คาดแกะเส้นทางการเงินดิจิทัล 8 พันล้าน ดิไอคอนใช้เวลาไม่นาน มั่นใจสาวถึงเทวดารายใหญ่

“ประเสริฐ จันทรรวงทอง” มั่นใจ สาวถึง “เทวดา” รายใหญ่-เจ้าหน้าที่รัฐ คดีดิไอคอน ขอเวลา ป.ป.ง. แกะเส้นทางเงินดิจิทัล 8 พันล้าน พบผู้เกี่ยวข้องหลักแสนคน คาดใช้เวลาไม่นาน

วันที่ 19 ตุลาคม 2567 ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ จากกรณีบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด ว่าจะมีการรายงานความคืบหน้าในสัปดาห์หน้า โดยเงินดิจิทัลของบริษัท ดิไอคอน จำนวน 8,000 ล้านบาท ที่โอนไปยังต่างประเทศนั้น ได้มอบหมายให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบอยู่ ซึ่ง ปปง. ระบุว่ามีเส้นทางการเงินเป็นจำนวนมาก และมีบุคคลที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมากหลักแสนคน เรื่องนี้จึงต้องใช้เวลา ยืนยันว่ากฎหมายไปถึงอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นคดีที่ผู้เสียหายมาร้องทุกข์กล่าวโทษ

นายประเสริฐ คาดว่าจะใช้เวลาในการแกะเส้นทางการเงินไม่นาน เนื่องจากได้ทำงานร่วมกับตำรวจสอบสวนกลาง ส่วนคณะกรรมการที่รัฐบาลตั้งให้ระยะตรวจสอบข้อเท็จจริง เป็นเวลา 30 วัน ซึ่งต้องทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย โดยจะมีการรายงานความคืบหน้าทุกระยะ และชี้แจงให้กับประชาชนรับทราบด้วย

ส่วนข้าราชการ สคบ. และพนักงานที่เกี่ยวข้องกับการจดทะเบียนบริษัท ดิไอคอนนั้น ขอให้มีความชัดเจนว่าเป็นใคร อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานในส่วน สคบ. ส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงคณะกรรมาธิการที่ปรากฏตามข่าว

ทั้งนี้นักการเมืองที่อาจเชื่อมโยงกับคดีดังกล่าวเพิ่มเติม ยังไม่สามารถระบุได้ ขอให้ได้ข้อมูลที่เพียงพอก่อน เบื้องต้นจะแกะเส้นทางการเงินและทำสายโยงไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

...

อย่างไรก็ตาม รายชื่อของเจ้าหน้าที่ สคบ. ที่ปรากฏออกมาจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ก่อนหรือไม่ เป็นเรื่องที่นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแล สคบ. ต้องดูเรื่องนี้ คงไม่ปล่อยให้เกิดความเสียหายขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามต่อถึงกรณีความกังวลของประชาชนที่อาจจะสืบถึงเทวดาหรือบอสรายใหญ่ไม่ได้ นายประเสริฐ ระบุว่าไม่ต้องกลัว รัฐบาลให้ความมั่นใจ สาวไปถึงใคร ไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง ข้าราชการ เอกชน และดารา ถึงใครคนนั้นต้องรับผิดชอบ ไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายไหน โดยจะขยายไปถึงแม่ข่ายด้วย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แฉ ‘ทรัมป์’ โดนหลอกปั๊มยอดฐานเสียงปลอม รัฐสมรภูมิเสี่ยงแพ้เลือกตั้งสหรัฐ

ทีมดำเนินงานการเมือง ซึ่งรับเงินทุนจากมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์ ช่วย โดนัลด์ ทรัมป์ ชิงชัยเก้าอี้ประธานา...

เคืองเรียก ‘ผู้ก่อการร้าย’ ม็อบหนุนอิหร่านบุกทีวีซาอุฯ ในอิรัก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ประชาชนราว 400-500 คน บุกเข้าไปในสตูดิโอของสถานีโทรทัศน์เอ็มบีซีของซาอุดีอาระ...

บ้านนายกรัฐมนตรีอิสราเอลถูกโดรนโจมตี

สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานถ้อยแถลงจากสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลว่า โดรนที่บินมาจากเลบานอนโจมตีบ้านพักข...

โดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ขึ้นภาษีจีนแน่‘ถ้าบุกไต้หวัน’

สำนักข่าวรอยเตอร์สอ้างรายงานข่าวบทสัมภาษณ์ของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จากวอลล์สตรีทเจอร์นัล เ...