“พิชัย” ถกสวิส-นอร์เวย์ เร่งปิดดีล FTA เอฟตา สิ้นปีนี้  เพิ่มมูลค้าการค้าไทย

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้พบหารือกับนางเฮเลเนอร์ บุดลีเกอร์ ปลัดกระทรวงกิจการเศรษฐกิจของสมาพันธรัฐสวิส  พร้อมทั้งเอกอัครราชทูตสวิสและเอกอัครราชทูตนอร์เวย์ประจำประเทศไทย รวมถึงผู้แทนสมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (European Free Trade Association : EFTA) หรือ “เอฟตา” ทั้งนี้เอฟตา ประกอบด้วยสมาชิก 4 ประเทศ คือ สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ และลิกเตนสไตน์ เพื่อเร่งรัดการเจรจา FTA ระหว่างไทยกับเอฟตาซึ่งอยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายของการเจรจาให้สามารถสรุปผลได้ตามเป้าหมายภายในสิ้นปี 2567 ที่ทั้งสองฝ่ายได้ตั้งใจไว้ร่วมกัน 

นายพิชัย กล่าวว่า การเจรจา FTA กับเอฟตารอบล่าสุด คือรอบที่ 10 เมื่อเดือนส.ค.2567 มีความคืบหน้าไปมาก แต่ยังคงเหลือประเด็นคงค้างบางประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายต้องหาข้อสรุปที่สามารถยอมรับร่วมกัน ซึ่งในวันนี้ ได้นำทีมกระทรวงพาณิชย์หารือกับฝ่าย EFTA เพื่อเร่งรัดผลักดันให้ทั้งสองฝ่ายหาข้อสรุปในประเด็นคงค้างและสามารถสรุปผลการเจรจาให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ 

ทั้งนี้ การเจรจา FTA ไทย-เอฟตา เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญที่กระทรวงพาณิชย์ผลักดันเพื่อขยายโอกาสการค้าและการลงทุนของไทย เนื่องจากประเทศสมาชิกเอฟตาเป็นตลาดที่มีศักยภาพ มีกำลังซื้อสูงและ FTA ฉบับนี้ยังจะช่วยพัฒนายกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยเนื่องจากเอฟตามีความโดดเด่นด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยซึ่งไทยสามารถมีความร่วมมือในการเสริมสร้างศักยภาพกับเอฟตาภายใต้ FTA ฉบับนี้

โดยในปี 2566 ที่ผ่านมา เอฟตา เป็นคู่ค้าที่สำคัญอันดับที่ 16 ของไทย มีมูลค่าการค้ากับไทย 9,882.75 ล้านดอลลาร์หรือคิดเป็น 1.72 %ของการค้าทั้งหมดของไทยกับโลก โดยไทยส่งออกไปเอฟตา 4,385.01 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจากเอฟตา 5,497.75 ล้านดอลลาร์ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ อัญมณีและเครื่องประดับ นาฬิกาและส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ และเครื่องใช้สำหรับเดินทาง

ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ นาฬิกาและส่วนประกอบ เนื้อสัตว์สำหรับบริโภค และผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม


 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ลมพายุใหญ่ทำให้หลายอย่างในสหรัฐชัดขึ้น

นอกจากจะทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐฟลอริดาแล้ว พายุเฮลีนยังพัดต่อไปทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐอื่นอีกด้ว...

นายกฯ อิสราเอลชี้ สังหารผู้นำฮามาส ‘จุดเริ่มต้นยุติสงครามกาซา’

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่กองทัพอิสราเอลแถลงว่า หลังจากไล่ล่ามาอย่างยาวนาน กองทัพก็ “ขจัด นายยาห์...

ทุกคะแนนมีค่า ‘แฮร์ริส-ทรัมป์’ เดินสายให้สัมภาษณ์ขยายฐานเสียง

สำนักข่าวเอพีรายงาน เมื่อไม่กี่วันก่อน คามาลา แฮร์ริส ให้สัมภาษณ์ชาร์ลามาญ (Charlamagne tha God) เจ้...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า (3) | World Wide View

เสียมราฐ เป็นจังหวัดสำคัญทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา หลาย ๆ คนรู้จักในฐานะที่ตั้งของนครวัดและโ...