'บอร์ดกระตุ้นเศรษฐกิจ' ได้ฤกษ์ประชุมนัดแรก จ่อเคาะมาตรการดันจีดีพีโต 3%

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานนัดแรก อย่างเร็วที่สุดในปลายเดือนนี้ โดยเรื่องที่จะบรรจุในวาระการประชุม ประกอบด้วย การตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อขับเคลื่อนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่รวมทั้งการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และมาตรการอื่นๆ อาทิ ซอฟต์โลน ที่เตรียมนำเสนอในที่ประชุม เพื่อรักษาโมเมนตัมการเติบโตของเศรษฐกิจในปีนี้ให้ GDP ขยายตัวได้ถึง 3% 

ทั้งนี้ หลังจากการดำเนินโครงการเงินหมื่นกระตุ้นเศรษฐกิจสำหรับประชาชนกลุ่มเปราะบางไปแล้ว เบื้องต้นพบว่ามีการกระจายตัวของเม็ดเงินได้ดีและมีรอบการหมุนที่เร็ว กระตุ้นให้การค้าขายทั่วประเทศให้มีความคึกคักมากขึ้น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจกับความสำเร็จนี้ และเตรียมวางแผนมาตรการกระตุ้นต่อเนื่องที่จะต้องทำเพิ่มเติม
 

"เราอยากรักษาโมเมนตัมของเศรษฐกิจให้ GDP ปีนี้โตถึง 3% เพราะตัวเลขนี้จะส่งผลต่อเนื่องทางจิตวิทยาที่ดีในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยการผลักดันมาตรการจะต้องมีความเหมาะสมตามช่วงจังหวะเวลา ทั้งในช่วงปลายปีนี้ และมาตรการที่เป็นของขวัญปีใหม่ ซึ่งจะมีการพูดคุยกันในคณะกรรมการฯ"

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า เชื่อว่า GDP ปี 68 จะขยายตัวเกิน 3% แน่นอน ด้วยมาตรการต่างๆ ที่ลงไป รวมทั้งจากการทำงานของรัฐบาลในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาที่เริ่มผลิดอกออกผล ทั้งเรื่องการเร่งรัดเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศ 

นายจุลพันธ์ กล่าวถึงกรณีที่ประชาชนส่วนหนึ่งเรียกร้องให้มี "มาตรการคนละครึ่ง" ว่า รัฐบาลรับข้อเสนอทั้งหมดมาพิจารณา โดยไม่ได้ปิดกั้นหรือยึดติดศักดิ์ศรี หากโครงการเป็นประโยชน์ต่อประชาชนก็สามารถทำได้ ทั้งนี้ การดำเนินมาตรการจะคำนึงถึงช่วงจังหวะเวลาที่เหมาะสม อาทิ ช่วงที่การใช้จ่ายชะลอตัว เพื่อไปช่วยเร่งให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

สำหรับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในเฟส 2 นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ยืนยันว่าทำต่อแน่นอน และประชาชนที่ลงทะเบียนจะได้รับเงิน 10,000 บาท ถึงมือครบถ้วน แต่จะเป็นทั้งก้อน หรือแบ่งให้ และจะมีการดำเนินการในกรอบระยะเวลาใดนั้นขอสรุปหลังมีการประชุมก่อน ทั้งนี้ยังยืนยันเป้าหมายว่าจะมีการพัฒนาระบบการจ่ายเงิน (Payment System) ที่เป็นแบบ Open Loop ให้มีการใช้จ่ายผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล

ส่วนการลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต กลุ่มที่ไม่มีสมาร์ตโฟน คาดว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนผ่านธนาคารเฉพาะกิจของรัฐได้ในเดือน พ.ย.นี้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ลมพายุใหญ่ทำให้หลายอย่างในสหรัฐชัดขึ้น

นอกจากจะทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐฟลอริดาแล้ว พายุเฮลีนยังพัดต่อไปทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐอื่นอีกด้ว...

นายกฯ อิสราเอลชี้ สังหารผู้นำฮามาส ‘จุดเริ่มต้นยุติสงครามกาซา’

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่กองทัพอิสราเอลแถลงว่า หลังจากไล่ล่ามาอย่างยาวนาน กองทัพก็ “ขจัด นายยาห์...

ทุกคะแนนมีค่า ‘แฮร์ริส-ทรัมป์’ เดินสายให้สัมภาษณ์ขยายฐานเสียง

สำนักข่าวเอพีรายงาน เมื่อไม่กี่วันก่อน คามาลา แฮร์ริส ให้สัมภาษณ์ชาร์ลามาญ (Charlamagne tha God) เจ้...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า (3) | World Wide View

เสียมราฐ เป็นจังหวัดสำคัญทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา หลาย ๆ คนรู้จักในฐานะที่ตั้งของนครวัดและโ...