“นฤมล” พบปะ รมว.เกษตรฯ อิตาลี หารือสร้างความเข้มแข็งภาคเกษตร

“นฤมล” พบปะ รมว.เกษตรฯ อิตาลี หารือสร้างความเข้มแข็งภาคเกษตร พร้อมเชิญชวนร่วมประชุมนานาชาติ ว่าด้วยการจัดการทรัพยากรดินและน้ำ เพื่อความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน ที่ไทย-FAO เป็นเจ้าภาพ 9-11 ธ.ค. 67

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เข้าร่วมการประชุมทวิภาคีพบปะหารือกับ Mr. Francesco Lollobrigida รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร อธิปไตยทางอาหารและป่าไม้ของอิตาลี ที่สำนักงานใหญ่องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ณ กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา โดย Mr. Francesco กล่าวถึงการเยือนอิตาลีของ นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้ประชุมหารือกับ H.E. Mrs. Giorgia Meloni นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอิตาลี เมื่อเดือนพฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอิตาลี ซึ่ง Mr. Francesco มีกำหนดการเยือนไทยในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการ

...

ทางด้าน นางนฤมล กล่าวว่า ขอให้อิตาลีมั่นใจการสานต่อดำเนินงานของไทยที่ยังคงตั้งมั่นที่จะสร้างความร่วมมือและงานวิจัย โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีทางการเกษตรกับอิตาลีในประเด็นสินค้าเกษตร นอกจากนี้ ฝ่ายไทยได้ขอความสนับสนุนจากอิตาลีผลักดันการดำเนินการเคลื่อนย้ายม้าจากประเทศไทยไปยังสหภาพยุโรป โดยในปี 2563 สหภาพยุโรปได้ระงับการนำเข้าเป็นการชั่วคราวเนื่องจากโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า (African Horse Sickness, AHS) ทำให้ม้าที่มาจากไทยไม่สามารถเคลื่อนย้ายกลับไปยังสหภาพยุโรปได้ จึงส่งผลกระทบต่อวงการกีฬาขี่ม้าของไทย ทั้งนี้ องค์กรสุขภาพสัตว์โลก (WOAH) ได้ให้การรับรองประเทศไทยว่าเป็นประเทศปลอดโรค AHS (AHS-free country) ตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม 2566 หวังว่าทางอิตาลีจะช่วยผลักดันให้สหภาพยุโรปคืนสถานะให้กับไทยภายในปีนี้ ซึ่งจะอำนวยความสะดวกเป็นอย่างมากให้กับนักกีฬาที่จะนำม้าจากสหภาพยุโรปเข้ามาแข่งในไทยในห้วงเดือนธันวาคม 2568 ซึ่งฝ่ายอิตาลี โดย Mr. Francesco ได้รับทราบประเด็นดังกล่าวและจะติดตามการดำเนินงานของสหภาพยุโรปอย่างใกล้ชิดต่อไป

โอกาสนี้ นางนฤมล ได้เชิญชวนให้อิตาลีเข้าร่วมการประชุมนานาชาติว่าด้วยการจัดการทรัพยากรดินและน้ำ เพื่อความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน (The International Soil and Water Forum 2024) ที่ไทยเป็นเจ้าภาพร่วมกับ FAO ซึ่งมีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 9-11 ธันวาคม 2567 ณ กรุงเทพมหานคร ขณะที่ Mr. Francesco แสดงความสนใจในการประชุมดังกล่าว ส่วนกำหนดการเยือนไทยในระหว่างวันที่ 9-11 พฤศจิกายนนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้พบปะหารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ภาคเกษตรของทั้งสองประเทศต่อไป.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ถอดรหัสเกาหลีเหนือไม่ต้องการเจรจาเกาหลีใต้ l World in Brief

ถอดรหัสเกาหลีเหนือไม่ต้องการเจรจาเกาหลีใต้ รายงานจากกองทัพเกาหลีใต้และเคซีเอ็นเอ สื่อทางการเกาหลีเหน...

ญี่ปุ่นจับตา ‘ไทย - มาเลย์’ ร่วมกลุ่ม BRICS หวั่นเปลี่ยนข้างซบ ‘จีน - รัสเซีย’

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ (SCMP) รายงานอ้างความเห็นนักวิเคราะห์ด้านการเมืองระหว่างประเทศว่า “ญ...

นักท่องเที่ยวบุก ‘ญี่ปุ่น’ ใช้จ่ายสะพัด 9 เดือนแรก 4 หมื่นล้าน แซงยอดทั้งปี 66

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชีย รายงานตัวเลขล่าสุดจากสำนักงานการท่องเที่ยวญี่ปุ่นเผยว่า ภายในเวลาเพียง 9 เดือ...

สรุป ‘จีน’ แถลงกระตุ้น ‘อสังหาฯ’ เร่งปล่อยสินเชื่อ ‘บัญชีขาว’ สร้างบ้านใหม่ล้านยูนิต

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอนิ่งโพสต์รายงานว่า รัฐบาลจีนเตรียมออกมาตรการกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ นำโดย “ห...