หุ้นไทยมีโอกาสผันผวน หลังแรงซื้อหุ้น วายุภักษ์ เริ่มชะลอ

บล.เอเชีย พลัส เปิดเผยว่า ในเดือน ต.ค. SET INDEX ขึ้นมาแรง +3.2% หรือ 46.2 จุด มาอยู่ที่ 1495 จุด และเป็นการทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 1 ปี โดยได้แรงหนุนจาก 2 ส่วนหลักๆ คือ

1) การประกาศลดดอกเบี้ยของ กนง. 0.25% ซึ่งเป็นการลดครั้งแรกในรอบ 4 ปี 5 เดือน ตามกลไกหนุนตลาดหุ้นซื้อขายบน P/E ที่สูงขึ้น

2) เม็ดเงินจากกองทุนวายุภักษ์ หนุนให้เดือนนี้สถาบันฯ ซื้อสุทธิหุ้นไทยทุกวันในเดือนนี้ ด้วยมูลค่ารวมสูงถึง 3.2 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัยฯ สังเกตว่า แรงหนุนตลาดหุ้นไทยเริ่มแผ่ว VARUATION เริ่ม
ตึง ระยะถัดไปอาจกดดันให้ SET INDEX มีโอกาสผันผวนมากขึ้น ด้วยปัจจัยต่างๆ
ดังนี้
 

1. เม็ดเงินหนุนตลาดเริ่มชะลอลง โดยปัจจุบันแรงซื้อหุ้นจากกองทุนวายุภักษ์เริ่มชะลอลง สะท้อนได้จากสัดส่วนการซื้อหุ้นจากสถาบันฯ ชะลอลงเหลือเพียง 5.1% ของมูลค่าซื้อขายเท่านั้น ลดลงจากสูงสุดช่วงต้นๆเดือนที่ 8.8% และมากกว่าเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสัดส่วนการซื้อปกติ เฉลี่ยในเดือน ม.ค. - ก.ย. ที่ 4.7% และยังเห็นการซื้อสุทธิของนักลงทุนสถาบันฯ ต่อวันลดลง ปัจจุบันเป็นเพียงหลักร้อยล้านบาท จากเคยซื้อสุทธิต่อวัน 3 - 4
พันล้านบาท ขณะที่ต่างชาติยังขายสุทธิต่อเนื่อง

2. VALUATION ของ SET INDEX เริ่มตึงๆ หลังจากขึ้นมาแรง โดยช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา SET INDEX ขึ้นมาเร็ว 16% หรือ 206 จุด มาอยู่ที่ 1495 จุด ทำให้ UPSIDE ของ SET INDEX จาก BLOOMBERG CONSENSUS ในช่วง 1 ปี ข้างหน้าที่ 1601 จุด แคบลงมาเร็วมากเหลือ UPSIDE เพียง 7% (ในภาวะปกติ SET INDEX จะซื้อขายบน UPSIDE 1 ปีข้างหน้าราว17.5%) และข้อมูลในอดีตเวลา UPSIDE ของ SET ใน 1 ปีข้างหน้า เหลือไม่ถึง 10% มีโอกาสที่จะเห็นการปรับฐานลงมาบ้างในระยะถัดไปได

อย่างไรก็ตาม SET INDEX ที่ขึ้นมาเร็ว แต่แรงหนุนเริ่มแผ่ว VALUATION เริ่มตึง อาจทำให้ระยะถัดไป SET มีโอกาสผันผวนมากขึ้น ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุน แนะนำถือเงินสด
บางส่วน 10% - 20% ส่วนการเลือกหุ้นเข้าพอร์ตต้องพิถีพิถันมากขึ้น เน้นหุ้นพื้นฐานดี มีปัจจัยหนุนเฉพาะตัว และมี UPSIDE มากกว่าตลาด แนะนำ GPSC MTC TASCO CK BEM ADVANC BDMS BJC CPAXT AP เป็นต้น 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ลมพายุใหญ่ทำให้หลายอย่างในสหรัฐชัดขึ้น

นอกจากจะทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐฟลอริดาแล้ว พายุเฮลีนยังพัดต่อไปทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐอื่นอีกด้ว...

นายกฯ อิสราเอลชี้ สังหารผู้นำฮามาส ‘จุดเริ่มต้นยุติสงครามกาซา’

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่กองทัพอิสราเอลแถลงว่า หลังจากไล่ล่ามาอย่างยาวนาน กองทัพก็ “ขจัด นายยาห์...

ทุกคะแนนมีค่า ‘แฮร์ริส-ทรัมป์’ เดินสายให้สัมภาษณ์ขยายฐานเสียง

สำนักข่าวเอพีรายงาน เมื่อไม่กี่วันก่อน คามาลา แฮร์ริส ให้สัมภาษณ์ชาร์ลามาญ (Charlamagne tha God) เจ้...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า (3) | World Wide View

เสียมราฐ เป็นจังหวัดสำคัญทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา หลาย ๆ คนรู้จักในฐานะที่ตั้งของนครวัดและโ...