'แอร์บัส' เลย์ออฟใหญ่ 2,500 คน เซ่นธุรกิจดาวเทียมขาดทุนหนัก

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. บริษัทแอร์บัส (Airbus) ผู้ผลิตอากาศยานรายใหญ่ที่สุดในโลกจากฝั่งยุโรป ได้ประกาศแผนเลิกจ้างพนักงาน 2,500 คน ในแผนกธุรกิจอวกาศและการป้องกันประเทศ หลังจากใช้เวลาหลายเดือนที่ผ่านมาพยายามแก้ปัญหาใน "ธุรกิจดาวเทียม" ที่เผชิญภาวะขาดทุนอย่างหนัก

 

แอร์บัสระบุว่ามีแผนจะเลิกจ้างพนักงานซึ่งคิดเป็น 7% ของพนักงานทั้งหมด ภายในกลางปี ​​2569 หลังจากเจรจากับสหภาพแรงงานแล้ว ซึ่งบริษัทจะยังไม่ปรับโครงสร้างในทันทีแต่จะให้เวลาปรับตัวก่อนอีกราวปีครึ่ง

ทั้งนี้ ธุรกิจอวกาศและการป้องกันประเทศของแอร์บัส ซึ่งปัจจุบันมีพนักงาน 35,000 คน และเป็นแผนกที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ในอาณาจักรแอร์บัส โดยนอกจากผลิตเครื่องบินในเชิงพาณิชย์แล้ว บริษัทยังมีการผลิตดาวเทียมและอากาศยานซึ่งครองส่วนแบ่งขนาดใหญ่ในตลาดขีปนาวุธ เครื่องบินรบ และโครงการอวกาศในยุโรป แต่ปัจจุบันกำลังประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนักในส่วนนี้ จากความต้องการดาวเทียมที่ลดลง

ในช่วงไม่กี่ไตรมาสมานี้ บริษัทขาดทุนในแผนกธุรกิจดังกล่าวไป 1.5 พันล้านยูโร (เกือบ 5.5 หมื่นล้านบาท) นำโดยโครงการ OneSat ซึ่งเป็นโปรเจกต์เทคโนโลยีขั้นสูง รวมถึงเผชิญความล่าช้าและต้นทุนค่าใช้จ่ายในธุรกิจการป้องกันประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น

ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คู่แข่งบริษัทผู้ผลิตอากาศยานรายใหญ่ฝั่งสหรัฐอย่าง "โบอิ้ง" (Boeing) เพิ่งประกาศแผนเตรียมเลิกจ้างครั้งใหญ่ถึง 17,000 คน หรือราว 10% ของพนักงานทั่วโลก หลังเจอปัญหาการประท้วงนัดหยุดงานของพนักงานมานานนับเดือน และฉุดสถานะการเงินบริษัทร่วงต่อเนื่อง ท่ามกลางการขาดทุนในไตรมาส 3 ประมาณ 5,000 ล้านดอลลาร์  
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ถอดรหัสเกาหลีเหนือไม่ต้องการเจรจาเกาหลีใต้ l World in Brief

ถอดรหัสเกาหลีเหนือไม่ต้องการเจรจาเกาหลีใต้ รายงานจากกองทัพเกาหลีใต้และเคซีเอ็นเอ สื่อทางการเกาหลีเหน...

ญี่ปุ่นจับตา ‘ไทย - มาเลย์’ ร่วมกลุ่ม BRICS หวั่นเปลี่ยนข้างซบ ‘จีน - รัสเซีย’

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ (SCMP) รายงานอ้างความเห็นนักวิเคราะห์ด้านการเมืองระหว่างประเทศว่า “ญ...

นักท่องเที่ยวบุก ‘ญี่ปุ่น’ ใช้จ่ายสะพัด 9 เดือนแรก 4 หมื่นล้าน แซงยอดทั้งปี 66

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชีย รายงานตัวเลขล่าสุดจากสำนักงานการท่องเที่ยวญี่ปุ่นเผยว่า ภายในเวลาเพียง 9 เดือ...

สรุป ‘จีน’ แถลงกระตุ้น ‘อสังหาฯ’ เร่งปล่อยสินเชื่อ ‘บัญชีขาว’ สร้างบ้านใหม่ล้านยูนิต

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอนิ่งโพสต์รายงานว่า รัฐบาลจีนเตรียมออกมาตรการกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ นำโดย “ห...