตสาหกรรม ทั้งในภาคการเงินและทรัพยากรมนุษย์ เพื่อให้บริษัทขนาดเล็กและกลางสามารถสร้างผลิตภัณฑ์เป็นของตนเองได้

นอกจากนี้ IBM ยังมีบริการ AI Studio โดยการรวมโมเดลที่เปิดให้ใช้ได้และสร้างชั้นข้อมูลสำหรับองค์กร เพื่อให้สามารถใช้ข้อมูลได้อย่างเต็มที่ พร้อมทั้งมีระบบบริหารจัดการ (Governance) ที่ช่วยให้การทำงานของโมเดลนั้นโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้

ในท้ายที่สุด IBM ตั้งเป้าที่จะสร้างความไว้วางใจในเทคโนโลยีและช่วยให้ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคต โดยมุ่งมั่นที่จะรักษาข้อมูลของลูกค้าและมอบความเป็นเจ้าของโมเดล AI ให้กับองค์กรต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าสามารถควบคุมทรัพย์สินทางปัญญาได้อย่างเต็มที่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รู้จัก ‘บัฟเฟตต์แห่งญี่ปุ่น’ วัย 88 ปี เทรดหุ้นจนสร้าง 450 ล้านบาทด้วยตัวเอง

ก่อนที่ปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์ จะเข้ามาจุดประกายความหวังให้กับ “ตลาดหุ้นญี่ปุ่น” ตลาดหุ้นแห่งนี้เคยจมอยู...

กต.ยืนยัน ไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บจากความขัดแย้งระหว่าง ‘อิสราเอล-อิหร่าน’

กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) รายงานว่า ตามที่ปรากฎรายงานข่าวการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายทางทหารของอิหร่...

ไทม์ไลน์ ‘อิสราเอล’ โจมตี ‘อิหร่าน’ จุดความตึงเครียดพุ่งสูงประวัติการณ์

เกาะติดสถานการณ์อิสราเอลโจมตีสถานที่ต่างๆ ของอิหร่าน ประมาณ 20 แห่งต่อเนื่องหลายชั่วโมง ซึ่งเกิดขึ้น...

‘อินวิเดีย’ แซง ‘แอปเปิ้ล’ ขึ้นแท่นบริษัทมูลค่าสูงสุดในโลก

อินวิเดีย (Nvidia) แซงหน้าแอปเปิ้ล (Apple) ขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในโลกในวันศุกร์ (25...