“ภูมิธรรม” ชี้ แก้รัฐธรรมนูญมีเวลาอีก 2 ปีกว่า จ่อคุยพรรคร่วม ปมแนวทางนิรโทษกรรม

“ภูมิธรรม” เผย กินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล 21 ต.ค. ยังไม่กำหนดเรื่องหารือ ลั่น อย่าเพิ่งพูดถ้าแก้รัฐธรรมนูญไม่ทัน บอก มีเวลาอีก 2 ปีกว่า บอกยังไม่คุยแนวทางนิรโทษกรรม หลังท่าทีบางพรรคร่วมจ่องดออกเสียง

เมื่อเวลา 09.40 น. วันที่ 16 ตุลาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงการนัดพรรคร่วมรัฐบาลรับประทานอาหารในวันที่ 21 ตุลาคม 2567 จะพูดคุยประเด็นอะไรเป็นพิเศษ ว่า เรายังไม่กำหนดประเด็นที่ชัดเจน เพราะเป็นครั้งแรกของรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยเวทีนี้จะมีโอกาสแลกเปลี่ยน มองปัญหา และบูรณาการทำงานร่วมกัน ใครติดขัดเรื่องการทำงานอะไร ตรงนี้จะได้ทำความเข้าใจ เพื่อให้งานเป็นเอกภาพมากขึ้น ผู้สื่อข่าวถามว่า จะพูดคุยถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า คงเป็นประเด็นการเมืองทั่วไป ใครสนใจอะไรเป็นพิเศษจะหยิบขึ้นมา วันนี้มาทำความรู้จักกันให้มากขึ้น เมื่อถามย้ำว่า ก่อนหน้านี้เคยระบุว่าจะเชิญหัวหน้าพรรคร่วม มาสรุปแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ชัด เมื่อมีการพูดคุยของหัวหน้าพรรคร่วมจะชัดเจนขึ้นหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับวงประชุม เพราะครั้งนี้ไม่ได้กำหนดเป็นวาระ ต้องรอดูว่าจะได้พูดคุยอะไรกันบ้าง

ผู้สื่อข่าวถามต่อ การแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะแล้วเสร็จในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ความตั้งใจของพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำ เราพยายามทำให้ทัน แต่จะทันหรือไม่นั้นอยู่ที่การถกเถียง ความเห็นต่างหากไม่มากก็เดินได้เร็ว แต่ถ้าเห็นต่างกันมากก็ต้องใช้เวลา เมื่อถามย้ำว่าหากไม่ทันในรัฐบาลชุดนี้จะเป็นปัญหาหรือไม่ เพราะเป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม ตอบกลับว่า “อย่าเพิ่งพูดถ้า เรายังไม่รู้ เวลายังเหลืออีก 2 ปีกว่า เกือบ 3 ปี อย่าเพิ่งถ้า รอให้สถานการณ์มันเกิด มันมีเงื่อนไขอีกหลายอย่าง”

...

ส่วนกรณีพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคมีท่าทีจะงดออกเสียง ต่อรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ท่าทีของรัฐบาลจะเป็นอย่างไร นายภูมิธรรม ระบุว่า เรื่องนี้เรายังไม่ได้คุยกัน เป็นความเห็นแต่ละพรรค แต่พอถึงเวลามีการประชุมร่วมกันก็ต้องคุยกันเรื่องเหล่านี้.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ถอดรหัสเกาหลีเหนือไม่ต้องการเจรจาเกาหลีใต้ l World in Brief

ถอดรหัสเกาหลีเหนือไม่ต้องการเจรจาเกาหลีใต้ รายงานจากกองทัพเกาหลีใต้และเคซีเอ็นเอ สื่อทางการเกาหลีเหน...

ญี่ปุ่นจับตา ‘ไทย - มาเลย์’ ร่วมกลุ่ม BRICS หวั่นเปลี่ยนข้างซบ ‘จีน - รัสเซีย’

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ (SCMP) รายงานอ้างความเห็นนักวิเคราะห์ด้านการเมืองระหว่างประเทศว่า “ญ...

นักท่องเที่ยวบุก ‘ญี่ปุ่น’ ใช้จ่ายสะพัด 9 เดือนแรก 4 หมื่นล้าน แซงยอดทั้งปี 66

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชีย รายงานตัวเลขล่าสุดจากสำนักงานการท่องเที่ยวญี่ปุ่นเผยว่า ภายในเวลาเพียง 9 เดือ...

สรุป ‘จีน’ แถลงกระตุ้น ‘อสังหาฯ’ เร่งปล่อยสินเชื่อ ‘บัญชีขาว’ สร้างบ้านใหม่ล้านยูนิต

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอนิ่งโพสต์รายงานว่า รัฐบาลจีนเตรียมออกมาตรการกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ นำโดย “ห...