ก้าวไกลเลือก กก.บห.ชุดใหม่ 23 ก.ย.นี้ เชื่อ “พิธา” พร้อมคัมแบ็กหากรอดหุ้นสื่อ

“ชัยธวัช” เผย ก้าวไกลถกเลือก กก.บห.ชุดใหม่ 23 ก.ย.นี้ เคารพการตัดสินใจของ “พิธา” เชื่อ พร้อมกลับมานั่งหัวหน้าพรรคอีกครั้งหากรอดคดีถือหุ้นไอทีวี ปัดตอบรับไม้ต่อหัวหน้าพรรคคนใหม่ เตรียมคุยสถานะ “ปดิพัทธ์” ลาออกหรือขับออก

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 15 กันยายน 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน รักษาการเลขาธิการพรรคก้าวไกลให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคก้าวไกล กระบวนการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จะเป็นอย่างไรต่อไป ว่า ในวันที่ 23 กันยายนนี้ จะมีการประชุมวิสามัญ ซึ่งวาระสำคัญคือการเลือกกรรมการบริหารชุดใหม่ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการวางตัวหัวหน้าพรรคคนใหม่ไว้หรือยัง นายชัยธวัช ระบุว่า ต้องรอผลสรุปในที่ประชุมวิสามัญพรรคก่อน ส่วน นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 จะลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ หรือถูกขับออกจากพรรคนั้น ความชัดเจนเรื่องนี้ต้องรอกรรมการบริหารพรรรคชุดใหม่ เมื่อได้ชุดใหม่แล้วก็คงจะมีการหารือกับ นายปดิพัทธ์ แต่ตอนนี้พรรคก้าวไกลคิดว่าการทำงานในรัฐสภาจะมีประสิทธิภาพได้ เราก็ควรมีสถานะเป็นพรรคฝ่ายค้านอย่างสมบูรณ์ และควรจะมีผู้นำฝ่ายค้านที่มาจากพรรคฝ่ายค้านหลัก เพราะตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านก็มีบทบาทสำคัญ เป็นหัวเรือใหญ่ที่กำหนดทิศทางของฝ่ายค้าน 

ส่วนคำถามว่ายุทธศาสตร์ของพรรคก้าวไกลคือมีทั้งตำแหน่งรองประธานสภาฯ และผู้นำฝ่ายค้านใช่หรือไม่ นายชัยธวัช ตอบว่า ขึ้นอยู่กับการพูดคุยกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ อย่างไรก็ตาม หลังจากประชุมในวันที่ 23 กันยายน 2566 จะมีความชัดเจนในเรื่องต่างๆ มากขึ้น 

ขณะที่หลังจากนี้ นายพิธา จะยังมีตำแหน่งอะไรในพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายชัยธวัช ระบุว่า รอให้มีกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ก่อน หลังจากนั้นคงมีการจัดวางว่า นายพิธา จะอยู่ในตำแหน่งอะไร ซึ่ง นายพิธา ยังเป็นส่วนหนึ่งและเป็นผู้นำของพรรคอยู่แล้ว แม้จะไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคก็ตาม ส่วนโอกาสที่จะได้กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่นั้น ตนคิดว่าทุกองคาพยพในพรรคยอมรับในความเป็นผู้นำของนายพิธาอยู่แล้ว 

...

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

เมื่อถามย้ำว่า ทันทีที่ นายพิธา พ้นข้อสงสัยเรื่องคดีหุ้นไอทีวี ก็พร้อมกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า “ก็เป็นไปได้ครับ” สำหรับในอนาคตหากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่า นายพิธา ไม่มีความผิดในคดีถือหุ้นไอทีวีและคืนสิทธิ์การเป็น สส.ให้ เท่ากับว่า นายพิธา จะไม่ได้เป็นผู้นำฝ่ายค้านด้วยใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่าต้องรอดู ส่วนตัวคิดว่าผู้นำพรรคชุดใหม่ก็พร้อมเปิดทางให้ นายพิธา กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคโดยสมบูรณ์อีกครั้ง แต่จะมีความชัดเจนอย่างไรนั้นต้องรอกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ 

ทางด้านคุณสมบัติของหัวหน้าพรรคคนใหม่ควรเป็นอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า รอที่ประชุมวิสามัญจะดีกว่า ส่วนจะมีโอกาสได้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่นั้น ต้องดูผลที่ประชุมวิสามัญ เนื่องจากมีความคิดเห็นที่หลากหลาย ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่า หากที่ประชุมเห็นชอบ นายชัยธวัช พร้อมทำหน้าที่หัวหน้าพรรคหรือไม่ เจ้าตัวบอกว่า “เดี๋ยวค่อยว่ากัน ผมยังชอบเป็นเลขาธิการพรรคอยู่” 

กรณีการลาออกของ นายพิธา หมายความว่าพรรคก้าวไกลจะไม่ยอมเสียตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เป็นข้อเสนอของนายพิธาเอง ที่คิดว่าพรรคก้าวไกลควรทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างสมบูรณ์ ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านควรมาจากพรรคหลักของฝ่ายค้าน จึงเป็นเหตุผลให้นายพิธาสละตำแหน่งหัวหน้าพรรค ณ ขณะนี้ ซึ่งกรรมการบริหารพรรคได้หารือกัน รวมถึงพูดคุยในที่ประชุม สส.แล้ว จนได้ข้อยุติ

ชัยธวัช ตุลาธน

ทั้งนี้ อยากบอกอะไรกับผู้สนับสนุนพรรคถึงกรณีดังกล่าวหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เราเองก็เสียใจ แต่เป็นการตัดสินใจของนายพิธาเอง คิดว่าน่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับพรรคในขณะนี้ ก็ต้องนับถือการตัดสินใจของนายพิธา ซึ่งนายพิธาก็ยืนยันว่ายังไม่ได้หายไปไหน ยังทำหน้าที่เป็นผู้นำคนหนึ่งของพรรคก้าวไกลอยู่ ส่วนตัวเชื่อว่าเรื่องคดีหุ้นไอทีวีของนายพิธาไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพียงแต่รอเวลาที่จะกลับมาทำหน้าที่ สส.อย่างสมบูรณ์

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่าเป็นเกมบีบพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายชัยธวัช ยอมรับว่าใช่ จริงๆ เรื่องนี้มีการตีความกันเยอะ แม้กระทั่งภายในพรรคเองก็ยังมีความเห็นว่ายังสามารถเสนอชื่อ นายพิธา เป็นผู้นำฝ่ายค้านได้ เพียงแต่ไม่รู้ว่าปัญหานี้ใครจะตีความ นายพิธาจึงตัดสินใจลาออกเพื่อให้เกิดความชัดเจนโดยไม่ต้องตีความกัน คิดว่าทุกคนเอาเป้าหมายส่วนรวมเป็นที่ตั้ง นายชัยธวัช ยังกล่าวทิ้งท้ายหลังให้สัมภาษณ์ด้วยว่า “ไม่เสียขวัญ” พร้อมกล่าวติดตลกว่า “รอเป็นนายกฯ ทีเดียว” 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...