หัวเว่ย คลาวด์ เปิดตัว ‘MetaStudio’ ช่วยสื่อไทยสร้างคอนเทนต์ดิจิทัล

ยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลกำลังเปลี่ยนโลก หัวเว่ย คลาวด์ ยักษ์ใหญ่ด้านโครงสร้างพื้นฐานและบริการคลาวด์ระดับโลก ก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงของไทยสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

ในงาน Huawei Cloud Media & Entertainment Forum 2024 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 หัวเว่ย คลาวด์ เปิดตัว “MetaStudio” แพลตฟอร์มคลาวด์เนทีฟขั้นสูงที่ออกแบบมาเพื่อการผลิตเนื้อหาดิจิทัลโดยเฉพาะ 

วิกเตอร์ ลั่ว ผู้อำนวยการฝ่ายโซลูชัน หัวเว่ย คลาวด์ ประเทศไทย ได้กล่าวถึงความท้าทายที่ผู้ประกอบการสื่อกำลังเผชิญในยุคปัจจุบัน ทั้งในแง่ของการสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ชม การเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตเนื้อหา และการนำนวัตกรรมมาใช้ในการผลิตเนื้อหาในยุค AI

MetaStudio ถือเป็นก้าวสำคัญของวงการสื่อไทย ด้วยความสามารถในการผลิตและเรนเดอร์เนื้อหาดิจิทัล สร้างมนุษย์เสมือน และวิดีโอผ่านเทคโนโลยี AI โดยมีความโดดเด่นในการฝึกอบรมภาษาแม่เพียงครั้งเดียว แต่สามารถพูดได้มากกว่า 20 ภาษา พร้อมความแม่นยำในการลิปซิงค์สูงถึง 95%

นอกจากนี้ ยังมีเครือข่ายสื่อเชิงโต้ตอบที่ครอบคลุมทั่วโลก ช่วยเพิ่มความเร็วในการโหลดและลดความหน่วงในการถ่ายทอดสด ทำให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกันได้แบบเรียลไทม์

แม้ว่าอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงไทยจะเผชิญกับความท้าทายหลายประการ แต่ PwC คาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตด้านรายได้ถึง 4% ในปีนี้ หัวเว่ย คลาวด์ ได้เตรียมพร้อมรับมือกับการเติบโตนี้ด้วยการจัดเตรียมบริการและโครงสร้างพื้นฐานที่ปรับให้เข้ากับบริบทของประเทศไทย รวมถึงการตั้งศูนย์ข้อมูลในประเทศ เพื่อรองรับการสร้างและกระจายเนื้อหาอย่างรวดเร็วและเป็นไปตามข้อกำหนดต่างๆ

นับตั้งแต่เปิดให้บริการในไทยเมื่อปี 2561 หัวเว่ย คลาวด์ ได้นำเสนอบริการคลาวด์มากกว่า 100 รายการ สร้างความร่วมมือกับธุรกิจท้องถิ่นกว่า 300 แห่ง และให้บริการลูกค้าหลายพันราย นอกจากนี้ ยังมีโครงการ GoCloud ที่ร่วมมือกับพันธมิตรในท้องถิ่นเพื่อพัฒนานวัตกรรมสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

ที่สำคัญ หัวเว่ย คลาวด์ ยังมีส่วนสำคัญในการพัฒนาทักษะบุคลากรดิจิทัลของไทย ผ่านทาง ASEAN Academy โดยได้ฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญชาวไทยไปแล้วกว่า 96,000 คน เพื่อเสริมสร้างศักยภาพให้กับคนรุ่นใหม่ในการใช้เทคโนโลยีคลาวด์และขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านดิจิทัลของประเทศ

“ด้วยวิสัยทัศน์ เติบโตในประเทศไทย สนับสนุนประเทศไทย หัวเว่ย คลาวด์ มุ่งมั่นที่จะยกระดับเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ และส่งเสริมโอกาสการเติบโตใหม่ในอุตสาหกรรมสื่อไทย การก้าวเข้ามาของหัวเว่ย คลาวด์ จึงไม่เพียงแต่เป็นการปฏิวัติวงการสื่อและบันเทิงเท่านั้น แต่ยังเป็นการวางรากฐานสำคัญสำหรับอนาคตดิจิทัลของประเทศไทยอีกด้วย” วิกเตอร์ ลั่ว กล่าวทิ้งท้าย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ฮามาส’เล็งหาผู้นำใหม่จากนอกกาซา ตัวเก็งใกล้ชิดอิหร่าน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน ในการหารือเรื่อง ผู้นำ ฮามาส ต้องพิจารณาทั้งคนที่อิหร่านผู้สนับสนุนหลักโปรด...

‘ติง หนิง’ บิ๊กบอสแชร์ลูกโซ่จีน เหยื่อถูกหลอกทะลุ 9 แสนราย ก่อความเสียหาย 2.5 แสนล้านบาท

เมื่อเอ่ยถึง “แชร์ลูกโซ่” กลวิธีหลอกลวงที่ทำให้หลายคนหน้ามืดตาบอด ยอมขายบ้านขายรถมาลงทุน เพื่อหวังจะ...

เปิดรายงานชันสูตรศพผู้นำฮามาส ดับเพราะสาเหตุใด?

สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างรายงานข่าวจากนิวยอร์กไทม์ส นายแพทย์เชน คูเกล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์แห่...

‘จีน’ เองก็เจ็บหนักจากสงคราม ’อีคอมเมิร์ซ’ วงจรอุบาทว์ปิดตำนานศูนย์กลางการค้า

“เมืองหลวงค้าส่งระดับโลก” อย่าง “เป่ยเซียจู” เคยเป็นศูนย์กลางที่คึกคักของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่หวังจ...