“ภูมิธรรม” โชว์หนังสือ “พิศาล” ลาออก “ขจิตร” จ่อเลื่อนเป็น สส. แทน

“สรวงศ์” เผย “พล.อ.พิศาล” ยื่นลาออกสมาชิกพรรคเพื่อไทยแล้ว ด้าน “ภูมิธรรม” โชว์หนังสือ ระบุเหตุผลหวั่นสร้างผลกระทบให้พรรค พร้อมอ้างอาการป่วยดีขึ้นจะกลับมาชี้แจง ด้าน “ขจิตร ชัยนิคม” จ่อเลื่อนเป็น สส.บัญชีรายชื่อ แทน

เมื่อเวลา 09.37 น. วันที่ 15 ตุลาคม 2567นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.)ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงกรณี พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ผู้ต้องหาคดีสลายการชุมนุมตากใบ ซึ่งคดีกำลังจะหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคม 2567 ยื่นหนังสือลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ และสมาชิกพรรคเพื่อไทย ว่า พล.อ.พิศาล มีการประสานกับนายทะเบียนพรรค โดยแจ้งว่ามีความประสงค์จะลาออก และมีผลตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2567 ซึ่งสิทธิในการคุ้มครองต่างๆ ก็น่าจะหมดลง

นายสรวงศ์ กล่าวว่า ตนยืนยันคำเดิมในนามเลขาธิการพรรคเพื่อไทย อยากจะให้ พล.อ.พิศาล กลับมาต่อสู้คดีถึงแม้จะลาออกแล้วก็ตาม อยากให้กลับมาเข้าสู่กระบวนการ ซึ่งตนยังไม่ได้ดูรายละเอียดว่าเหตุผลของการลาออกคืออะไร เรื่องนี้ให้สอบถามจาก นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย

...

ต่อมาเวลา 09.45 น. นายภูมิธรรม ให้สัมภาษณ์ว่า พล.อ.พิศาล ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย จากนั้นได้โชว์เอกสารการลาออกต่อสื่อมวลชน พร้อมอ่านรายละเอียดโดยสรุปว่า ตามที่ตกเป็นข่าวว่าเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาของศาลจังหวัดนราธิวาส จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 2547 โดยเหตุที่ตนอยู่ในการรักษาอาการป่วยและพักฟื้น ตนได้ยื่นใบลากับสภาผู้แทนราษฎรและได้รับการอนุมัติตามระเบียบแล้ว แต่ได้ทราบข้อเท็จจริงว่ามีการนำประเด็นของตนไปเคลื่อนไหวทำให้เกิดความขัดแย้งในสังคมและผูกโยงทำให้พรรคเพื่อไทยได้รับผลกระทบ ทั้งที่พรรคไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวแต่อย่างใด เพื่อไม่ให้พรรคได้รับผลกระทบอันเนื่องมาจากตนและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ส่งผลให้ขาดสมาชิกภาพ สส. เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อสภา สำหรับคดีความที่เกิดขึ้นตนจะขอมาชี้แจงด้วยตนเองเมื่ออาการป่วยทุเลาลง

ผู้สื่อข่าวถามต่อถึงสาเหตุที่ลาออก พล.อ.พิศาล ทนแรงกดดันจากสังคมไม่ได้จึงลาออกใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบว่า ตนเองตอบแทนไม่ได้ ถ้าท่านมาค่อยถามท่าน แต่เอกสารบอกว่าหากอาการทุเลาแล้วท่านจะเข้ามาดำเนินการ แต่ไม่ได้บอกเวลา เมื่อถามอีกว่า พล.อ.พิศาล จะเข้ามาสู้คดีหรือชี้แจงก่อนวันที่ 25 ตุลาคมหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่าไม่ทราบ ไม่ได้คุยกัน ส่วนคนที่จะขยับมาเป็น สส. แทน พล.อ.พิศาล ก็คือ นายขจิตร ชัยนิคม บัญชีรายชื่อลำดับที่ 37

พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี
ขจิตร ชัยนิคม

ขณะที่คำถามว่าการลาออกของ พล.อ.พิศาล จะช่วยผ่อนคลายสถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้หรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบว่าไม่ทราบ แต่สิ่งนี้ พล.อ.พิศาล ตัดสินใจและชี้แจงสังคมแบบนี้ เราก็ได้ทำหน้าที่ของเราอยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้ตนได้สั่งการให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ดำเนินการเรื่องนี้ ส่วนที่มีคนบอกว่าตนไม่ทำอะไรเลยและจะฟ้องมาตรา 157 ตนก็ดำเนินการแล้ว และการดำเนินการหาตัว พล.อ.พิศาล ก็เป็นอย่างที่เจ้าหน้าที่ชี้แจง ก็เห็นเป็นข่าวที่ไปบุกบ้าน ไปที่จังหวัดสงขลา ซึ่ง ผบ.ตร. และผู้บัญชาการภาค ก็ไปเองด้วยซ้ำ อีกทั้งทราบมาว่ามีการแจ้งตำรวจสากลด้วย หลังจากนี้เป็นหน้าที่ตำรวจดำเนินการ

เมื่อถามว่ากรณี พล.อ.พิศาล ลาออกจะทำให้การแก้ปัญหาภาคใต้ดีขึ้นหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะปัญหาชายแดนใต้เป็นปัญหาระดับโครงสร้าง และมีนักวิชาการระบุว่าเป็นการต่อสู้เพื่อเอกราช.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ทูตจีนยินดีไทยร่วมหุ้นส่วน BRICS

นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยแสดงปาฐกถาพิเศษ “เศรษฐกิจจีนในมุมมองใ...

'สตาร์บัคส์' ปรับใหญ่เมนูร้าน ถอดเมนูที่ซับซ้อนเกิน เร่งดึงลูกค้ากลับ

ไบรอัน นิคโคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) คนใหม่ของเชนร้านกาแฟรายใหญ่ “สตาร์บัคส์” (Starbucks) ...

'มาริษ' ร่วมเฟรม 'ปูติน-สี จิ้นผิง' ระหว่างประชุม BRICS Plus

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนของนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมก...

‘Intel’ รอดคดีผูกขาด! ไม่ต้องจ่ายค่าปรับเกือบ 4 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “อินเทล” (Intel) ผู้ผลิตชิปซีพียูระดับโลก “ชนะ” ศึกต่อสู้ทางกฎหมายรอบล่...