“นายกฯ อิ๊งค์” เสียใจเหตุการณ์ตากใบ ขอโทษในนามรัฐบาล ยันต่อ พ.ร.ก.อายุความคดีไม่ได้

“แพทองธาร” ขอโทษปมตากใบในนามรัฐบาล ยืนยันต่อ พ.ร.ก.เฉพาะคดีไม่ได้ ถามกฤษฎีกาแล้ว อาจเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม ลั่นเรื่องของประเทศชาติไม่ใช่เรื่องส่วนตัว ไม่หวังปาฏิหาริย์เรื่องตามตัวผู้ต้องหา ต้องดูที่ความเป็นจริง

วันที่ 24 ตุลาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าคดีตากใบที่จะหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคม ว่า คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อ 20 ปีที่แล้ว รัฐบาลตั้งแต่สมัย 20 ปีที่แล้วก็มีการออกมาแสดงความเสียใจและออกมาขอโทษ ตั้งแต่รัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร รัฐบาลพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ และรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต่างออกมาแสดงความเสียใจและขอโทษกับเหตุการณ์นี้ รวมถึงได้มีการชดเชยจ่ายค่าเยียวยาไปแล้ว ตัวดิฉันเองในฐานะนายกฯ ในวันนี้รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และต้องขอโทษในนามรัฐบาลด้วย ก็จะทำให้ดีที่สุดไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ประเด็นเรื่องตัวกฎหมายไม่ได้นิ่งนอนใจ เช่นเรื่องของการออก พ.ร.ก. ได้สอบถามสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าทำอะไรได้บ้าง ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม เมื่อพิจารณาเข้าหลักการของกฎหมายแล้ว คณะกรรมการกฤษฎีกาเห็นว่ากรณีนี้ไม่เข้าหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการตรา พ.ร.ก. มาตรา 172 และมาตรา 174 เนื้อหาที่เป็นการต่ออายุความเฉพาะคดี เพื่อบังคับใช้แก่คดีดังกล่าวเป็นการเฉพาะ ไม่ได้มุ่งขยายอายุความในคดีลักษณะเดียวกันเป็นการทั่วไป จึงไม่สอดคล้องกับมาตรา 26 วรรคสอง ทั้งยังอาจเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคลตามมาตรา 27 วรรคสามของรัฐธรรมนูญ และหลักกฎหมายอาญาสากล สรุปคือไม่เข้าเกณฑ์ในการออก พ.ร.ก. ตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงขอให้ทุกคนตระหนักถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้น ขอให้ทุกคนพยายามอย่างเต็มที่ในเรื่องนี้ ซึ่งรัฐก็พยายามอย่างเต็มที่เช่นกัน

...

เมื่อถามว่าคดีที่จะอายุความ มีคำถามมายังรัฐบาลว่าจะเตรียมรับมือเหตุการณ์ที่จะเกิดหลังจากนั้นอย่างไรบ้าง เพราะช่วงนี้มีเหตุการณ์ความรุนแรงทางภาคใต้เกิดขึ้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่าเหตุการณ์ที่ผ่านมารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ หน่วยงานความมั่นคงทำอย่างเต็มที่ เหตุล่าสุดที่ปัตตานี ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่ก็ไม่อยากให้เชื่อมโยงเรื่องความรุนแรงนี้กับการเมือง เมื่อถามว่าในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มองว่ากระบวนการยุติธรรมของคดีตากใบเหมือนเป็นทางออกทางเดียว ให้ชาวบ้านในพื้นที่ยังไว้ใจรัฐบาล แต่เมื่อคดีสิ้นสุดความไว้ใจนั้นหายเลือนไป รัฐบาลจะสื่อสารอย่างไรกับคนในพื้นที่ นายกฯ กล่าวว่า ตนเองที่วันนี้เป็นนายกฯ รู้สึกเสียใจ นายกฯ หลายๆ ท่านก็ได้เยียวยาทุกอย่างไป รวมถึงแสดงความรับผิดชอบในส่วนที่ทำได้ ตนจะทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด เรื่องนี้ไม่ใช่เป็นเรื่องของใครคนใดคนหนึ่ง ถ้าเกิดความสามัคคีต้องอาศัยทุกฝ่ายร่วมมือกันเพื่อให้เกิดความสงบสุข ในส่วนของรัฐบาลอะไรที่ทำได้ก็ทำเต็มที่แน่นอน เมื่อถามว่าคดีดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงนายทักษิณเป็นนายกฯ วันนี้น.ส.แพทองธาร ซึ่งเป็นลูกสาวเป็นนายกฯ กังวลว่าจะได้รับการกดดันจากเรื่องนี้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า มันไม่ได้เป็นเรื่องส่วนตัว แต่เป็นเรื่องประเทศชาติและการดูแลทุกๆ คนในประเทศ ไม่ว่าจะหัวข้อไหนก็ต้องดูแลอย่างเต็มที่ เมื่อถามอีกว่า ทีมทนายความของกลุ่มโจทก์คดีตากใบมีการหารือว่า หากพึ่งพาความยุติธรรมในประเทศไม่ได้ อาจจะต้องพึ่งศาลโลก รัฐบาลจะสนับสนุนเรื่องนี้อย่างไร นายกฯ กล่าวว่า คดีนี้ผ่านมา 20 ปี วันนี้เมื่อมีการฟ้องร้องเพิ่มเติม ถือว่ามีหลายประเด็น หลายองค์ประกอบ ตนตอบได้แค่นี้ คิดว่าศาลทำหน้าที่และได้ตัดสินไปแล้ว

เมื่อถามว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ สภาฯ เสนอว่าเมื่อคดีหมดอายุความไป รัฐบาลอาจจะต้องมีการเยียวยาเพิ่มเติม นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้จะต้องพิจารณา โดยไปดูว่าการเยียวยาก่อนหน้านี้จบตรงไหน และต้องดูว่ามีอะไรเพิ่มเติมที่เราสามารถจะทำอะไรได้ เมื่อถามว่า หากพล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ผู้ต้องหาคดีตากใบเดินทางกลับมา หลังจากคดีขาดอายุความ จะมีการดำเนินการอะไรหรือไม่ เพื่อลดอุณหภูมิความรุนแรง นายกฯ กล่าวว่า คงต้องพูดคุยกัน วันนี้พล.อ.พิศาลก็ลาออกจากพรรคแล้ว และยังไม่มีใครได้พูดคุยกับพล.อ.พิศาล เมื่อถามว่า คณะที่ปรึกษานายกฯ ได้ให้คำแนะนำในเรื่องนี้อย่างไรบ้าง นายกฯ กล่าวว่า ตนปรึกษาตลอด ถามว่า 20 ปีที่แล้วเกิดอะไรขึ้น ทำไมจบไปแล้วกลับมาอีก อยากได้ความคิดเห็นจากหลายฝ่ายหลายช่วงอายุ เมื่อถามต่อว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรมระบุว่า คงต้องหวังพึ่งปาฏิหาริย์ เพื่อให้ได้ตัวผู้ต้องหาคดีตากใบมาดำเนินคดี วันนี้รัฐบาลคิดว่าจะมีปาฏิหาริย์นั้นหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เราทำทุกอย่างอย่างเต็มที่ เต็มความสามารถ ปาฏิหาริย์เหรอ มันต้องใช้เรื่องจริง เมื่อถามว่า หากมีโอกาส จะลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่าแน่นอน ทุกพื้นที่ของประเทศไทย ต้องหาเวลาที่เหมาะสมและสถานที่ว่าจะไปที่ไหนก่อนหลัง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ทูตจีนยินดีไทยร่วมหุ้นส่วน BRICS

นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยแสดงปาฐกถาพิเศษ “เศรษฐกิจจีนในมุมมองใ...

'สตาร์บัคส์' ปรับใหญ่เมนูร้าน ถอดเมนูที่ซับซ้อนเกิน เร่งดึงลูกค้ากลับ

ไบรอัน นิคโคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) คนใหม่ของเชนร้านกาแฟรายใหญ่ “สตาร์บัคส์” (Starbucks) ...

'มาริษ' ร่วมเฟรม 'ปูติน-สี จิ้นผิง' ระหว่างประชุม BRICS Plus

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนของนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมก...

‘Intel’ รอดคดีผูกขาด! ไม่ต้องจ่ายค่าปรับเกือบ 4 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “อินเทล” (Intel) ผู้ผลิตชิปซีพียูระดับโลก “ชนะ” ศึกต่อสู้ทางกฎหมายรอบล่...