พราวกรุ๊ป ผุดโปรเจกต์ ‘ไพน์แอปเปิล’ หนุนท่องเที่ยวยั่งยืน ‘ภูเก็ต-หัวหิน’

ภายใต้พันธกิจตอบโจทย์โลกธุรกิจยุคใหม่ มุ่งคำนึงถึง “ESG” การดูแลสิ่งแวดล้อม รับผิดชอบต่อสังคม และการกำกับดูแลกิจการที่ดี รวมถึงการสร้าง “ความยั่งยืน” (Sustainability)

พสุ ลิปตพัลลภ กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท พราว เปิดเผยว่า ด้วยธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของพราวกรุ๊ป ครอบคลุมทั้งสวนน้ำ โรงแรม และค้าปลีก ได้แก่ ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน รีสอร์ต มอลล์, ทรู อารีน่า หัวหิน, สวนน้ำวานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล ในหัวหิน, สวนน้ำอันดามันดา ภูเก็ต, โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ วานา นาวา หัวหิน, โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ต และโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ภูเก็ต รีสอร์ต ตั้งอยู่บนโลเกชันพื้นที่ “ชายฝั่งทะเล” ที่มีความอ่อนไหว จำเป็นต้องดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อความยั่งยืนด้านเศรษฐกิจ ชุมชน และสังคม

เป็นที่มาของการผลักดัน “โปรเจกต์ ไพน์แอปเปิล บาย พราว กรุ๊ป” โครงการบริหารทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน ด้วยแนวคิด “Net Zero Waste. No Single-Use Plastic & Green Energy” มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าที่สุด ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้ได้มากที่สุด รวมถึงผลักดันการมีส่วนร่วมของทุกคนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยว ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม ผ่านการสร้างแรงบันดาลใจ สร้างการรับรู้ และการสร้างแม่แบบ (Blueprint) การจัดการทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพและการลดก๊าซเรือนกระจก เพื่อสร้างการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง

“ที่มาของการเลือกใช้คำว่า ไพน์แอปเปิล (Pineapple) หรือ สับปะรด เป็นชื่อโปรเจกต์ เพราะเป็นพืชท้องถิ่นของทั้งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และภูเก็ต ซึ่งพราวกรุ๊ปทำธุรกิจหลักๆ ในสองพื้นที่นี้ จึงนำมาเป็นชื่อโปรเจกต์ด้านความยั่งยืนของเรา”

ทั้งนี้ กิจกรรมต่างๆ ภายใต้โปรเจกต์ ไพน์แอปเปิล บาย พราว กรุ๊ป ประกอบด้วย “5 กิจกรรมหลัก” ได้แก่ 1.สร้างความตระหนักรู้ และส่งเสริมวัฒนธรรมความยั่งยืนให้กับทุกภาคส่วน ผ่านการเรียนรู้ ทำเวิร์กชอป และสร้างการมีส่วนร่วม ทำหน้าที่เป็นห้องเรียนรู้จริงและสร้างแรงบันดาลใจเพื่อความยั่งยืน 2.ดำเนินกลยุทธ์การจัดการขยะอย่างครอบคลุม รวมถึงการลดพลาสติกใช้ครั้งเดียว การรีไซเคิล และการสำรวจเทคโนโลยีการแปลงขยะเป็นพลังงานที่สร้างสรรค์ โดยมีเป้าหมาย “ขยะเป็นศูนย์” (Zero Waste) ภายในปี 2030

3.สนับสนุนธุรกิจท้องถิ่น ช่างฝีมือ และความพยายามในการอนุรักษ์ พร้อมทำงานร่วมกับผู้นำชุมชนเพื่อจัดการกับความต้องการและลำดับความสำคัญของชุมชนโดยรอบ เดินหน้าสร้างความร่วมมือในระยะยาวเพื่อการเติบโตไปพร้อมๆ กัน 4.อนุรักษ์เต่าทะเล ผ่านการปกป้องที่อยู่อาศัย มีการติดตามและสร้างความร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่นและระดับนานาชาติ และ 5.ใช้พลังงานทดแทน เป็นหลักสำคัญของกลยุทธ์ความยั่งยืน ลงทุนในพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และแหล่งพลังงานทดแทนอื่นๆ โดยมุ่งหวังที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2040 และสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับความยั่งยืนในภาคอุตสาหกรรมการบริการ

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม “คืนคุณค่าสู่สังคม เพื่อชุมชนที่ยั่งยืน” อาทิ สนับสนุนการขายสินค้าโอท็อป (OTOP) จากผู้ประกอบการภาคใต้และประจวบคีรีขันธ์ สร้างมูลค่าถึง 3.14 ล้านบาท ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและรักษ์สิ่งแวดล้อม ผ่านการจัดโปรแกรมท่องเที่ยวที่ร่วมมือกับชุมชนท้องถิ่น รวมถึงสนับสนุนการศึกษา เปิดโอกาสการเรียนรู้ให้กับเด็ก และการดูแลสัตว์ในมิติต่างๆ อีกด้วย

พสุ เล่าเพิ่มเติมว่า ไม่ได้มีเพียงกิจกรรมภายใต้โปรเจกต์ ไพน์แอปเปิลฯ ที่พราวกรุ๊ปให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เท่านั้น แต่ยังมุ่งมั่นจัดการด้าน “พลังงานสะอาด” และ “อาคารสีเขียว” ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป (Solar Rooftop) ภายในสวนน้ำ สปอร์ตคลับ โรงแรม รีสอร์ต และติดตั้งอุปกรณ์ชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV Charger) ให้กับอสังหาริมทรัพย์ทุกที่ในเครือพราวกรุ๊ป เพื่อเป็นอีกทางเลือกในการใช้ทรัพยากรพลังงานที่มีอย่างคุ้มค่า อีกทั้งยังตระหนักถึงการบริหารจัดการน้ำ ด้วยระบบน้ำหมุนเวียนกว่า 97% อย่างมีประสิทธิภาพ

จากการเดินหน้าโปรเจกต์ ไพน์แอปเปิลฯ พบว่า โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ภูเก็ต รีสอร์ต ได้รับมาตรฐาน “ความเป็นผู้นำด้านการออกแบบที่อนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม” (LEED – Leadership in Energy & Environmental Design) ในระดับ GOLD อีกทั้งภาพรวมของโปรเจกต์นี้ ยังสามารถลดก๊าซเรือนกระจกสะสม 93,144.75 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า กำจัดขยะเปียก 15,223.75 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ติดตั้งระบบพลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ 1,056 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า และสามารถเก็บขยะหน้าหาดและท้องทะเล 76,865 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

“เราทำงานบนพื้นฐานการบริหารจัดการเชื่อมโยง 5 มิติหลัก คือ คน ชุมชน พลังงาน น้ำ และขยะ อย่างครอบคลุมและเป็นระบบ เราจ้างพนักงานท้องถิ่นและสนับสนุนอาชีพให้กับผู้บกพร่องทางร่างกาย ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชน ปรับปรุงโครงสร้างอาคารตามมาตรฐานอาคารสีเขียว ใช้ระบบน้ำหมุนเวียนเพื่อประหยัดและใช้อย่างคุ้มค่า และสร้างวงจรระบบจัดการขยะเศษอาหารที่มีประสิทธิภาพ เพื่อเดินบนเส้นทางเพื่อความยั่งยืน” พสุ กล่าวปิดท้าย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘เอส โอเอซิส’ ฮับธุรกิจดาวรุ่ง ‘โทรคม-พลังงาน-EV-เทคโนฯ’แห่เช่าพื้นที่

ฐิติมา รุ่งขวัญศิริโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ดีมานด์ข...

เปิดแล้ววันนี้วัน แบงค็อกอภิมหาโปรเจกต์แสนล้านแลนด์มาร์คใหม่ย่านพระราม4

‘วัน แบงค็อก’ One Bangkok ถือเป็นอภิมหาโปรเจกต์มิกซ์ยูสขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยด้วยมูลค่าการลงทุนสู...

“อัปเดตการพัฒนา SEC Digital Services มุ่งสู่ตลาดทุนดิจิทัล (1)”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก.ล.ต. จัดงานสัมมนา “SEC Digital Services” ในหัวข้อ “Digital Horizons : Shaping ...

จับจังหวะตลาดหุ้นสหรัฐฯ ก่อนการเลือกตั้ง โอกาสหรือความเสี่ยง

การเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 5 พ.ย. 2567 เป็นเหตุการณ์ที่นักลงทุนทั่วโลกให้ความสำคัญ และ...