มองเศรษฐกิจไทยในยุคไร้การห้อยโหน | ไสว บุญมา

จริงอยู่เอกสารใช้คำว่า “พอเพียง” หนึ่งครั้ง แต่ไม่ใช่ในบริบทของแนวคิดดังกล่าว หากใช้ในประโยคที่ว่า “นอกเหนือไปจากรายได้ที่จะเพิ่มขึ้นพอเพียงต่อการเลี้ยงชีพแล้ว รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะสร้างและขยายโอกาสให้กับประชาชน...” 

หากเรายึดเอกสารนี้เป็นตัวชี้วัด เราอาจสรุปได้ว่ารัฐบาลใหม่จะไม่ยึดการเสแสร้งเป็นครรลองของการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจดังรัฐบาลที่ผ่านมา  อย่างไรก็ดี ยังมีเวลาอีกนานก่อนที่เราจะฟันธงลงไปได้ด้วยความมั่นใจเต็มร้อยว่ารัฐบาลจะเป็นเช่นนั้นหรือไม่

เนื่องจากแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงสามารถแก้ความบกพร่องของแนวคิดเศรษฐกิจกระแสหลักได้ จึงน่าเสียดายที่รัฐบาลใหม่จะไม่นำมาใช้เป็นฐานของนโยบายเศรษฐกิจ  แต่การไม่นำมาโหนก็มีข้อดีในแง่ที่นอกจากจะไม่เสแสร้งแล้ว ยังมีข้อดีอื่น ๆ อีกด้วย

เช่น ไม่ตอกย้ำความเข้าใจผิดในแก่นของแนวคิดอันล้ำค่า และไม่สูญงบประมาณไปกับการจัดกิจกรรมไร้สาระ จำพวกขึ้นป้ายถ่ายรูป อันเป็นการตอกย้ำการยอมรับความฉ้อฉล

เนื้อหาในเอกสารการแถลงนโยบายส่วนใหญ่พูดถึงเป้าหมายและแนวนโยบายแบบกว้าง ๆ เท่านั้น  เรื่องนี้เป็นที่เข้าใจได้  อย่างไรก็ดี เอกสารมีรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นซึ่งรัฐบาลต้องการทำอย่างเร่งด่วน

  ก่อนพูดถึงมาตรการเหล่านั้น ขอเรียนว่านโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่อยู่ในกรอบของแนวคิดเศรษฐกิจกระแสหลักที่ชาวโลกใช้กันอยู่ 

จุดบอด หรือข้อบกพร่องของแนวคิดนี้ได้แก่ การกระตุ้นให้บริโภค หรือใช้ทรัพยากรโลกเพิ่มขึ้นไปแบบไม่มีที่สิ้นสุด 

ผลที่ชาวโลกส่วนใหญ่ในจำนวนกว่า 7 พันล้านคนพยายามบริโภคแบบนั้นพร้อมกันนำไปสู่ปัญหาสาหัสใน 2 ด้านด้วยกัน นั่นคือ

การใช้ทรัพยกรแบบทำลาย ส่งผลให้ระบบนิเวศขาดสมดุลร้ายแรงจนเกิดความเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศทั้งแบบสุดขั้วบ่อย ๆ ในระยะสั้นจำพวกลมพายุใหญ่และภัยแล้ง และแบบการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานซึ่งแสดงออกมาทางด้านภาวะโลกร้อน  สิ่งเหล่านี้มีผลกระทบร้ายแรงต่อความยั่งยืนของมนุษยชาติ

การแย่งชิงทรัพยากรกันจากระดับครอบครัว ระดับชุมชนไปจนถึงระดับประเทศ มีผลทำให้เกิดปรากฏการณ์ต่าง ๆ รวมทั้งสงครามระหว่างประเทศซึ่งมีผลกระทบร้ายแรงต่อความยั่งยืนของมนุษย์ โดยเฉพาะในกรณีที่มีการใช้อาวุธนิวเคลียร์อย่างกว้างขวาง

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น นำด้วยการแจกเงินดิจิทัลที่มีค่าเท่ากับ 10,000 บาทให้แก่คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปทุกคน การพักชำระหนี้สิน การลดราคาพลังงาน การกระตุ้นการท่องเที่ยวโดยเฉพาะจากการยกเว้นวีซ่า 

สาระส่วนใหญ่ของมาตรการเหล่านี้ อยู่ที่การกระตุ้นการบริโภคซึ่งเป็นปัจจัยในการก่อให้เกิดจุดบอดของแนวคิดเศรษฐกิจกระแสหลักดังที่อ้างถึง

พร้อมกันนั้นก็เป็นการเพิ่มและเสริมมาตรการประชานิยมแบบเลวร้าย ซึ่งรัฐบาลเริ่มใช้ตั้งแต่ปี 2544  มาตรการประชานิยมแบบเลวร้ายนำไปสู่ความล่มจมอย่างไรโดยเฉพาะในละตินอเมริกาคอลัมน์นี้ได้สาธยายหลายครั้งแล้ว จึงจะไปพูดถึงอีกในวันนี้

อย่างไรก็ดี คราวนี้รัฐบาลมีมาตรการใหม่ในรูปของการแจกเงินดิจิทัล  เงินนี้จะมาจากไหนอย่างไรยังไม่เป็นที่ประจักษ์ 

หากมาจากรัฐวิสาหกิจดังที่มีข่าวบางกระแส ผลร้ายอาจเป็นอย่างไรอาจไปดูกรณีของเวเนซุเอลาซึ่งมีรัฐวิสาหกิจที่เป็นผู้ผลิตน้ำมันระดับต้น ๆ ของโลก  หากมาจากทุนสำรองของชาติ อาจไปดูกรณีของอาร์เจนตินาซึ่งครั้งหนึ่งมีทุนสำรองกองใหญ่นับได้ถึง 70% ของทุนสำรองในละตินอเมริกาทั้งหมด 

หรือหากเป็นการสร้างขึ้นมาจากอากาศเช่นเดียวกับเงินดิจิทัล หรือคริปโตสกุลต่าง ๆ ผลของมันเท่ากับมีการพิมพ์ธนบัตรขึ้นมาใหม่  หากครั้งนี้มีทางทำได้ อาจคาดเดาได้ทันทีว่าครั้งต่อ ๆ ไปก็จะทำได้เช่นกัน

ทั้งอาร์เจนตินาและเวเนซุเอลาพิมพ์ธนบัตรขึ้นมาใหม่เพื่อใช้สนับสนุนมาตรการประชานิยมแบบเลวร้ายเมื่อไม่สามารถหาทุนจากแหล่งไหนมาเพิ่มได้แล้ว 

หากรัฐบาลไทยทำบ้างตั้งแต่ตอนนี้ย่อมจะมีค่าเท่ากับการย่นเวลาเข้าสู่ความล่มจมอันเป็นผลสุดท้ายของการใช้ประชานิยมดังกล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...