ปชป. ย้ำ ผู้นำฝ่ายค้านสิทธิก้าวไกล เชื่อ “หมออ๋อง” ลาออกรองประธานสภาฯ เร็วๆ นี้

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำ ผู้นำฝ่ายค้านสิทธิของพรรคก้าวไกล เพราะมี สส.มากที่สุด ชี้ คนมาเป็นหัวหน้าพรรคแทน “พิธา” ต้องเป็น สส.ด้วย เชื่อ “หมออ๋อง” เตรียมลาออกรองประธานสภาฯ เร็วๆ นี้ ก่อนที่ฝ่ายรัฐบาลจะเลือกคนมาดำรงตำแหน่งแทน

วันที่ 15 กันยายน 2566 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่า เป็นเรื่องภายในของพรรคก้าวไกล ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์แสดงความเห็นไปแล้วว่าผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เป็นสิทธิของพรรคก้าวไกล เพราะเป็นพรรคที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) มากที่สุดในฝั่งของฝ่ายค้าน และเมื่อมีการลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคของ นายพิธา คนที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคคนต่อไปก็จะต้องเป็น สส. เพราะจะได้ทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านได้

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ในส่วนตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เชื่อว่าจะมีการลาออกในอีกไม่นานนี้ เพื่อให้พรรคก้าวไกลมีหัวหน้าพรรคที่มีหลักเกณฑ์ครบถ้วนตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 106 กำหนดไว้ว่า ผู้นำฝ่ายค้านต้องเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองในสภาผู้แทนราษฎรที่มีจำนวนสมาชิกมากที่สุด และสมาชิกมิได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือรองประธานสภาผู้แทนราษฎร

...

ปดิพัทธ์ สันติภาดา

นายราเมศ ยังกล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีที่ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ยังมีเรื่องของคดีที่ได้กระทำความผิดฝ่าฝืนพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ฐานโฆษณา มาตรา 43 ก็จะไปผูกโยงที่จะต้องถูกตรวจสอบในเรื่องจริยธรรมต่อไป แม้จะมีการลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ แต่คดีจริยธรรมก็ต้องดำเนินการต่อไป ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาฯ ผู้คนที่ 1 ก็เป็นเรื่องของเสียงข้างมากฝ่ายรัฐบาลที่จะเลือกใครมาดำรงตำแหน่งแทน.

ปดิพัทธ์ สันติภาดา (ซ้าย) วันมูหะมัดนอร์ มาทะ (กลาง) พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน (ขวา)

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...