EA รับเงินช่วยเหลือ 900 ล้านจาก "สมโภชน์ อาหุนัย" เสนอดอกเบี้ย 4.50 %

         นายวสุ กลมเกลี้ยง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA  รายงานมติอนุมัติบริษัทรับความช่วยเหลือทางการเงินจากผู้ถือหุ้นใหญ่ เพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงินและ การนำไปชำระคืนเงินกู้ของบริษัท

         โดยบริษัทจะออกตั๋วแลกเงินระยะสั้น โดยไม่มีหลักประกัน ให้กับนายสมโภชน์   อาหุนัย ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ บริษัท เอสพีบีแอล โฮลดิง จำกัด (SPBL) เป็นจำนวน 900 ล้านบาท มีอัตราดอกเบี้ย  4.50  %ต่อปี คิดเป็นมูลค่า 1,553,424.66 บาท โดยครบกำหนดไถ่ถอนตั๋วแลกเงินในวันที่ 28  ตุลาคม 2567

       การเข้าทำรายการข้างต้น เข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทฯ ประเภทรับความช่วยเหลือทางการเงินตาม ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 21/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน และตามประกาศ คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยว โยงกัน พ.ศ. 2546 (รวมทั้งที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม) (“ประกาศเรื่องรายการที่เกี่ยวโยงกัน”)

       เนื่องจากเป็นการเข้าทำรายการ ระหว่างบริษัทฯ กับผู้ถือหุ้นรายใหญ่ทางอ้อมของบริษัทฯ โดยมีมูลค่าของรายการคิดเป็นร้อยละ 0.0045 ของมูลค่าสินทรัพย์ที่มี ตัวตนสุทธิของบริษัทฯ อ้างอิงตามงบการเงินรวมฉบับสอบทานของบริษัทฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2567 และเมื่อรวมกับ ขนาดรายการที่เกี่ยวโยงกันในช่วงระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมาอีกร้อยละ 0.0401 จึงทำให้มีขนาดรายการรวม คิดเป็นร้อยละ 0.0446 ของมูลค่าสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิของบริษัทฯ ซึ่งมีขนาดรายการมากกว่าร้อยละ 0.03 แต่ไม่เกินร้อยละ 3 ของมูลค่า สินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิ ดังนั้น บริษัทฯ จึงมีหน้าที่ต้องเปิดเผยสารสนเทศต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยตามประกาศเรื่อง รายการที่เกี่ยวโยงกัน

           โดยเข้าทำรายการวันที่ 14 ตุลาคม 2567   ซึ่งนายสมโภชน์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ทางอ้อมของบริษัทฯ โดย ณ ปัจจุบัน SPBL ถือหุ้นในบริษัทฯ ในสัดส่วนร้อยละ 18.704 ของหุ้นที่ออกและจำหน่าย   แล้วทั้งหมดของบริษัทฯ โดย SPBL มีนายสมโภชน์ เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่โดย ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 99.99 

            บริษัทฯ ประสงค์ที่จะออกตั๋วแลกเงินระยะสั้น โดยไม่มีหลักประกัน ให้กับนายสมโภชน์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ทางอ้อมของบริษัทฯ เป็นจำนวน 900 ล้านบาท มีอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4.50ต่อปี  คิดเป็นมูลค่า 1,553,424.66 บาท โดยจะครบกำหนดไถ่ถอนตั๋วแลกเงินในวันที่ 28 ตุลาคม 2567 เพื่อนำไปไถ่ถอนตั๋วแลกเงินระยะสั้นที่ได้ออกให้กับนายสมโภชน์เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2567 ซึ่งครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 14 ตุลาคม 2567

           สำหรับดอกเบี้ยที่จะชำระให้แก่นายสมโภชน์จากการออกตั๋วแลกเงินระยะสั้น โดยไม่มีหลักประกัน โดยมีอัตราดอกเบี้ย ร้อยละ 4.50 ต่อปีคิดเป็นมูลค่า 1,553,424.66 บาท ทั้งนี้ มูลค่าของรายการคิดเป็นร้อยละ 0.0045 ของมูลค่าสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิของบริษัทฯ อ้างอิงตามงบ การเงินรวมฉบับสอบทานของบริษัทฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2567 (มูลค่าสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิของบริษัทฯ ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2567 เป็นจำนวนเท่ากับ 34,256.31 ล้านบาท) และเมื่อรวมกับขนาดรายการที่เกี่ยวโยงกันในช่วงระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา อีกร้อยละ 0.0401 จึงทำให้มีขนาดรายการรวมคิดเป็นร้อยละ 0.0446 ของมูลค่าสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิของบริษัทฯ ซึ่งมีขนาด รายการมากกว่าร้อยละ 0.03 แต่ไม่เกินร้อยละ 3 ของมูลค่าสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิ ดังนั้น บริษัทฯ จึงต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุม คณะกรรมการบริษัทฯ และเปิดเผยสารสนเทศการเข้าทำรายการดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยตามประกาศเรื่อง รายการที่เกี่ยวโยงกัน

            นายสมโภชน์ เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ทางอ้อมของบริษัทฯ โดยถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 99.99 ใน SPBL โดย ณ ปัจจุบัน SPBL ถือหุ้นในบริษัทฯ ในสัดส่วนร้อยละ 18.704 ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ทั้งนี้นายสมบูรณ์ อาหุนัย กรรมการของบริษัทฯ ซึ่งมีสถานะเป็นพี่ชายของนายสมโภชน์ ไม่ได้ร่วมพิจารณาและ ออกเสียงลงคะแนนในวาระนี้

            คณะกรรมการบริษัทฯ ได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว เห็นว่าการรับความช่วยเหลือทางการเงินดังกล่าวมีความ จำเป็น เหมาะสม สมเหตุสมผลและเป็นประโยชน์ต่อบริษัทฯเนื่องจากดอกเบี้ยเงินกู้ยืมอ้างอิงจากอัตราดอกเบี้ยที่บริษัทฯ มีการทำ ธุรกรรมในช่วงเวลาเดียวกัน โดยการรับความช่วยเหลือทางการเงินระยะสั้นดังกล่าว จะทำให้บริษัทฯ สามารถไถ่ถอนตั๋วแลกเงินระยะ สั้นได้ภายในระยะเวลากำหนดไถ่ถอน คณะกรรมการบริษัทฯ จึงมีมติอนุมัติให้บริษัทฯ รับความช่วยเหลือทางการเงินดังกล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ลมพายุใหญ่ทำให้หลายอย่างในสหรัฐชัดขึ้น

นอกจากจะทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐฟลอริดาแล้ว พายุเฮลีนยังพัดต่อไปทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐอื่นอีกด้ว...

นายกฯ อิสราเอลชี้ สังหารผู้นำฮามาส ‘จุดเริ่มต้นยุติสงครามกาซา’

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่กองทัพอิสราเอลแถลงว่า หลังจากไล่ล่ามาอย่างยาวนาน กองทัพก็ “ขจัด นายยาห์...

ทุกคะแนนมีค่า ‘แฮร์ริส-ทรัมป์’ เดินสายให้สัมภาษณ์ขยายฐานเสียง

สำนักข่าวเอพีรายงาน เมื่อไม่กี่วันก่อน คามาลา แฮร์ริส ให้สัมภาษณ์ชาร์ลามาญ (Charlamagne tha God) เจ้...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า (3) | World Wide View

เสียมราฐ เป็นจังหวัดสำคัญทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา หลาย ๆ คนรู้จักในฐานะที่ตั้งของนครวัดและโ...