ประธานกมธ.ป.ป.ง. เผย ยังมีกฎหมายอีก 3 ฉบับ เอาผิดผู้บริหารดิไอคอนและอายัดทรัพย์เพิ่มได้อีก

“เลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล” ลงนามส่งหนังสือเชิญ เลขาธิการป.ป.ง.-สอบสวนกลาง-ผู้เสียหาย-ผู้บริหารของดิไอคอน แจง แย้มมีกฎหมาย 3 ฉบับเอาผิดผู้บริหารและอายัดทรัพย์เพิ่มได้อีก ลั่นไม่รับเคลียร์ แต่เชื่อคลิปเสียงของเก่า ไม่น่าโยงสส.-กมธ.

วันที่ 16 ต.ค. 2567 ที่อาคารรัฐสภา นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ประธานกรรมาธิการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติดสภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมาธิการฯ ซึ่งติดตามประเด็นปัญหาเรื่องของบริษัทดิไอคอน ว่า คณะกรรมาธิการฯ ได้พิจารณาเรื่องของข้อกฎหมายเบื้องต้น แล้วก็มีข้อสรุปว่า กรรมาธิการฯ จะติดตามเรื่องประเด็นของการฉ้อโกงประชาชน เพราะคดีนี้มีประชาชนได้รับความเสียหายจำนวนมาก โดยที่ประชุมมีมติว่า ในสัปดาห์หน้าจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) ตำรวจสอบสวนกลาง ผู้เสียหาย และผู้บริหารของดิไอคอน มาชี้แจง ซึ่งตนได้ทำหนังสือส่งถึงหน่วยงานดังกล่าวแล้วในวันนี้

นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่าคณะกรรมาธิการฯ เห็นว่าเรื่องนี้มีข้อเท็จจริงที่หลากหลายมาจากหลายภาคส่วน และเกี่ยวข้องกับกฎหมาย 3 ฉบับคือ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ร.บ.ขายตรงและการตลาดแบบตรง และพระราชกำหนดการให้กู้ยืมที่เกี่ยวเนื่องกับการฉ้อโกงประชาชน จึงเชื่อว่าสามารถเอาผิดกับผู้บริหารของดิไอคอนได้ ทั้งนี้ การพิจารณาคดีเรื่องนี้คงไม่เสร็จใน 2-3 ครั้ง และคงต้องตั้งคณะอนุกรรมาธิการขึ้นมาเพื่อติดตามคดีดิไอคอนให้จนถึงที่สุด จนประชาชนได้รับความเป็นธรรม

“หมายความว่ามีการส่งฟ้องไปที่ศาลเพื่อพิจารณาคดีถึงที่สุด พี่น้องประชาชนจะได้รับความเป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเยียวยา นี่คือแนวทางที่กรรมาธิการชุดนี้จะดำเนินการ ต้องเรียนอย่างนี้ว่าเราเคยดำเนินการในการตั้งคณะอนุกรรมาธิการแล้ว ก็ติดตามคดีจนถึงที่สุดมาแล้ว ยกตัวอย่างเช่น คดีของการฉ้อโกงของบริษัทสตาร์คอร์ปอเรชั่น ซึ่งมีความเสียหายหลาย 10,000 ล้าน แล้วก็มีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก หลาย 1,000 คนเช่นเดียวกัน เราใช้เวลาในการติดตามคดีถึง 9 เดือน เพราะฉะนั้นเรียนว่ากรรมาธิการให้ความสำคัญ แล้วก็จะดำเนินการในลักษณะนี้ อีกประการหนึ่งที่เป็นข้อดีของการที่กรรมาธิการจะติดตามคดีโดยการตั้งคณะอนุกรรมาธิการขึ้นมา เพื่อเป็นที่พึ่งของประชาชนที่เดือดร้อนจริงๆ หมายความว่าจะเป็นศูนย์กลางให้กับผู้เสียหายได้มีโอกาสมาแลกเปลี่ยน แล้วให้ข้อมูลเพื่อความหลากหลาย ผมคิดว่าประชาชนที่เป็นผู้เสียหาย หลังจากที่ไปแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจแล้ว ควรจะมีที่พึ่งให้กับประชาชนที่เป็นผู้เสียหายได้มาติดต่อประสานงาน หรือติดตามได้ต่อเนื่องต่อไป” นายเลิศศักดิ์ กล่าว

...

นายเลิศศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของสภาผู้แทนราษฎรจะมีการพิจารณาญัตติด่วนในเรื่องดิไอคอนเช่นเดียวกัน ถ้ามติของสภามีมติอย่างใดอย่างหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับกรรมาธิการฯ ก็น้อมรับและยินดีที่จะรับดำเนินการ

สำหรับประเด็นที่เป็นข่าวอยู่ในเรื่องของคลิปต่างๆ นั้น นายเลิศศักดิ์ ยืนยันว่าไม่มีการมาเจรจาหรือมาเคลียร์ใดๆ ทั้งสิ้น ประกอบกับทางผู้บริหารของดิไอคอนบอกว่าไม่ใช่คลิปในปัจจุบัน เพราะฉะนั้นก็ชัดเจนว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับกรรมาธิการชุดใดของสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ความเป็นธรรมกับทางสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการฯ ด้วย.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ถอดรหัสเกาหลีเหนือไม่ต้องการเจรจาเกาหลีใต้ l World in Brief

ถอดรหัสเกาหลีเหนือไม่ต้องการเจรจาเกาหลีใต้ รายงานจากกองทัพเกาหลีใต้และเคซีเอ็นเอ สื่อทางการเกาหลีเหน...

ญี่ปุ่นจับตา ‘ไทย - มาเลย์’ ร่วมกลุ่ม BRICS หวั่นเปลี่ยนข้างซบ ‘จีน - รัสเซีย’

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ (SCMP) รายงานอ้างความเห็นนักวิเคราะห์ด้านการเมืองระหว่างประเทศว่า “ญ...

นักท่องเที่ยวบุก ‘ญี่ปุ่น’ ใช้จ่ายสะพัด 9 เดือนแรก 4 หมื่นล้าน แซงยอดทั้งปี 66

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชีย รายงานตัวเลขล่าสุดจากสำนักงานการท่องเที่ยวญี่ปุ่นเผยว่า ภายในเวลาเพียง 9 เดือ...

สรุป ‘จีน’ แถลงกระตุ้น ‘อสังหาฯ’ เร่งปล่อยสินเชื่อ ‘บัญชีขาว’ สร้างบ้านใหม่ล้านยูนิต

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอนิ่งโพสต์รายงานว่า รัฐบาลจีนเตรียมออกมาตรการกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ นำโดย “ห...