โบรกคาดกำไรบจ. Q3/67 ชะลอที่ 2.4 แสนล้าน เปิด 5กลุ่มจ่อกำไรสวนทาง

           บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หยวนต้า (ประเทศไทย)  คาดกำไรสุทธิ 3Q67 ของ SET ชะลอเล็กน้อยคาดกำไรสุทธิ Q3/67 ของบริษัทจดทะเบียนใน SET INDEX ที่ 2.4 แสนล้านบาท -6%QoQ และ -15% YoY จากปัจจัยแรงกดดันของ 1. กลุ่มพลังงานต้นน้าและปิโตรเคมีถูกกดดันจากราคาน้ำมันค่าการกลั่น และส่วนต่างปิโตรเคมีที่อ่อนตัวลง ซึ่งถือเป็นกลุ่มใหญ่ที่มี Market Cap. รวมกันราว 20% ของทั้งตลาด

          2. การแข็งค่าของเงินบาทอย่างรวดเร็ว 12% QTDอยู่ที่ 32.50บาท/ดอลล่าร์สหรัฐกระทบรายได้และอัตรากำไรกลุ่มส่งออก เช่น ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์

         3.น้ำท่วมภาคเหนือกระทบธุรกิจค้าปลีกในส่วนของ Home Improvement 4.การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในเดือน ส.ค. ทำให้การเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้าชั่วคราว  

 

 

      โดยยังมี  5 กลุ่มที่คาดกำไรสุทธิโตทั้ง QoQ, YoYกลุ่มอุตสาหกรรมที่คาดว่ากำไรสุทธิ Q3/67 จะโตทั้ง QoQ และ YoY คือ 1. กลุ่มธนาคารพาณิชย์ -จากรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยเร่งตัวขึ้น และสำรองอ่อนตัวลง 2. กลุ่มไฟแนนซ์-จากการตั้งสำรองที่ผ่อนคลายลง 3. กลุ่มการแพทย์–คาดโต QoQ ตามปัจจัยฤดูกาล และคาดโต YoYจากการเติบโตของผู้ป่วยต่างชาติและโรคเฉพาะทาง 

         4. กลุ่มอาหาร –จากราคาหมูในไทยและจีนที่ปรับตัวขึ้น รวมถึง ต้นทุนเลี้ยงสัตว์ที่อ่อนตัวลง และ 5.กลุ่มเครื่องดื่ม –จากปัจจัยฤดูกาลที่เป็น High Seasonส่วนกลุ่มที่คาดกำไรสุทธิชะลอ QoQ เพราะ Low Season แต่ยังโต YoY คือ ค้าปลีก, ท่องเที่ยว, และนิคมอุตสาหกรรม กลุ่มที่คาดกำไรสุทธิชะลอทั้ง QoQ และ YoY คือ พลังงานต้นน้ำ, ปิโตรเคมี, โรงกลั่น, และบรรจุภัณฑ์

       สำหรับ Q4/67 คาด กลับมาเร่งตัวทั้ง QoQ, YoYแม้ภาพรวมกำไรสุทธิ  Q3/67 จะไม่สวย แต่ไม่ได้กังวลมากนัก เพราะเศรษฐกิจจะเร่งตัวขึ้นใน Q4/67 จากมาตรการกระตุ้นการบริโภคของภาครัฐ ซึ่งจะทำให้กำไรสุทธิของกลุ่ม Domestic Play เร่งตัวขึ้นตาม

        ขณะที่ราคาน้ำมันและค่าเงินบาทเริ่มทรงตัว จึงไม่คาดว่าจะเป็นปัจจัยกดดันเหมือน Q3/67เมื่อผนวกกับฐานที่ต่ำทั้ง Q3/67 และ Q4/66 จึงเป็นไปได้สูงที่กำไรสุทธิ  Q4/67 จะกลับมาโตแรงทั้ง QoQ และ YoYเพราะฉะนั้น คาดว่าพฤติกรรมการเก็งกำไรใน Earning Season รอบนี้จะเป็นแบบ Buy on fact มากกว่า Sell on fact

          และคาด Consensus จะปรับประมาณการขึ้นมากกว่าปรับประมาณการลงเนื่องจากจะเริ่ม Roll Over ไปใช้ประมาณการปี 2568 ที่ GDP เร่งตัวขึ้นจากปี 2567 แนะนำเก็งกำไรหุ้นงบสวยที่คาดมีความต่อเนื่องไปถึง Q4/67 เช่น SCB, CPF, CPAXT, GPSC, TIDLOR,BCH, MASTER, SYMC, และKCG

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

คาดชาวจอร์เจียใช้สิทธิล่วงหน้ามากเป็นประวัติการณ์

กาเบรียล สเตอร์ลิง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ แบรด ราฟเฟน สเปอร์เกอร์ เลขานุการรัฐจอร์เจียกล...

ผู้พิพากษารัฐจอร์เจียสั่งระงับกฎให้นับบัตรลงคะแนนเลือกตั้งด้วยมือ

เมื่อวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โรเบิร์ต แม็คเบอร์นี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาล ฟุลตัน เคาน์ตี...

ทรัมป์ได้เงิน ‘คริปโท’บริจาค มูลค่า 7.5 ล้านดอลลาร์

ตามเอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งรัฐบาลกลางในวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ระบุว่า...

‘อีลอน มัสก์’ นำทัพเศรษฐีทุ่มเงินช่วยทรัมป์

CNN รายงานข่าวว่า รายงานใหม่ที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับ ดูแลของรัฐบาลกลางเมื่อวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวล...