“ชูศักดิ์” ย้ำ ไร้กังวลคำร้องยุบพรรค เหน็บเป็นกฎหมายผลพวงมาจากรัฐประหาร

“ชูศักดิ์ ศิรินิล” ยืนกราน ส่วนตัวไม่รู้สึกกังวล ปมกกต. รับคำร้องยุบพรรค เหน็บ เป็นกฎหมายผิดธรรมชาติ มาจากผลพวงรัฐประหาร ลั่นอย่าให้การเมืองฉุดรั้งความเจริญ ด้าน “อดิศร” แนะองค์กรอิสระยึดหลักประชาธิปไตยไม่ใช่ตัวอักษร

วันที่ 19 ตุลาคม 2567 นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกฯ ฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึง กรณีกระแสข่าว คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยและ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม กรณีถูกนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ครอบงำพรรคว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นคำร้อง ฟังจากสื่อว่าร้อง 6 พรรคที่ไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลหลังจาก นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่ง เหมือนว่าไปจัดตั้งรัฐบาลกันที่บ้านนายทักษิณ เท่ากับถูกครอบงำการตั้งรัฐบาลอะไรทำนองนั้น ส่วนตัวไม่ได้วิตกกังวลอะไร ตนเคยบอกว่ามาตราพวกนี้เป็นผลพวงของการรัฐประหาร สมัยก่อนๆ ไม่มีมาตราเหล่านี้ เป็นกฎหมายที่ผิดธรรมชาติการเมือง ต้องถามว่าอดีตนายกฯ ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองเลย พรรคการเมืองร่วมรัฐบาลถูกครอบงำไหม ส่วนใหญ่กฎหมายพวกนี้จึงมีปัญหาทางปฏิบัติตลอดมา

“ผมว่าเอาเวลาเราไปใส่ใจกับการเลือกตั้งที่ไม่สุจริตจะดีกว่า ยิ่งการจัดตั้งรัฐบาลที่ผ่านมาก็ชัดเจน แคนดิเดตนายกฯ ต้องมาจากบัญชีที่พรรคการเมืองเสนอเท่านั้น พรรคแกนนำที่เสียงมากที่สุดก็มีเหลืออยู่สองคน ก็จำเป็นต้องคุยกันว่าจะเอาใคร จะคุยที่ไหนก็เอาที่สะดวก คุยกันว่าเป็นนายชัยเกษม นิติสิริ เช้าวันรุ่งขึ้นพรรคเพื่อไทยเสนอนายกฯ แพทองธาร ชินวัตร อย่างนี้ก็ชัดเจนว่าเราเป็นตัวของตัวเอง มีความคิดอิสระ แล้วพรรคร่วมก็เอาตามนั้น จะครอบงำอะไร เอาเป็นว่าให้ดูประวัติศาสตร์ อย่าให้การเมืองมีปัญหา จนฉุดรั้งความเจริญของบ้านเมืองเหมือนในห้วงเวลาที่ผ่านมาดีกว่า” นายชูศักดิ์ กล่าว

...

“อดิศร” แนะองค์กรอิสระยึดหลักปชต.ไม่ใช่ตัวอักษร

ด้าน นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เป็นเรื่องของกกต. ที่รับลูกจากเหล่านักร้อง แต่ตนมองเรื่องประชาธิปไตยเป็นหลัก พรรคการเมืองเป็นสถานที่ที่ประชาชนเห็นตรงกันมาอยู่รวมกัน การที่ใครจะไปคุยกับใครเป็นหน้าที่และเป็นสิทธิ์ของพรรคการเมือง จึงไม่ใช่การครอบงำ และคนที่ถูกกล่าวอ้างคือนายทักษิณ ก็ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค ไม่ได้เป็นอะไรทั้งสิ้น แต่ละพรรคก็มีการบริหารโดยกรรมการบริหารพรรค นายทักษิณจึงไม่น่าจะมีอิทธิพลขนาดนั้น และเมื่อไม่ได้เสียงข้างมากพรรคเดียวก็ต้องหาเพื่อนมาร่วมรัฐบาล เป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งทุกยุคทุกสมัยเป็นแบบนั้น พรรคเพื่อไทยไม่กังวลถึงเรื่องนี้ และสส. ไม่เสียกำลังใจ เพราะเรามีประสบการณ์ถูกยุบมาตั้งแต่พรรคไทยรักไทย พลังประชาชน อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งประชาชนลงคะแนนมาหลายล้านเสียง อยู่ๆจะให้คนไม่กี่คนบอกให้หยุด อายประชาคมโลกเขา ตนว่าองค์กรอิสระควรจะวินิจฉัยในเรื่องต่างๆโดยยึดหลักประชาธิปไตย มากกว่าตัวอักษรที่เขาร้องไป ซึ่งประชาธิปไตยอยู่ที่เจตนารมณ์ของประชาชนไม่ใช่อยู่ตามตัวอักษรที่เขียนไว้บนกระดาษ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แฉ ‘ทรัมป์’ โดนหลอกปั๊มยอดฐานเสียงปลอม รัฐสมรภูมิเสี่ยงแพ้เลือกตั้งสหรัฐ

ทีมดำเนินงานการเมือง ซึ่งรับเงินทุนจากมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์ ช่วย โดนัลด์ ทรัมป์ ชิงชัยเก้าอี้ประธานา...

เคืองเรียก ‘ผู้ก่อการร้าย’ ม็อบหนุนอิหร่านบุกทีวีซาอุฯ ในอิรัก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ประชาชนราว 400-500 คน บุกเข้าไปในสตูดิโอของสถานีโทรทัศน์เอ็มบีซีของซาอุดีอาระ...

บ้านนายกรัฐมนตรีอิสราเอลถูกโดรนโจมตี

สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานถ้อยแถลงจากสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลว่า โดรนที่บินมาจากเลบานอนโจมตีบ้านพักข...

โดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ขึ้นภาษีจีนแน่‘ถ้าบุกไต้หวัน’

สำนักข่าวรอยเตอร์สอ้างรายงานข่าวบทสัมภาษณ์ของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จากวอลล์สตรีทเจอร์นัล เ...