“ประเสริฐ” ไม่กังวล กกต.รับคำร้องยุบเพื่อไทย มั่นใจนิรโทษกรรมคุยกันได้

“ประเสริฐ จันทรรวงทอง” ชี้ รัฐบาลมุ่งมั่นดันไทยเป็นศูนย์กลางด้านการเงินของภูมิภาค ยืนยันไม่กังวลเพื่อไทยถูก กกต. สอบ ส่ง “ชูศักดิ์” รับผิดชอบ เชื่อชี้แจงได้ มั่นใจปมผลศึกษานิรโทษกรรม พรรคการเมืองคุยกันได้

วันที่ 19 ตุลาคม 2567 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกฯ และ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานในพิธีเปิดงาน Bitkub Summit 2024 ภายใต้แนวคิด “Gateway to the Future: เปิดประตูเทคโนโลยีและการลงทุน สู่โลกอนาคตอย่างยั่งยืน” ซึ่งเป็นงานสัมมนาด้านเทคโนโลยีและการลงทุนครั้งใหญ่แห่งปี ที่มีนักธุรกิจ นักลงทุน และผู้นำด้านเทคโนโลยีแนวหน้าเข้าร่วมงาน โดยนายประเสริฐ กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า รัฐบาลมีเป้าหมายสำคัญผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านการเงินของภูมิภาค และสนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัล ที่เป็นแนวทางการสร้างรายได้ใหม่ของประเทศ กระทรวงดีอีจึงกำหนดกุญแจหลักสำคัญที่นำไปสู่ความสำเร็จ คือ สร้างเครื่องมือใหม่ๆ สร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ สร้างความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูล และการพัฒนาบุคลากรด้านดิจิทัล ปรับปรุงกฎหมาย และยกร่างกฎหมายขึ้นมาใหม่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักลงทุน และการส่งเสริมการลงทุนเทคโนโลยีแห่งอนาคต

ไม่กังวลเพื่อไทยถูกสอบ “ชูศักดิ์” รับผิดชอบแจง มั่นใจปมศึกษานิรโทษคุยกันได้

จากนั้นนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกฯ และ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าว คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตั้งคณะกรรมการสอบสวน 6 คำร้องพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ยอมให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กระทำการครอบงำ พรรคกังวลหรือไม่ ว่า ไม่ได้กังวล เพราะตนดูรายละเอียดที่กล่าวหาแล้ว ไม่ได้ตรงกับข้อเท็จจริง พรรคเพื่อไทยมีทีมกฎหมายที่จะแก้ข้อกล่าวหาเรื่องเหล่านี้อยู่แล้ว โดยมอบหมายให้นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ดำเนินการ ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมาทีมกฎหมายของพรรคเพื่อไทย ดูเหมือนจะแพ้คดีมาโดยตลอด นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่อยากให้มองอย่างนั้น เพราะที่สำเร็จก็มีหลายเรื่อง ตนคิดว่าศาลและกระบวนการยุติธรรม จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ดังนั้น ขอให้ดูหลักฐานเป็นหลัก ไม่อยากให้คิดว่าอะไรจะเกิดขึ้น ส่วนคำร้องที่โยงไปถึง 6 พรรคร่วมรัฐบาล เชื่อว่าสามารถชี้แจงได้อยู่แล้ว ซึ่งยอมรับว่าในพรรคร่วม มีการพูดถึงเรื่องนี้

...

เมื่อถามว่า ในวงดินเนอร์พรรคร่วมฯ จะมีการพูดคุยเรื่องนี้หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า นักการเมืองเจอกัน ก็ไม่พ้นคุยเรื่องการเมือง ทานข้าวเสร็จก็มาคุยเรื่องการบริหารประเทศ และปัญหาของประชาชน ไม่อยากให้คิดว่ามาคุยเรื่องลับอะไร เมื่อถามว่า จะมีการพูดคุยเรื่องร่างศึกษาการตรากฎหมายนิรโทษกรรมด้วยหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า พรรคการเมืองมีทั้งฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร อะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ก็คงจะพูดคุยกันได้ เมื่อถามย้ำว่า สุดท้ายพรรคเพื่อไทยจะดำเนินการเรื่องดังกล่าวอย่างไร จะถอนร่างรายงานหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการหารือ และยืนยันว่า เรื่องนี้จะไม่เป็นปมปัญหาของพรรคร่วมรัฐบาล เพราะยังแน่นแฟ้น รักกัน เมื่อถามว่า สับสนหรือไม่ เพราะตอนตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาเรื่องนิรโทษกรรม เห็นพร้อมกัน แต่พอเสนอรายงานพรรคร่วมรัฐบาล กลับเป็นฝ่ายไม่รับเอง นายประเสริฐ กล่าวว่า เป็นเอกสิทธิ์ของ สส. หลายเรื่องที่เข้าไปในสภา ก็เคยมีความเห็นที่ไม่ตรงกัน จึงไม่อยากให้มองเป็นเรื่องแปลก เพราะต่างฝ่ายก็มีความหวังดี ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้าน หรือฝ่ายรัฐบาล

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แฉ ‘ทรัมป์’ โดนหลอกปั๊มยอดฐานเสียงปลอม รัฐสมรภูมิเสี่ยงแพ้เลือกตั้งสหรัฐ

ทีมดำเนินงานการเมือง ซึ่งรับเงินทุนจากมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์ ช่วย โดนัลด์ ทรัมป์ ชิงชัยเก้าอี้ประธานา...

เคืองเรียก ‘ผู้ก่อการร้าย’ ม็อบหนุนอิหร่านบุกทีวีซาอุฯ ในอิรัก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ประชาชนราว 400-500 คน บุกเข้าไปในสตูดิโอของสถานีโทรทัศน์เอ็มบีซีของซาอุดีอาระ...

บ้านนายกรัฐมนตรีอิสราเอลถูกโดรนโจมตี

สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานถ้อยแถลงจากสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลว่า โดรนที่บินมาจากเลบานอนโจมตีบ้านพักข...

โดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ขึ้นภาษีจีนแน่‘ถ้าบุกไต้หวัน’

สำนักข่าวรอยเตอร์สอ้างรายงานข่าวบทสัมภาษณ์ของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จากวอลล์สตรีทเจอร์นัล เ...