"สมชัย" มอง "นายกฯ"​ มีปัญหาตั้ง "พิชิต ชื่นบาน" เป็น ทปษ.

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ลงนามตั้ง 9 ที่ปรึกษาของนายกฯ โดยพบว่ามีชื่อของนายพิชิต ชื่นบาน ทนายความที่ถูกศาลสั่งให้จำคุกข้อหาละเมิดอำนาจศาล กรณีถุงขนม 2ล้านบาท ร่วมเป็นทีมที่ปรึกษาด้วยว่า กรณีที่เกิดขึ้นปัญหาไม่ได้อยู่ที่นายพิชิต แต่ปัญหาอยู่ที่นายกฯ  ที่แต่งตั้งบุคคลที่เป็นปัญหา มีประวัติด่างพร้อยร่วมทำงาน อย่างไรก็ดีต้องให้ความเป็นธรรมกับนายพิชิตด้วยว่าไม่ใช่ว่ากระทำผิดในอดีตแล้วจะถูกจำกัดไม่ให้ทำงานอะไรได้ในปัจจุบัน เมื่อได้รับโอกาสในการทำงานเรื่องใดเรื่องหนึ่ง และมีผู้ให้โอกาส ต้องประเมินถึงการทำงานเพื่อประโยชน์ส่วนรวมเป็นสำคัญ

นายสมชัย กล่าวด้วยว่า กรณีที่นายกฯ แต่งตั้งบุคคลที่เคยเป็นปัญหา และสังคมเคลือบแคลงสงสัย ถือเป็นความรับผิดชอบของนายกฯ  หากผู้นั้นได้ทำงาน และทำการใดที่ไม่เหมาะสม ติดสินบนเพื่อประโยชน์ตนเอง เพื่อพวกพ้อง นายกฯ ต้องทบทวนการแต่งตั้งบุคคลนั้นเป็นที่ปรึกษา

“ต้องจับตาว่าบุคคลที่เคยมีประวัติเคลือบแคลงทำหน้าที่อะไร และได้ใช้อำนาจหน้าที่ให้คำปรึกษากับนายกฯ ไปในทางที่ถูกต้อง เหมาะสมหรือไม่ หากเขาทำหน้าที่ไม่เหมาะสมมนายกฯต้องทบทวนให้ออกจากตำแหน่ง ซึ่งขณะนี้เชื่อว่าสังคมจับตาการเข้ามาทำหน้าที่ว่าจะมีบทบาทมากน้อยแค่ไหน” นายสมชัย กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...