‘สหรัฐ’ เปิดฉาก ทิ้งระเบิด B-2 ถล่มคลังอาวุธ ‘กบฏฮูตี’ 5 แห่ง

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันพุธ (16 ต.ค.) ว่า กองทัพสหรัฐปฏิบัติการโจมตีฐานคลังอาวุธใต้ดินของกบฏฮูตีในเยเมนทั้งหมด 5 แห่ง ด้วยระเบิด B-2

รัฐมนตรีฯกล่าวว่า การโจมตีตกลงไปที่เป้าหมายใต้พื้นดินที่ใช้เป็นคลังจัดเก็บส่วนประกอบอาวุธที่ฮูตีใช้งาน เพื่อโจมตีเป้าหมายที่เป็นพลเรือนและเรือรบในภูมิภาค

“นี่คือการแสดงให้เห็นถึงความสามารถของสหรัฐในการโจมตีฐานที่มั่นที่ศัตรู ที่พยายามเก็บไว้ไม่ให้เข้าถึงได้ ไม่ว่าจะอยู่ลึกไหน แข็งแกร่งแค่ไหน หรือได้รับการปกป้องมากแค่ไหนก็ตาม” ออสติน กล่าว และว่า “การใช้ระเบิดพิสัยไกล B-2 Spirit ของกองทัพสหรัฐแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการโจมตีของสหรัฐได้ทั่วโลก เพื่อจัดการกับเป้าหมายเมื่อจำเป็น ตอนไหนหรือเมื่อไหร่ก็ได้”

Al Masirah TV สื่อของฮูตี รายงานว่า มีการโจมตีทางอากาศรอบเมืองหลวงซานาของประเทศเยเมน ที่กลุ่มฮูตีเข้ายึดครองเมื่อปี 2557 และมีการโจมตีรอบฐานที่มั่นในเมืองซาดาด้วย แต่ยังมีไม่รายงานความเสียหายหรือผู้เสียชีวิตในทันที

นับตั้งแต่เดือน พ.ย. 2566 กลุ่มฮูตีโจมตีเรือในทะเลแดง อ่าวเอเดน และช่องแคบบาบเอลมันเดบที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอลอยู่หลายครั้ง โดยอ้างว่าเป็นการแสดงความเป็นน้ำหนึ่งเดียวกันกับชาวปาเลสไตน์ ท่ามกลางการทำสงครามในกาซาของอิสราเอลที่สังหารประชาชนไปมากกว่า 42,000 รายแล้ว แต่ขณะเดียวกันกลุ่มฮูตีก็โจมตีเรือพาณิชย์ที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับสงครามใด ๆ เช่นกัน

ขณะที่ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์ยังคุกรุ่น ฮูตียังได้เรียกร้องให้อิสราเอลยุติการโจมตีในเลบานอนด้วย

ด้านออสตินเผยว่า การโจมตีของฮูตียังคงส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เขาจึงสั่งโจมตีคลังอาวุธดังกล่าว เพื่อลดความสามารถของปฏิบัติการที่สร้างความไม่มั่นคงของฮูตี และเพื่อปกป้องและป้องกันกองกำลังและบุคลากรของกองทัพอากาศสหรัฐ ในพื้นที่ทางทะเลที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เคยมีรายงานว่า ระเบิด B-2 Spirit เคยนำมาใช้โจมตีกลุ่มฮูตีมาก่อน

ตามรายงานของบลูมเบิร์ก เครื่องบินทิ้งระเบิด B-2 ออกมาจากฐานทัพอากาศไวท์แมนในรัฐมิสซูรี ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เครื่องบินนี้ออกมาปฏิบัติภารกิจ จากภารกิจล่าสุดในปี 2560

ทั้งนี้ เครื่องบินทิ้งระเบิด B-2 สร้างครั้งแรกเมื่อปี 2542 ในสงครามโคโซโว และนำไปใช้ในอัฟกานิสถาน อิรักและลิเบียนับแต่นั้นมา แต่กองทัพสหรัฐแทบไม่นำเครื่องบินรุ่นนี้มาใช้ในการสู้รบ เพราะมีมูลค่าราว 1,000 ล้านดอลลาร์

เครื่องบิน B-2 สามารถบรรจุระเบิดได้สูงสุด 20 ตัน รวมถึงอาวุธนำวิถีแม่นยำที่หนัก 227 กิโลกรัม จำนวน 80 ลูก

 

อ้างอิง: Al Jazeera

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘Meta’ ปลดพนักงานอีกระลอก! เดินหน้าลดค่าใช้จ่าย แม้ผลประกอบการแข็งแกร่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “เมตา” (Meta) บริษัทโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่เจ้าของ Facebook กำลังปลดพนักง...

‘สหรัฐ’ เปิดฉาก ทิ้งระเบิด B-2 ถล่มคลังอาวุธ ‘กบฏฮูตี’ 5 แห่ง

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันพุธ (16 ต.ค.) ว่า กองทัพสหรัฐปฏิ...

'ทรัมป์' เรียกจลาจล 6 ม.ค. เป็น ‘วันแห่งความรัก’

ใน “วันแห่งความรัก” ตามที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าว เป็นวันที่ผู้สนับสนุนของทรัมป์หลายคนก...

ทรัมป์ยืนกรานผู้อพยพเข้าเมือง ‘กินหมาแมว’

ในการปราศัยเมื่อวันพุธ (15 ต.) ที่ศาลากลางชุมชน จัดโดยสถานีโทรทัศน์ภาษาสเปน Univision ผู้มีสิทธิเลือ...