'วอลซ์'โจมตี'มัสก์'แจกเงิน ชี้รีพับลิกันไร้แผนบริหารประเทศ

 เมื่อวันจันทร์ (21 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา คู่ชิงรองประธานาธิบดีของคามาลา แฮร์ริส  โจมตี อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก ที่ประกาศแจกเงิน 1 ล้านเหรียญสหรัฐต่อวัน ให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งในรัฐสมรภูมิที่ลงชื่อในข้อเรียกร้องสนับสนุนรัฐธรรมนูญที่รับรองการครอบครองอาวุธปืนและสิทธิเสรีภาพในการพูด

 วอลซ์ให้เหตุผลว่าการกระทำดังกล่าวของมัสก์สืบเนื่องมาจากพรรครีพับลิกัน “ไม่มีแผนอะไร สำหรับประชาชน” 

 เมื่อถูกถามในรายการ “The View” ของสถานีโทรทัศน์ ABC เกี่ยวกับการแจกเงินดังกล่าว ซึ่งกำลังได้รับการตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนจากผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายการเลือกตั้งบางคน วอลซ์หลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงความถูกต้องตามกฎหมาย แต่กล่าวว่า มัสก์กำลังใช้ “กลวิธีประเภทนี้” เพื่อโน้มน้าวผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แทนที่จะพูดถึงปัญหาสำคัญของประเทศ

ทั้งนี้ มัสก์ให้การสนับสนุนทรัมป์และบริจาคเงินมากกว่า 75 ล้าน เหรียญสหรัฐ เพื่อสนับสนุนกลุ่มรณรงค์หาเสียงอิสระ ซูเปอร์ แพค (Super PAC) ที่มัสก์จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนทรัมป์

“ผมคิดว่านั่นคือสิ่งที่คุณทำเมื่อคุณไม่มีแผนอะไรสำหรับประชาชน เมื่อคุณไม่มีแผนเศรษฐกิจที่จะเป็นประโยชน์ต่อชนชั้นกลาง เมื่อคุณไม่มีแผนปกป้องสิทธิในการทำแท้ง เมื่อคุณไม่มีแผนแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และผลิตพลังงานของอเมริกา คุณจะใช้กลวิธีประเภทนี้” วอลซ์กล่าว

ตลอดการสัมภาษณ์ วอลซ์เปรียบเทียบวิสัยทัศน์ของแฮร์ริสกับของทรัมป์ และพรรณนาถึงอดีตประธานาธิบดีว่าเป็นคนอันตราย ไม่เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี นอกจากนี้เขายังย้ำการโจมตีทรัมป์ที่บอกว่าจะใช้กองทัพเพื่อจัดการกับฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง และพยายามเปรียบเทียบกับวิสัยทัศน์ของแฮร์ริสเกี่ยวกับ “เศรษฐกิจแห่งโอกาส”

 “ผมคิดว่าสิ่งที่คุณเห็นในช่วงวันสุดท้ายการหาเสียงนี้ จะเป็นการเลือกตั้งที่สูสี แต่นี่คือจุดที่ผู้คนกำลังตัดสินใจและเห็นชัดเจนมากอย่างที่คุณพูด โดนัลด์ ทรัมป์กำลังตกต่ำลงและไร้สติ” เขากล่าว

  • ดีเบตการแจกเงินของมัสก์ผิดกฎหมายหรือไม่

ด้านสำนักข่าวบีบีซีสอบถามความเห็นว่า การแจกเงินของมัสก์ผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ และพบว่า มีความเห็นหลากหลาย

“ผมเชื่อว่าข้อเสนอ[ให้เงิน]ของมัสก์นั้นผิดกฎหมาย” พอล ชิฟฟ์ เบอร์แมน ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายวอลเตอร์ เอส. ค็อกซ์ แห่งมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน กล่าว

เขาชี้ไปที่กฎหมายการเลือกตั้งของสหรัฐซึ่งระบุว่าใครก็ตาม ที่ “จ่ายหรือเสนอที่จะจ่ายหรือยอมรับเงินเพื่อลงทะเบียนเพื่อลงคะแนนเสียงเลือกตั้งหรือเพื่อลงคะแนนเสียง” อาจถูกปรับ 10,000 ดอลลาร์หรือถูกจำคุก 5 ปี

“ข้อเสนอของเขาเปิดให้เฉพาะผู้ลงทะเบียนเพื่อลงคะแนนเสียงเท่านั้น ดังนั้นผมคิดว่าข้อเสนอของเขาขัดต่อบทบัญญัติข้อนี้” นายเบอร์แมนกล่าวกับบีบีซี

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น

 แบรด สมิธ อดีต ประธาน คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหพันธรัฐ กล่าวกับนิวยอร์กไทม์สว่า  กลยุทธ์นี้อาจอาศัยช่องโหว่ของกฎหมาย เพราะไม่มีใครได้รับเงินโดยตรงเพื่อลงทะเบียนหรือลงคะแนนเสียง    การแจกเงินนั้น “เป็น พื้นที่สีเทา” แต่ “ไม่ได้ใกล้เคียงกับเส้นแบ่งมากนัก”

“เขาไม่ได้จ่ายเงินให้ผู้ที่ลงทะเบียนเพื่อลงคะแนนเสียง เขาจ่ายเงินให้ลงนามในคำร้อง และเขาต้องการให้เฉพาะผู้ที่ลงทะเบียนเพื่อลงคะแนนเสียงเท่านั้นที่ลงนามในคำร้อง ดังนั้น ผมคิดว่าเขาออกมาโอเคที่นี่” เขากล่าว

แต่ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายการเลือกตั้งที่มหาวิทยาลัย นอร์ทเวสเทิร์นบอกกับบีบีซีว่าบริบทมีความสำคัญ

“ผมเข้าใจการวิเคราะห์บางส่วนว่ามันไม่ผิดกฎหมาย แต่ผมคิดว่าเมื่อคิดถึงบริบทแล้ว ดูเหมือนว่ามันถูกออกแบบมาอย่างชัดเจนเพื่อชักจูงให้ผู้คนลงทะเบียนเพื่อลงคะแนนเสียง ในลักษณะที่เป็นปัญหาทางกฎหมาย” ไมเคิล คังกล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ทูตยูเอ็นประจำเกาหลีเหนือ ยืนยัน โสมแดงไม่ได้ส่งกองทัพหนุนรัสเซีย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทูตยูเอ็นประจำเกาหลีเหนือกล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการระหว่างการประชุมสมัชชาใ...

ใครกัน "เร ลิล แบล็ก" ดาราขวัญใจหนุ่มไทย โพสต์เดือดมีผู้ชายมาขอนอนด้วย-ทั้งๆ ที่มีเมียแล้ว

เร ลิล แบล็ก โพสต์ฉุน มีหนุ่มมาขอนอนด้วย แม้จะมีครอบครัวแล้ว ทำเอาแฟนๆ แห่คอมเมนต์ วันที่ 22 ตุลาคม ...

เร่งส่งออกสุดชีวิต! รถ EV จีนถาโถมยุโรป เดือนเดียวเกือบ 6 หมื่นคัน ก่อนภาษีใหม่มีผล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) จากจีนไปยังสหภาพยุโรปในเดือนกันยายนพุ่งสูงข...

"เป๊ป" ตัดสินใจแล้ว อนาคตกับ "แมนฯ ซิตี้" หลังยังไม่ต่อสัญญา อาจลากุนซือหลังจบฤดูกาล

มาแล้ว เป๊ป กวาร์ดิโอลา ตัดสินใจแล้ว อนาคตกับ แมนฯ ซิตี้ หลังยังไม่ต่อสัญญา มีแนวโน้มโบกมือลาหลังจบฤ...